Bản tin của hãng AP đánh đi từ Kiev hôm thứ ba cho biết các giới chức Ukraine đã nhân chuyến viếng thăm của các đại biểu quốc hội Việt Nam để thúc đẩy cho việc đạt được một hiệp định mậu dịch tự do với Việt Nam.

Sau phiên họp hôm thứ hai với phái đoàn Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn văn An hướng dẫn, Thủ tướng Ukraine, ông Viktor Yanukovich cho báo chí biết rằng chính phủ Ukraine muốn nhanh chóng hoàn tất một thỏa thuận về mậu dịch tự do với Hà Nội. Nội dung chi tiết của hiệp định này hiện đang trong vòng thương thuyết và theo dự liệu, hai nước sẽ ký hiệp định trong năm nay.

Cũng theo lời thủ tướng Yanukovich, Ukraine hy vọng sẽ nhận được hợp đồng để xây dựng một nhà máy thủy điện và các cơ sở truyền tin vệ tinh ở Việt Nam.

Trong chuyến viếng thăm dài 4 ngày ở Ukraine, phái đoàn Việt Nam cũng thảo luận về việc gia tăng công cuộc mua bán giữa hai nước trong các lãnh vực năng lượng, kỹ thuật cao và thiết bị quân sự.

Các số liệu do hãng thông tấn Ukraine đưa ra cho thấy từ tháng giêng đến tháng 11 năm ngoái, lượng xuất khẩu của Ukraine sang Việt Nam lên đến khoảng 200 triệu đô la, và Ukraine nhập khẩu từ Việt Nam một số lượng hàng hóa trị giá khoảng 20 triệu đô la.Chính phủ Ukraine muốn nhanh chóng hoàn tất một thỏa thuận về mậu dịch tự do với Hà Nội.(VOA)