Lễ Giỗ 5 năm ĐHY Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận tại Công Đoàn Công Giáo, Stockton

Để tưởng niệm ngày giỗ thứ năm của Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận và việc phong Chân Phước cho Ngài, Cộng đoàn Chúa Kitô Phục Sinh, Giáo phận Stockton cùng hiệp thông với toàn thể cộng đồng Công Giáo Việt Nam trong nứơc cũng như ở hải ngoại đã dâng thánh lễ trọng thể vào lúc 10:00 giờ sáng Chúa Nhật ngày 16 tháng 9 năm 2007 tại Trung Tâm Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu. Thánh lễ đồng tế có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Đà Nẵng chủ tế cùng qúy cha Marcel Đoàn Minh, cha Phaolô Trần Quốc Việt (tháp tùng Đức giám mục) và cha Antôn Nguyễn Quốc Tuấn, SDB Quản nhiệm Cộng đoàn. Cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ để thể hiện lòng biết ơn sâu xa mà Ngài đã làm cho Giáo Hội Việt Nam. Đức cố Hồng Y đã là một nhân chứng Đức Tin sống động, một Ngôn sứ linh hoạt mang thông điệp của Đức Kitô đến cho nhân loại.

Đức cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận đã đáp lại lời kêu gọi của Đức Kitô, vị Mục tử Nhân lành vào hàng tư tế trong thiên chức linh mục ngày 11 tháng 6 năm 1953. Trong đời tận hiến, sau đây là những điểm nổi bật của Ngài.

*VUI MỪNG và HY VỌNG: khẩu hiệu này được Ngài đặt ra khi ngài nhận chức Giám mục tại Giáo phận Nha Trang. Ngài dấn thân vào nhiều lãnh vực, huấn luyện giáo dân và phát triển xã hội qua các phong trào Focolare Cursillo, Công Lý Hoà Bình. Giáo huấn của Ngài qua sáu bức thư luân lưu để giáo dân suy nghĩ và thực hành trong đời sống đức tin.

1. Tỉnh thức và cầu nguyện

2. Vững mạnh trong đức tin, tiến lên trong an bình.

3. Công lý và Hòa bình

4. Sứ mạng Chúa Kitô là sứ mạng của chúng ta

5. Kỷ niệm 300 năm

6. Năm Canh tân và Hòa giải

*VÁC CÂY THẬP TỰ

Ngày 30 tháng 4 năm 1975, miền Nam thất thủ, Ngài đã vác cây thập tự của Đức Kitô trong trại tù Cộng sản 13 năm, trong đó 9 năm Ngài bị biệt giam. Trong nghịch cảnh này, Ngài âm thầm cầu nguyện, và nhân đức của Ngài tỏa sáng đã hoán cải được cai tù trở lại đạo Công giáo.

*CHỨNG NHÂN HY VỌNG

Năm 1988, Ngài được thả tự do nhưng bắt buộc phải sống lưu vong. Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã đón nhận Ngài về Tòa thánh Vatican và bổ nhiệm Ngài vào chức vị Chủ tịch Hội Đồng Công Lý và Hoà Bình.

Năm 2000, Ngài đã giảng phòng mùa Chay Năm Thánh cho Cố Giáo Hoàng và cả Giáo Triều Rôma qua đó Ngài đã chia sẻ về những kinh nghiệm tâm linh sống đức tin trong ngục tù của Ngài “Chứng Nhân Hy Vọng” đã được xuất bản thành sách trên 14 thứ tiếng.

**HOÀI BÃO CHƯA THÀNH

Trong thánh lễ giỗ đồng tế, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri nói: “ chúng ta dâng thánh lễ này không phải để cầu nguyện cho linh hồn Đức cố Hồng Y được Chúa đưa về hưởng nhan thánh Chúa, vì chắc chắn giờ này Ngài đã được hưởng ân sủng đó rồi”. Đức cha còn nói thêm một hoài bão của Đức cố Hồng Y là Ngài có một lòng gắn bó với quê hương và Giáo Hội Việt Nam cho dù 13 năm tù đầy đau khổ mà Ngài đã chịu. Ước mơ của Ngài là Ngài sẽ noi gương Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ nhị đã cải hóa được nước Ba Lan thế nào thì Ngài cũng cố cải hóa nước Việt Nam như vậy. Ước mơ này đã được nẩy sinh vào ngày 21 tháng 2 năm 2001 khi Ngài được vinh thăng lên chức vị Hồng Y.

Nhưng hoài bão này chưa thành vì một năm sau, vào ngày 16 tháng 9 năm 2002, Chúa đã gọi Ngài về.

Sau thánh lễ có buổi tiệc trà đơn sơ để anh chị giáo hữu và anh em gốc giáo phận Đà Nẵng có dịp gặp gỡ, tâm sự với Đức Cha. Tiệc trà tuy đơn sơ nhưng đầm ấm đã nói lên tinh thần gắn bó tình cha con và niềm vui của giáo dân xa xứ sở mà luôn hướng về quê hương Việt Nam. Tuy xa mà không xa lòng. Đức Cha cũng cho biết đây là nơi gặp gỡ cuối cùng trước khi Ngài về lại Việt Nam. Xin Chúa ban cho Ngài thượng lộ bình an.