Hội Bạn Người Cùi Melbourne Úc châu mừng bổn mạng.

Melbourne, Vào lúc 11 giờ sáng Ngày Thứ Bảy, 7 Tháng 11 Năm 2009. Tại nhà thờ Thánh Đa Minh (St Dominic’s Church) Số 816 Riversdale Road, Camberwell, Melbourne Victoria. Thánh lễ mừng kính Thánh Martino, bổn mạng Hội Bạn Người Cuì Việt Nam Úc châu đã được cử hành trọng thể.

Xem hình bấm vào đây

Từ rất sớm, mọi người như thông lệ hằng năm nô nức kéo về nhà thờ, vì đã được tuyên úy cuả hội là Linh mục Phê-rô Nguyễn Văn Toàn OP. gửi thư mời từ đầu Tháng 10, và gần đến ngày lễ, các phương tiện truyền thông Việt ngữ nhất là Đài Phát thanh sắc tộc SBS ở Tiểu Bang Victoria cũng liên tục đưa tin về lễ mừng bổn mạng đến mọi người.

Nhờ đó, có rất nhiều người đến để dự thánh lễ mừng bổn mạng, cùng là có dịp đóng góp một chút ít, với ý nghiã ‘cuả ít mà lòng nhiều để góp gió thành bão,’ hầu giúp cho hội có thêm ngân sách giúp đỡ cho những người bạn kém may mắn ở quê nhà.

Trời Melbourne bưã nay nóng, dự báo cho biết thời tiết từ 12 tới 30 độ C. Đến nơi, chúng tôi đã thấy xe cộ đậu đầy trong Carpark. Bên sân trái nhà thờ, nơi tiếp giáp với nhà dòng, một tấm băng được treo ngang, mầu xanh với chữ trắng, nội dung mừng bổn mạng cuả Hội bạn người Cuì. Một số bàn ghế đã được kê sẵn, với bàn để lon, với các bàn nơi sẽ bày thức ăn và nước uống cho khách sau buổi lễ.

Trong giáo đường cổ kính, trước bàn thánh cũng có tấm bảng bằng vải trắng với hàng chữ: Lạy Thánh Martinô Cầu cho chúng con.

Tượng Thánh Martino bên trái bàn thờ với hoa nến được trưng bày trang trọng. Dưới chân ngài là những chiếc giỏ vải đựng những chiếc lon tiết kiệm mà các người đi lễ mang đến, sau một năm gom góp những đồng tiền lẻ trong gia đình dâng lên, nhờ ngài mang niềm vui đến cho những người bạn bất hạnh.

Đặc biệt Thánh lễ năm nay do Linh mục Tuyên Úy Phê-rô Nguyễn Văn Toàn từ Tiểu Bang Tây Úc bay về chủ lễ và cùng đồng tế có Linh mục: Giuse Phạm Hữu Trường từ Tiểu bang Queensland và hai linh mục Dòng Đa Minh là LM Mark Obrien Bề trên dòng và LM Peter Lucas đồng tế. Ca đoàn Collingwood phụ trách phần thánh ca.

Sau phúc âm, linh mục chủ tế chia sẻ những khổ đau mà những người bất hạnh tại quê nhà vẫn còn phải gánh chịu, vì chứng bệnh hiểm nghèo mà họ đang phải chịu đựng, cùng kêu gọi mọi người chia sẻ một chút may mắn mà mình đang có, để giúp xoa dịu những khổ đau đến anh em mình tại những trại phong trên khắp miền đất nước.

Tiếp theo, ông Quốc Việt đại diện hội lên trình bày và báo cáo tài chánh trong năm qua, hội đã giúp đỡ những nơi nào và chương trình yểm trợ trong năm tài chánh sắp tới, mà mọi dự tính có làm được hay không là đang chờ đợi vào lòng hảo tâm cuả mọi người đang hiện diện trong Thánh đường, cùng các ân nhân khác vẫn đang giúp đỡ ủng hộ hội trong những năm qua.

Đặc biệt, năm nay, sau Thánh lễ, cha bề trên dòng đã mời mọi người ra phiá công viên cuối nhà thờ, để dự nghi thức làm phép tương đài Thánh Martinô là bổn mạng cuả Hội Bạn người cuì. Đã được nhà dòng ưu ái cho phép dựng tượng đài trong khuân viên nhà dòng.

Sau phần Thánh lễ mừng bổn mạng, lễ làm phép tượng đài, quan khác được mời tham dự bưã ăn nhẹ tại bên vường cây tươi mát cạnh nhà thờ, trong niềm hân hoan vui gặp nhau, những con người cùng một Chuá đến để tỏ tình thân ái, và góp một chút nhỏ nhoi trong công việc bác ái này. Buổi lễ kết thúc vào lúc 2 giờ cùng ngày.

7/11/2009.