Đoàn Hành Hương sang Bồ Đào Nha qua thành phố Porto đến Fatima

Sáng thứ Năm ngày 27/9/2007, đoàn hành hương từ giã thành thánh Santiago trên đường vượt qua biên giới Tây Ban Nha sang Bồ Đào Nha để tiến về trung tâm hành hương quốc tế là Fatima.

Thành Porto cổ kính cũng từ đó mà nước Portugal được hình thành

Nhà thờ chính tòa Porto
Trên đường đi chúng tôi ghé thăm thành Porto. Porto là thành phố lớn thứ hai của Bồ đào nha, Porto là một thành phố cổ có lịch sử lâu dài do hoàng đế Roma thiết lập và gọi là Portus và Cellus. Sau này thành phố được sử dụng cho tên gọi của quốc gia Bồ Đào Nha, tức là Portugal.

Vào thế kỉ thứ 12 thành phố này được tặng cho các giám mục Công giáo cai quản, nên thành phố có rất nhiều nhà thờ nguy nga đồ sộ. Tổng cộng có tới gần 800 nhà thờ tại thành phố này. Một thời Porto là một thành phố ngủ giấc dài, nhưng từ vai thập niên qua khi gia nhập Thị trường chung Âu châu, với những đại lộ xa tốc nói liền châu Âu, thành này đã được phục sinh và nhiều khách hành hương trên tuyến đường đi từ hai trung tâm hành hương lớn là Fatima và Santiago đã dừng chân nơi đây.

Bồ đào nhà là quốc gia nhỏ bé chỉ có chừng 25 triệu dân, nhưng số người hành hương tới Fatima và Lisbon rất đông: năm qua có tới 55 triệu du khách, tỉ dụ riêng tại làng Fatima chỉ có 11 ngàn người nhưng có tới 22 ngàn phòng trọ cho khách hành hương tới kính viếng Fatima. Nhiều lần trước đây, tôi đã có dịp tới thăm viếng Fatima và Lisbon, nhưng lần này tới đây tôi thấy đã hoàn toàn thay đổi: một quốc gia Bồ đào nha tân tiến hơn, kĩ nghệ hóa hơn và tiếp đón nồng hậu hơn. Bộ mặt của Fatima cũng đã thay đổi hầu như toàn diện, các cao ốc và những khu siêu thị làm cho Fatima trở nên nơi đô thị và không còn là "làng Fatima xa xôi năm xưa" nữa!

Chiều đến chúng tôi đã tới Fatima và sau khi ổn định tại khách sạn, chúng tôi đã tới nhà thờ chính tòa Fatima để dâng thánh lễ cám tạ hồng ân Thiên Chúa và dâng lời tri ân Mẹ Fatima đã cho chuyến đi mọi sự an bình và một cuộc hành trình đức tin đầy lý thú và ấn tượng.

Thứ Sáu ngày 28/9/2007 tìm hiểu và suy tư về Sứ Điệp Fatima

Sáng sớm chúng tôi đi tham quan nguyện đường nơi Đức Mẹ hiện ra cùng ba trẻ nhỏ là Lucia, Jacinta và Francesco vào năm 1917, lúc đó là ngọn đồi Cova da Iria ở Fatima và nay đã biến thành một «chỗ thống hối ăn năn» cho cả nhân loại.

Chúng tôi thăm đại giáo đường Fatima, trong đó có mộ của Jacinta và Francesco (chết lúc mới 13 tuổi) và mộ của chị Lucia mới chết cách đây mấy năm cũng đã được chôn tại đây.

Mộ của Jacinta và của Lucia
Toàn sứ điệp của Đức Mẹ muốn gởi đến thế giới qua ba trẻ tại Fatima là lời kêu mời nhân loại hãy thành tâm ăn năn trở về cùng Thiên Chúa quan việc cải thiện cuộc sống và năng lần hạt Mân Côi.

Các phương tiện mà Mẹ Maria đã nêu danh ở Fatima như là một sự hỗ trợ cho sự ăn năn hối cải của chúng ta cũng như của người khác, và đồng thời như dấu chỉ của thiện chí muốn cải thiện làm lành, đó là:

Ông Joãn Santos Rosa cháu của Francisco và Cha Nghị
  • sốt sắng cầu nguyện, siêng năng lần Hạt Mân Côi mỗi ngày,
  • hy sinh hãm mình đền bù tội lỗi, và cho Nước Nga Cộng Sản được trở lại,
  • và tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.
Đức Maria tại Fatima kêu mời ba trẻ hãy hy sinh hãm mình đền bù thay cho tội lỗi nhân loại đã xúc phạm quá nhiều đến Thiên Chúa, và hai hy lễ đầu tiên được dâng lên Thiên Chúa để bù đắp cho bao kẻ có tội là cái chết của hai trẻ thơ vô tội Phan-xi-cô và Jacinta.

Chúng tôi đã đến thăm nhà của Lucia và của Franciso và Jacinta. Hai căn nhà rất nghèo nàn và chật chội. đồ dùng và giường nệm thủa xưa hãy còn để y nguyên. Tại nhà của Jacinta và Francisco chúng tôi đã gặp người cháu của Francisco là ông Yoão Santos Rosa ngày ngày vẫn ở đây trông coi căn nhà này và tiếp khách hành hương.

