Thánh địa Fatima, Bồ Đào Nha ngày Thứ Sáu 12/05/2017

FATIMA, Bồ Đào Nha: Đức Thánh Cha Phanxico tông du đến Thánh địa Fatima, Bồ Đào Nha để hành hương và cử hành Đại Lễ tuyên phong hiển thánh cho Hai trẻ em được diễm phúc thấy Đức Trinh Nữ Maria hiện ra cách nay 100 năm.

Hai thị nhân sẽ được tuyên phong hiển thánh là anh trai Francisco 9 tuổi và em gái Jacinta Marto 7 tuổi khi hai em đang chăm sóc đàn cừu ăn cỏ và các em đã có diễm phúc được trông thấy Đức Trinh Nữ Maria lần đầu tiên hiện ra với họ (trong tất cả là 6 lần nhìn thấy, tiếng Anh ghi chú động từ gọi là Thị kiến saw, và danh từ Thị nhân là the Seers)

Xem Hình

Đức Thánh Cha Phanxico cùng các tín hữu hành hương từ khắp nơi trên thế giới đang lũ lượt đến thánh địa Fatima ở Bồ Đào Nha. Đức Thánh Cha Phanxico sẽ tuyên phong hiển thánh vào ngày thứ Bảy tuần này 13 tháng 5 năm 2017 cho hai trẻ em chăn cừu tuy thuộc thành phần nghèo khó và không được đến trường (nguyên văn tiếng Anh two poor, illiterate shepherd children) nhưng đã có diễm phúc thị kiến tức là được diễm phúc trông thấy Đức Trinh Nữ Maria hiện ra với họ cách nay đúng 100 Năm – diễm phúc thị kiến này đã được ghi dấu là một trong những biến cố quan trọng nhất trong thế kỷ 20 của Giáo Hội Công Giáo Hoàn vũ (visions of the Virgin Mary 100 years ago marked one of the most important events of the 20th-century Catholic Church.)

Đức Thánh Cha Phanxico rời phi trường Leonardo da Vinci, thủ đô Rôma Ý, vào trưa ngày thứ Sáu 12/5 đến Fatima để long trọng cử hành Đại Lễ kỷ niệm 100 Năm Đức Trinh Nữ Maria hiện ra tại Đền Thánh Fatima và tuyên phong hiển thánh cho hai Chân phước Francisco và Jacinta Marto. Đức Thánh Cha Phanxico hy vọng rằng Thông điệp Hoà bình Fatima do 2 Thị nhân Chân phước đã tường trình vào 100 năm trước đây khi Âu Châu đang ở trong những cơn đau đớn khốn khổ nhất của gần cuối Chiến tranh Thế giới lần thứ 1 – và dư âm Sứ điệp Hoà Bình Fatima cùng những nỗi đau đớn khủng khiếp của Thế Chiến lần đó sẽ còn vang vọng trong lòng trí các tín hữu Công Giáo cho đến tận ngày hôm nay.

Hàng mấy chục ngàn tín hữu hành hương (xem hình Fatima 2017 đính kèm) từ những quốc gia xa xôi như Venezuela, Á Căn Đình (quê hương của Đức Thánh Cha Phanxico), và từ Cuba mặc cho những cơn mưa rét mướt lạnh giá nhưng vẫn bền gan vẫy cờ chờ chào đón ĐTC Phanxico. Nhiều người đã nghỉ qua đêm ngoài trời để đoan chắc rằng họ sẽ giữ được chỗ tốt nhất.

Trong mấy ngày vừa qua, các nhóm tổ chức theo từng cộng đoàn giáo xứ, hội đoàn, gia đình và cá nhân tín hữu đã lên đường hành hương đến Thánh địa Fatima, nằm cách thủ đô Lisbon 150 cây số về phía Bắc, một số những người trong các nhóm hành hương này hiện đang hoàn thành chặng cuối hành hương theo cách thức vừa đi qùy bằng đầu gối vừa nguyện Kinh Mân Côi.

Có những tín hữu và người tham gia hành hương khác lại ném những cây nến đã thắp sáng vào lò hương nến cầu nguyện ở Đền Thánh để xin lành bệnh. Có những người khác đem nến, chuỗi tràng hạt Mân Côi và những đoá hoa hồng đến kính dâng vào Đền Thánh Đức Mẹ Fatima. Có những người khác lại tung những bộ phận giả cơ thể con người - làm bằng nến sáp như tai, tim, chân tay – vào đống lửa to để cầu xin khỏi bệnh tật.

