Các nhân viên hải quan Thái Lan đã bắt giữ nhà lãnh đạo đối lập Campuchia Sam Rainsy tại sân bay Bangkok trong tình hình giữa hai nước láng giềng đang căng thẳng.

Cảnh sát nói việc tạm giữ là vì sự an toàn của ông Rainsy sau khi bạo động nổ ra tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia vào thứ Tư qua.

Ngoại trưởng Hor Namm Hong sẽ đến Thái Lan vào thứ Ba tuần sau trong nỗ lực cải thiện mối quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã chỉ trích các chính trị gia Campuchia về việc dùng những ngôn từ "đao to búa lớn" trong quá trình vận động cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng Bảy.

Ông nói trong một bài phát biểu: "Sự đấu đá giữa các chính trị gia tại Campuchia trong việc giành ủng hộ cho các đảng phái đã gây ra các vụ bạo động. Đó là một điều rất đáng chê trách".

"Quan hệ ngoại giao giữa Thái Lan và Campuchia chỉ trở lại bình thường khi Campuchia có câu trả lời về những gì đã xảy ra."

Hiểu lầm?

Bạo động đã bộc phát vì các lời phát biểu được cho là của một nữ diễn viên điện ảnh Thái Lan, cô Suvanant Kongying, đòi Campuchia trả lại khu đền cổ Angkor Vat cho Thái Lan. Cô Suvanant đã cực lực phủ nhận là đã đưa ra lời phát biểu này .

Ông Rainsy đã dự định tổ chức một cuộc họp báo tại Bangkok trước khi ông bị cảnh sát tạm giam.

Một quan chức cho thông tấn xã Reuters biết: "Chúng tôi tạm giữ ông Sam Rainsy vì sự an toàn của chính ông ấy đề phòng trường hợp dân Thái tìm thấy ông ta ở đây và bạo động có thể sẽ nổ ra".

Cảnh sát nói họ đang chờ đợi quyết định từ chính phủ về trường hợp của ông Rainsy.

Chính quyền Thái đã cấm các công dân Campuchia nhập cảnh vào Thái Lan sau các vụ bạo động xảy ra, nhưng ông Rainsy nói ông bay từ Singapore đến Bangkok bằng hộ chiếu Pháp.

Ông Rainsy chỉ trích thủ tướng Campuchia Hun Sen đã kích động bạo lực. Ông Hun Sen từng mô tả cô Suvanant không bằng đám cỏ xanh mọc xung quanh khu đền Angkor Wat.

Campuchia tiến hành bắt giữ

Cảnh sát Campuchia vào thứ Bảy bắt giữ In Chansivutha, trưởng bút của tờ Rasmei Angkor (Ánh sáng của Angkor) về tội phát hành những thông tin sai lệch châm ngòi các vụ bạo động.

Vào thứ Sáu, Mam Sonando, chủ đài phát thanh độc lập tiếng Campuchia, Beehive Radio FM 105, về tội khích động bạo lực.

Ông In Chansivutha thừa nhận việc đưa tin những lời đồn đoán mà không xác minh nội dung trước. Những người khác bị bắt giữ về tội đập phá và hôi của.

Một người chết và khoảng 150 người bị bắt giữ trong suốt các cuộc gây rối. Những vụ bạo động châm ngòi các cuộc biểu tình phản đối tại Bangkok vào thứ Năm.

Campuchia xin lỗi

Thái Lan hiện đã đình chỉ quan hệ ngoại giao với Campuchia và tạm ngừng tất cả các dự án phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, quan hệ dường như cải thiện phần nào sau khi Campuchia bày tỏ "sự đáng tiếc sâu sắc" và hứa sẽ đền bù thiệt hại của sứ quán Thái.

Thủ tướng Thái chấp nhận lời xin lỗi như "một biểu dấu hiệu trả lời nhanh và thiện chí từ phía Campuchia".(BBC)