Tình hình căng thẳng trong mối quan hệ giữa Cambodia và Thái Lan đã phần nào được cải thiện, sau khi Bangkok cho biết họ hài lòng về đề nghị xin bồi thường và bắt giữ gần 150 người liên hệ đến vụ đốt phá tòa đại sứ và doanh nghiệp Thái tại Phnom Penh.
Tuy nhiên Thủ Tướng Thaksin Shinawatra nói biến cố vừa qua đã để lại một vết đen trong quan hệ hai nước.

Chính phủ Cambodia hôm qua đã xin lỗi Thái và loan báo sẽ bồi thường vô điều kiện mọi thiệt hại do các vụ bạo động chống Thái gây ra tại thủ đô Phnom Penh. Toàn bộ có thể lên đến trên 1 tỷ Baht, tức gần 25 triệu đôla Mỹ.

Thủ Tướng Thái Thaksin Shinawatra cho biết đã nhận được thư tạ lỗi của Thủ Tướng Cambodia Hun Sen, cam kết sẽ thiết lập một ủy ban điều tra hỗn hợp để xem xét vụ việc đáng tiếc vừa xảy ra.

Trước đó, Trung Quốc và Malaysia đều lên tiếng khuyến cáo hai láng giềng Thái Lan và Cambodia nên nhanh chóng giải quyết vụ xung đột đáng tiếc này.

Quan hệ Thái-Cambodia đã sứt mẻ nặng sau khi hàng trăm người Cambodia kéo đến Tòa Đại Sứ Thái ở Phnom Penh đốt phá. Các cửa tiệm của kiều dân Thái cũng bị phá phách, hôi của.
Chính quyền Thái đã hạ thấp quan hệ ngọai giao với Cambodia, đóng cửa biên giới giữa hai nước, di tản khẩn cấp hàng trăm kiều dân khỏi Cambodia.

Cuộc bạo động ở Cambodia bùng nổ khi giới truyền thông Cambodia gán cho một nữ tài tử Thái sỉ nhục xứ này qua việc lên tiếng đặt vấn đề chủ quyền đối với đền Angkok Wat.

Giới quan sát quốc tế cho rằng, vụ bạo động gây phương hại tới nền kinh tế xứ Chùa Tháp và ảnh hưởng đến uy tín của ông Hun Sen và đảng phái của ông trong cuộc tuyển cử vào tháng 7 tới.
Dư luận chỉ trích mạnh mẽ chánh phủ Cambodia và cá nhân ông Hun Sen đã bất lực trong việc ngăn chặn bạo động.

Mặt khác, ông Mom Sonado, chủ nhân một đài phát thanh ở Phnom Penh đã bị truy tố tội kích động vụ rối loạn này qua những điều loan báo sai sự thật.

Hôm nay, nếp sinh hoạt trở lại bình thường trong thủ đô dù có sự hiện diện đông đảo của các đơn vị quân đội có xe tăng và trực thăng yểm trợ.(RFA)