Bà Elisabete Fradique Conceicao, một người đi hành hương phát biểu giữa những cơn mưa rào trong chiều thứ Sáu 12/5 này; “ Với riêng tôi đây là lần thứ 2 đi hành hương đến Fatima cùng ngày với Đức Thánh Cha, lần đầu tiên là với Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ Nhị; và lần này là Đức Thánh Cha Phanxico. Cả Hai Đức Giáo Hoàng đều là Các Đấng đơn sơ và giản dị, và chính sự đơn giản này lại rất có ý nghĩa khi chúng ta nghĩ về những gì đã xảy ra tại Fatima đây vào đúng 100 năm trước!”

Vào ngày 13 tháng 5 năm 1917 trong khi đang chăm sóc cho đàn cừu ăn cỏ, lần đầu tiên trong tổng số 6 lần thị kiến, các em nhỏ đã có phước được trông thấy Đức Mẹ Maria hiện ra với các em. Các em thuật lại rằng

Đức Trinh Nữ Maria đã mặc khải cho các em được biết Ba “Bí mật” –

Các Sứ điệp về ngày tận thế bao trùm theo sau bóng đen của Chiến tranh thế giới lần thứ 2, Hoả ngục, Sự vươn lên và suy tàn của Chủ nghĩa Cộng sản và Cái chết của một vị Giáo Hoàng- đồng thời Đức Trinh Nữ Maria khuyến nhủ các em siêng năng lần hạt Mân Côi, cầu nguyện cho Hoà bình và ăn năn tránh xa mọi tội lỗi.

Chuyện kể tiếp rằng; “ ngay sau lần Thị kiến đầu tiên Giáo quyền địa phương và ngay cả chính cha mẹ các em đã nghi ngờ về sự kiện này. Tuy nhiên cuối cùng những thị kiến được kể lại đã có nhiều tín hữu tin là thật và sau cùng vào năm 1930 Giáo quyền địa phương đã chấp thuận và công nhận các thị kiến Đức Mẹ Maria hiện ra tại Fatima là sự thật và có thật (authentic apparition).

Và hôm nay các trẻ em là hai anh em Thị nhân Chân phước sẽ được tuyên phong hiển thánh là Francisco 9 tuổi và em gái Jacinta Marto lên 7 tuổi trong thời các lần Đức Mẹ Maria hiện ra tại Fatima năm 1917, đã chết vì bệnh cúm trong đại dịch bệnh xảy ra sau đó 2 năm.

Lucia dos Santos, người Thị nhân chị họ của hai trẻ em Thị nhân Chân phước, người đứng đầu cả nhóm chăn cừu lúc ấy lên 10 tuổi, người cách đây 100 năm đã thay các em thuật lại các lần thị kiến rất tài tình và chân thực cho mọi người nghe và sau này trở thành Nữ Tu sĩ. Nữ Tu sĩ Thị nhân Lucia hiện đang ở trong tiến trình của dự án Chân phước, bước thứ nhất trong cả tiến trình án tuyên phong hiển thánh. Dự án tuyên thánh cho Thị nhân nữ Tu sỹ Lucia chỉ có thể bắt đầu sau khi Nữ Tu sỹ Lucia qua đời vào năm 2005, hưởng thọ 98 tuổi (1907-2005)

Vị Phụ tá của Đức Thánh Cha Phanxico là Đức Hồng Y Pietro Carolin, Quốc Vụ Khanh Toà Thánh Vatican (nguyên trước đây là Đức Ông Thứ Trưởng Ngoại Giao Toà Thánh đã dẫn đầu Đoàn Đại biểu của Toà Thánh sang làm việc trong các Nhóm Công Tác với Việt Nam trước đây) đã tuyên bố rằng tầm quan trọng của Fatima rất đặc biệt là vì hai Thị nhân Chân phước đây là những trẻ em gia đình nghèo và không được đi học-

lại không phải là những con nhà giàu sang, trí thức hoặc được cho ăn học hẳn hòi (the importance of Fatima lies specifically in the fact that poor, illiterate children — not the wealthy, learned or intellectuals — were able to convey a powerful message of love and forgiveness) - thế nhưng các vị ấy có thể truyền đạt một Sứ điệp đầy uy lực nói về Tình Yêu và Sự Tha thứ ở trong thời kỳ Thế chiến lần thứ 1; vào lúc mà “ mọi lời nói là đến từ sự ganh ghét, hận thù, gây chiến và trả thù.

Thánh địa Fatima đã được kết hiệp với Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao lồ đệ Nhị từ lâu rồi, đó là sự kiện vị Giáo Hoàng sinh ra ở nước Ba Lan đã long trọng tuyên bố tạ ơn Đức Trinh Nữ Maria đã cứu ngài thoát chết vào năm 1981 khi một sát thủ đã bắn vào ngài ngay trong ngày Lễ kỷ niệm kính nhớ Đức Trinh Nữ Maria hiện ra tại Fatima- ngày 13 tháng 5 – tại ngay chính Đại Công trường Thánh Phê rô. (Vietcatholic và Dominic David Trần đã tường trình sự kiện này kèm hình về chuyến tông du hành hương của Đức Giáo Hòang Benedicto XIV đến Fatima năm 2010.)