Bà Paula cháu của chị Lucia bên giếng nước
Tại nhà của Lucia (chị em họ với Jacinta và Francisco) cách đó không bao xa, chúng tôi đã chứng kiến nơi chị Lucia sinh ra và những anh chị em khác đã lớn lên trong một căn phòng rất đơn sơ và nghèo khó.

Tại giếng nước nơi mà Đức Maria đã hiện ra tiên báo và cho 3 em nhỏ biết về hỏa ngục, người cháu của chị Lucia tên là Paula Valinho năm nay 81 vẫn ngồi bên bờ giếng lần hạ mỗi ngày.

Nơi Thiên Thần hiện ra đưa Mình Thánh Chúa cho các em
Chúng tôi cũng tới thửa đất mà các 3 em nhỏ thường chăn chiên cách xa nơi Đức Mẽ thường hiện ra với các em ơ Cova de Ira chừng 2 cây số, tại nơi này Thiên Thần đã hiện ra với các em và trao Mình Thánh Chúa cho các em. Cũng tại đây Đức Maria đã hiện ra với các em một lần. Ngày nay trong khu vực này có chặng Đàng Thánh Giá.

Nhưng lời tiên báo mà Đức Maria nói với 3 em chăn chiên ở Fatima vẫn còn tiếp tục: «Nếu nhân loại…không biết lắng nghe các ước muốn của Mẹ, nước Nga Cộng sản vô thần, sẽ bành trướng và gieo rắc các lạc thuyết ra khắp nơi trên thế giới, sẽ gây ra chiến tranh và các cuộc đàn áp tôn giáo…, nhiều dân tộc sẽ bị tiêu diệt... Nhưng cuối cùng Trái Tim Mẹ sẽ toàn thắng … Nước Nga sẽ ăn năn trở lại.»

Như chúng ta đã chứng kiến những bí mật Fatima đã dần dần được tỏ hiện: nhân loại đã đi vào thế chiến thứ 2, rồi nước Nga và khối Liên sô cũng đã bị cáo chung và giải thể vào cuối thập niên 1980 và sang đầu thập niên 1990.

Tuy nhiên một cuộc đại chiến thế giới mang mầu sắc tôn giáo có thể sẽ diễn ra trong tương lai, nếu nhân loại không nghe tiếng kêu gọi của Mẹ Maria để thống hối ăn năn, đền bù tội lỗi và trở về với Thiên Chúa.

Từ giã thành phố Lisbon thăm nhà thám hiển lừng danh Vasco da Gama

Nhà thám hiển địa cầu Vasco da Gama (1460-1524) là người Bồ đào nha đã khám phá ra đường biển từ Bồ sang vùng Viễn Đông.

Vasco da Gama
Da Gama sinh ra trong một gia đình qúi tộc tại Sines, Portugal. Cha của Da Gama là ông Estavao cũng là một nhà thám hiểm.

Vào ngày 8/7/1497 Vasco da Gama đã căng buồm từ thành Lisbon đi Vùng Viễn Đông nhưng nhiều người nghĩ rằng chuyến đi thực không tưởng vì Biển Ấn Độ sẽ không nối với biển nào khác.

Da Gama đã đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng của Phi châu “Cape of Good Hope” vào ngày 22/11/1497 và tiếp tục đường đi tới Ấn độ. Qua nhiều trạm dừng chân tại bờ biển Phi châu, gặp và chiến đấu với người Hồi, da Gama cuối cùng đã tới Calicut của Ấn độ vào ngày 20/5/1498.

Da Gama đã về lại Lisbon vào tháng 9 năm 1499 và được vua Manuel I của Bồ đào nha tiếp đoán như vị Anh hùng, tuy rằng trên tầu nhiều thủy thủ bị dịch chết vì thiếu chất Vitamin C bổ dưỡng.

Đường sang Á châu của Da Gama
Với thế lực và các tầu thủy ưu thế trên Biển khơi, sau đó nước Bồ đã giao thương và đi chiếm các thuộc địa khác như Marốc, Gabon, Brazil, Goa của Ấn độ, Macao của Trung Hoa.

Với Việt Nam, các lái buôn người Bồ cũng là những người đầu tiên đến buôn bán với nước ta. Cũng do vậy mà chữ viết tiếng Việt đầu tiên do các nhà truyền giáo người Bồ phiên âm đã dùng ký tự với các dấu tiếng Bồ đặc biệt như â, ã, ô, á, é... mà ngày nay nếu thăm nước Bồ Đào Nha người ta dễ nhận ra các dấu đó trong ngôn ngữ của Bồ đào nha.

Người Bồ đào nha đã một thời làm chủ biển khơi và có nhiều thuộc địa... nhưng sau một thời gian lại tụt hậu so với các quốc gia Âu châu. Qua việc gia nhập thị trường chung Âu châu, Bồ Đào Nha đang khôi phục lại tiềm năng và đang trên đường tân tiến hóa. Tuy nhiên nếu nhìn lại lịch sử về tôn giáo, nghệ thuật, kiến trúc và thươgn mại, Bồ Đào Nha có cả một truyền thống và di sản hào hùng và giầu sang.