MELBOURNE -- Vào hồi 11 giờ sáng Thứ Bảy 3 Tháng 11 Năm 2007. Một thánh lễ tạ ơn do linh mục tuyên úy Phêrô Nguyễn Văn Toàn OP chủ lễ, cùng linh mục Đinh Minh Tuyền OP và linh mục Guise Phạm Hữu Trường OP. Đã cử hành thánh lễ trọng thể tại Thánh đường St. Dominic’s để cầu cho các ân nhân còn sống cũng như qua đời và tiến hành các sinh hoạt thường niên của hội.

Đã 16 năm qua, hằng năm, nhân ngày lễ kính Thánh Martinô, đầu Tháng 11, Hội Bạn Người Cùi tiểu bang Victoria đều tổ chức lễ mừng kính thánh Martinô, vị thánh mà hội đã vinh dự được chọn làm bổn mạng,

Thời gian nhanh qua, cứ tính từ mốc điểm của 16 năm trước, trên quê hương Việt Nam thời kỳ đó, người lành lặn, khỏe mạnh còn vất vả với miếng ăn chứ nói chi đến những người bệnh tật.

Nhận thức được những nhọc nhằn của những bệnh nhân phong gặp phải, một nhóm các anh chị em sống nơi hải ngoại, được sự hướng dẫn của cố linh mục Vincent Nguyễn Tiến Hải Dòng Đa Minh, đã cùng nhau lập nhóm từ thiện mang danh: Hội Bạn Người Cùi.

Mọi người chung tay kêu gọi vận động quyên góp trong Cộng đồng người Việt nam sống ở Tiểu bang Victoria kẻ ít người nhiều rộng tay giúp đỡ để hội chuyển về Việt Nam thực hiện nhiều chương trình thiết thực giúp đỡ trực tiếp đến những người bệnh phong trên khắp mọi miền đất nước, từ đồng bằng đến miền thượng du, nơi nào có người bệnh thì nơi đó có bước chân của hội bạn người cùi tìm đến.

Để có được ngân khoản hoạt động, hội kêu gọi ân nhân giúp đỡ bằng hiện kim một lúc, tiết kiệm qua những đồng tiền lẻ mỗi lần đi chợ về như bỏ heo, bán cây cảnh, giống rau hay những hiện vật hiến tặng từ nhiều người, mọi loại hình hoạt động gây qũy đều được các hội viên phát huy với mục đích là để có tiền giúp bạn mình, những người bệnh phong nơi quê nhà.

Theo báo cáo của hội, Năm 2006 hội đã quyên góp được 31,720, số tiền trên đã được hội chuyển về cho các trại phong tại Gia Lai, Pleiku, Kontum, Nghệ An, Vinh, Huế, Nha Trang, Đà Nẵng, Cái Mơn, qua các tu sĩ nam nữ là những vị đã trực tiếp chăm lo cho đời sống của những bệnh nhân trong các địa phương kể trên.

Thánh lễ đã kết thúc, và hội có tổ chức buổi tiệc trà thân mật để mọi người có dịp nhau trao đổi góp ý để hội ngày một thêm vững mạnh, ngỏ hầu có điều kiện xoa dịu phần nào những khổ đau của những bệnh nhân và gia đình họ.