Vatican City (AsiaNews) - Phẩm giá con người đang trong cơn nguy khốn khi mà “việc thực hiện bản năng giới tính đã bị biến thành một thứ thuốc được tạo ra để bắt người bạn đời phụ thuộc vào mong muốn và quyền lợi bản thân mình mà không tôn trọng tự do của người được yêu mến”. Đây là những gì xảy ra vào thời điểm văn hóa “bị khuất phục bởi con người”, thời điểm cần phải dạy dỗ cho giới trẻ “bằng việc giáo dục giới tính một cách xứng hợp”, trong khi Giáo Hội không thể tự loại mình ra khỏi những suy tư về vấn đề này và cần phải tuyên bố những nguyên tắc cơ bản liên quan đến hôn nhân và truyền sinh. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Thông điệp Sự Sống Con Người (Humanae Vitae), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã có cơ hội lặp lại những nguyên tắc cơ bản mà Đức Giáo Hoàng Phalô VI đã viết trong bản văn vốn trở nên “rất sớm là dấu hiệu của sự tranh cãi”, nhưng cho đến hôm nay đó “không chỉ là bản tuyên ngôn sự thật bất biến của Giáo Hội, mà nó còn bộc lộ một tầm nhìn sâu rộng đối với những vấn đề cần phải đối mặt”.

Khi ban huấn từ cho các tham dự viên Hội nghị quốc tế do Đại học Giáo Hoàng Lateran tổ chức để kỷ niệm 40 năm thông điệp, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhấn mạnh rằng: “tình yêu vợ chồng được mô tả trong sự tiến triển toàn diện mà không dừng lại ở chỗ chia cắt giữa linh hồn và thân xác, cũng không ngừng lại dưới hình thức tình cảm đơn độc, vốn thường phù du và tạm bợ, nhưng nó dẫn đưa vào sự hòa hợp của con người và thông phần hoàn toàn vào người phối ngẫu trong sự chào đón lẫn nhau, để đưa chính bản thân họ vào lời tuyên hứa của người tín hữu và vào trong tình yêu riêng biệt phát sinh từ sự chọn lựa đích thực của tự do. Làm thế nào để tình yêu như thế hầu như vẫn là quà tặng của sự sống?”. “Là những người tín hữu, chúng ta không bao giờ cho phép sự thống trị của công nghệ làm tổn thương đến phẩm chất của tình yêu và tính thiêng liêng của sự sống”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha trở lại với vấn đề vốn gắn bó đặc biệt đối với ngài, đó chính là giáo dục giới trẻ: “Đáng tiếc thay, chúng ta phải chứng kiến ngày càng gia tăng những sự kiện đáng buồn liên quan đến thanh thiếu niên, phản ứng của họ chứng tỏ sự hiểu biết sai lạc về mầu nhiệm sự sống và sự nguy hiểm hàm chứa trong hành động của họ. Tính cấp bách trong việc giáo dục mà cha thường nhắc đến cần được áp dụng bằng cách thế đặc biệt đối với vấn đề sự sống. Cha thực sự hy vọng rằng toàn bộ các hình thức đặc biệt đáng quan tâm sẽ được dành riêng cho giới trẻ, để họ có thể học được ý nghĩa đích thực của tình yêu và chuẩn bị cho chính bản thân chúng điều này bằng việc giáo dục giới tính một cách xứng hợp, để chúng không bị tự lừa dối bằng những lời phù du vốn ngăn chặn nhận thức về cốt lõi của sự thật đang lâm nguy. Đưa ra những ảo tưởng sai lầm trong lĩnh vực tình yêu hay tạo nên những dối trá về trách nhiệm đích thực rằng con người được kêu gọi chấp nhận việc thực hiện bản năng giới tính của họ là không thể hiện sự kính trọng đối với một xã hội vốn được tạo ra từ các nguyên tắc của tự do và dân chủ. Tư do cần phải kết hợp với sự thật và có trách nhiệm bằng khả năng cống hiến cho người khác, ngay cả hy sinh; không có những nhân tố này, cộng đồng nhân loại không phát triển và nguy cơ bị khép kín trong vòng quay vị kỷ ngột ngạt vốn vẫn không ngừng đe doạ”.