Rome 23/08/07 – Cơ quan Tin Tức Á Châu loan tin vào lúc 9 giờ sáng nay, giờ Bắc Kinh, ngày 23/08/ 07 công an và các viên chức văn phòng Tôn Giáo Vụ của chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ Đức Giám Mục Giuliô Giả Trị Quốc ( Julius Jia Zhiguo) cai quản giáo phận Chính Định, Hà Bắc. Hiện nay người ta chưa biết ĐGM bị giam giữ tại đâu.

Theo nguồn tin từ Hà Bắc, Đức Cha Giả Trị Quốc bị công an bắt vì Ngài tổ chức phiên họp để phân phát và giải thích lá thư của ĐGH Bênêđictô gửi giáo dân Trung Quốc vào ngày 30 tháng 6 vừa qua. Nội dung lá thư Đức Thánh Cha bày tỏ tinh thần kính trọng đối với nhà cầm quyền Trung Quốc nhưng đồng thời cũng kêu gọi chính quyền nước này tôn trọng quyền tự do tôn giáo, lên án việc chính quyền can thiệp vào nội bộ của Giáo Hội, vạch trần âm mưu của Tổ Chức Công Giáo Yêu Nước muốn thiết lập một giáo hội quốc gia tách rời khỏi Tòa Thánh Vatican.

Nhà cầm quyền Trung Quốc giữ yên lặng đối với lá thư của ĐGH, nhưng tổ chức Công Giáo Yêu Nước tỏ ra rất hung hăng trong vụ ngăn cấm các Linh Mục cũng như các mạng lưới tòan cầu phổ biến lá thư của ĐTC gửi giáo dân Trung Quốc. Tin Tức Á Châu cho biết có đến 11 Linh Mục bị bắt sau khi lá thư của ĐGH được phổ biến tại Trung Quốc.

ĐGM Giuliô Giả Trị Quốc là một nhà lãnh đạo nổi bật của Giáo Hội Công Giáo Thầm Lặng của giáo phận Chính Định ở Hà Bắc nơi có đông đảo người Công Giáo nhất Trung quốc và cũng là nơi người Công Giáo Thầm Lặng hoạt động mạnh nhất. Giáo phận Chính Định cách Bắc Kinh 270 Km về phía Nam, có khoảng 110,000 giáo dân thuộc giáo hội thầm lặng.

Trong quá khứ, công an Trung quốc đã bắt bớ, đánh đập Giám Mục, linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân trong vùng này rất thường xuyên để buộc phải gia nhập vào tổ chức Công Giáo Yêu Nước. Riêng ĐGM Giả Trí Quốc đã bị chính quyền bắt giam nhiều lần. Ngài đã bị bắt giam trong hơn 20 năm. Lần Ngài bị bắt sau cùng là vào ngày 5 tháng 6 vừa qua và được thả ra vào ngày 22 tháng 6.