HÀ NỘI -- Trong những ngày HĐGMVN họp tại Hà Nội, các Đức Cha đã tới thăm và dâng Thánh lễ tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. Sau thánh lễ, cha Giuse Đặng Đức Ngân, tổng đại diện tổng giáo phận Hà-nội đã chúc mừng các Đức Cha và tri ân các ngài. Dưới đây chúng tôi xin trích nguyên văn bài phát biểu của cha Giuse:

Trọng kính Đức Cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục,

Trọng kính Quý Đức Hồng Y, Quý Đức Tổng Giám Mục và các Quý Đức Cha.

Hôm nay, cộng đồng Dân Chúa miền Hà-Nội của chúng con rất vui mừng vì được tham dự thánh lễ của các Đức Cha trong Hội Đồng Giám mục Việt-Nam. Chúng con luôn mong và chờ đợi được tham dự thánh lễ đồng tế của các đức Giám mục trong cả nước tại Nhà thờ Chính tòa Hà-Nội; để cộng đồng Dân Chúa giáo phận Hà-Nội được dịp bày tỏ tâm tình kính trọng, hiệp nhất và tin mến các Đấng chủ chăn trong cả nước, và cùng cầu nguyện cho Giáo hội Công giáo Việt-Nam.

Chúng con được biết các Đức Cha đang họp Đại hội lần thứ X của Hội đồng Giám mục Việt-Nam tại Tòa Tổng Giám mục Hà-Nội. Chúng con đã hiệp ý cầu xin Thiên Chúa tuôn đổ trên Quý Đức Hồng Y và quý Đức Cha tràn đầy hồng ân Chúa Thánh Thần; để các Đấng Chủ Chăn luôn đem lại những ích lợi cho mọi thành phần Dân Chúa của Giáo hội Công giáo Việt-Nam là rao giảng và sống Tin Mừng tình thương của Chúa Giêsu Kitô.

Thư Mục Vụ năm 2006 của Hội Đồng Giám mục Việt-nam đã mời gọi toàn thể Cộng đồng Dân Chúa Việt-Nam sống đạo Hôm nay là Phục Vụ và Yêu Thương. Tinh thần sống đạo đó đã mở ra trên quê hương đất nước Việt-Nam một tinh thần mới, tinh thần tương thân tương ái, yêu thương và phục vụ khởi đi từ trong mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn, thể hiện tình liên đới với hàng xóm láng giềng, nơi làm việc và ở nơi mọi chỗ bằng phẩm giá người tín hữu Kitô trong cuộc sống đức tin và cuộc đời, như lời mời gọi của Quý Đức Cha trong thư Mục vụ: “Trách nhiệm sống đạo hôm nay thật quan trọng, liên quan đến mọi thành phần Dân Chúa, nhưng cũng là trách nhiệm làm nên phẩm giá của đời tín hữu. Thánh Lêô Cả Giáo hoàng, trong một bài giảng lễ Giáng Sinh đ ku gọi: "Hỡi cc Kitơ hữu, hy nhận biết phẩm gi của mình"… Phẩm giá đó là được làm con của Cha trên trời, được cứu chuộc bằng máu của Chúa Giêsu và được trở thành đền thờ của Chúa Thánh Thần. Phẩm giá đó được thể hiện rõ nhờ nỗ lực mỗi thành viên trở thành chứng nhân cho tình yêu của thiên Chúa.

Sống trong đất nước đang có nhiều thay đổi và thách đố, chúng ta được mời gọi sống đức tin cách trưởng thành hơn để có thể dấn thân phục vụ tha nhân cách mới mẻ hơn và góp phần tích cực hơn trong công cuộc xây dựng con người mới”.
(Thư Chung, số 11).

Để có được tinh thần và sống như thư Mục Vụ đã mời gọi, chúng con luôn mong mỏi được sự hướng dẫn của người Thầy đức tin và tình thương nơi Đức Hồng Y và quý Đức Cha, giúp chúng con can đảm sống đức tin giữa dòng đời đầy biến động của thế giới hôm nay.

Chúng con xin chân thành cám ơn Đức Cha Chủ tịch, Quý Đức Hồng Y và quý các Đức Cha trong Hội đồng Giám mục Việt-Nam hiện diện trong thánh lễ hôm nay. Chúng con xin kính chúc các Đấng luôn mạnh khỏe, tràn đầy ơn thánh và an bình; xin các Đấng chúc lành cho tâm tình tin mến của chúng con. Chúng con đồng kính chúc.

Sau bài cảm ơn của cha chính Giuse, các em ấu nhi xứ Chính Tòa kính dâng lên các

Đấng những bó hoa tươi thắm bày tỏ niềm yêu mến và hiệp nhất của mọi thành phần Dân Chúa trong tổng giáo phận Hà-Nội.