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao lồ 2 ngày ấy đã thực hiện 3 chuyến tông du hành hương kính viếng thánh địa Fatima vào tháng Năm năm sau đó, và một đầu đạn trong những viên đạn đã bắn vào ngài đã được long trọng cung tiến và gắn vào vương miện của Đức Trinh Nữ Maria ở Đền Thánh Fatima (xem hình).

Cũng một lòng một ý như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ 2, Đức Thánh Cha Phanxicô sinh ở đất nước Á Căn Đình cũng có lòng tận hiến cho Đức Mẹ Maria đến mức tột bậc, và lòng sùng kính cao độ này có ân nghĩa bởi từ việc tận hiến cho Đức Mẹ Maria đã có vị thế vững mạnh trong lòng đạo đức bình dân nhiệt thành của Người Công Giáo Châu Mỹ La Tinh.

Bao giờ cũng vậy, trước mỗi chuyến tông du, Đức Thánh Cha Phanxico luôn đến cầu nguyện và dâng kính một bó hoa lên thánh tượng Đức Bà Maria tại Đại Vương Cung Thánh Đường được thánh hiến cho danh Đức Mẹ, Đại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả ở Giáo đô La Mã (Rome Basilica of St. Mary Major.)

Trong chuyến tông du đầu tiên với ngai vị Giáo Hoàng đến nước Brazil, Đức Thánh Cha Phanxico đã đến cầu nguyện với Đền thánh Đức Bà Maria Hiện ra tại Aparecida. Cũng vậy trong các chuyến tông du đến nước Mễ Tây Cơ, Đức Thánh Cha đã đến kính viếng và cầu nguyện tại Các Đền Thánh Đức Mẹ Guadalupe, Đền Thánh Đức Mẹ Caacupe của nước Paraguay, Đền Đức Bà Mỏ Đồng ở Cuba.

Một đền thánh rất lớn ở Mễ du, nước Bosnia-Herzegovina (Medjugorje) nơi được 6 thanh niên trình báo là họ thường xuyên được trông thấy Đức Trinh Nữ Maria hiện đi hiện lại với họ bắt đầu từ năm 1981 (nguyên văn: in Medjugorje, Bosnia-Herzegovina, where six youngsters reported having had regular, repeated visions of the Virgin starting in 1981.) Đức Thánh Cha Phanxico chưa từng đến nơi này. Toà Thánh Vatican đã bổ nhiệm một Uỷ Ban Nghiên cứu về Tín Lý các sự kiện Mễ Du cách đây ít năm nhưng bản báo cáo của Uỷ Ban đặc nhiệm này chưa được công bố (doctrinal commission).

Tuy nhiên Đức Thánh Cha Phanxico đã từng thận trọng lưu ý Giáo Hội Công Giáo Hoàn vũ về những câu chuyện đại thể như các thị kiến thường xuyên như vậy. Đức Thánh Cha Phanxico tuyên bố rằng việc tận hiến cho Đức Mẹ Maria “…Phải là tận hiến cho Đức Bà Maria thật. Không phải là một Đức Bà Maria trông thấy giống… như một vị Giám Đốc Sở Bưu Điện cứ mỗi ngày gởi một lá thư khác nhau nói rằng; “ Các con ơi, hôm nay hãy làm điều này và ngày mai làm việc nọ.” (nguyên văn tiếng Anh; He has cautioned against such tales of regular visions, however, and has said Marian devotion must be to “the real Madonna. Not the Madonna who’s like the head of a post office who every day sends a different letter saying ‘My children, do this and then the next day says do that.’”)

Giáo Hội Công Giáo Hoàn vũ tuyên bố rõ ràng rằng Sự kiện Fatima là hoàn toàn khác biệt với chuyện ở Mễ Du và những nơi khác. Trong một thông điệp qua ghi hình video ngày trước khi lên đường đến Fatima, ĐTC Phanxico thúc giục tất cả các tín hữu hãy cùng hành hương trực tiếp đến Fatima với ngài hoặc hành hương thông công thiêng liêng cùng với ngài nếu họ không đến tại Fatima được. Đúc Thánh Cha Phanxico nói

“Khi tất cả mọi người chúng kết hợp thành một Lòng một Trí, Cha sẽ dâng lời Tín Thác Phó dâng Tất cả Chúng Ta cho Đức Mẹ Maria, chúng ta lại khẩn cầu Đức Mẹ nhắn nhủ với từng mỗi người trong chúng ta rằng: “ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ sẽ là Nơi chúng con nương tựa ẩn náu và cũng chính là Con Đường dẫn chúng con đến với Thiên Chúa”