Nguồn tin cho biết các thám tử của Pháp tin rằng đa số những người tình nghi đang bị cầm giữ ở Luân Đôn vì liên quan đến vụ khám phá chất độc ricin, đều có liên hệ với một nhóm gọi là Mạn lưới Chechnya.

Liên hệ với nghĩa quân Hồi giáo

Các thành viên của nhóm nghĩa quân Hồi giáo này được huấn luyện ở Afghanistan, Georgia và Chechnya. Nhóm Mạn lưới Chechnya được cho là thủ phạm của các âm mưu tấn công những mục tiêu ở tây Âu.

Nguồn tin trong cảnh sát Pháp cho biết nhân viên điều tra khám phá nhóm này có liên hệ ở Anh sau khi bắt giam 5 người trong nhóm ở Paris trong tháng 12 tại một khu của thành phố Paris.

Trong vụ lục soát này cảnh sát Pháp đã tịch thu được dụng cụ làm bom, giấy tờ giả, và một bộ đồ chống vũ khí sinh hóa.

Nguồn tin này không cho biết là vụ bắt giữ mới đây ở Luân Đôn có phải nhờ an ninh Pháp báo động hay không, nhưng nói rằng đó là kết quả của sự hợp tác giữa hai nước.

Cảnh sát Anh cho biết là họ khẩn cấp truy tìm ít nhất là 2 người nữa, là những người có thể thủ một vai trò quan trọng trong việc mà cảnh sát gọi là ''âm mưu sản xuất và xử dụng chất độc.''

Đơn vị chống khủng bố vẫn đang điều tra và tiếp tục thẩm vấn 7 người đàn ông gốc Bắc Phi đang bị cầm giữ ở Luân Đôn.

Từ số lượng nhỏ chất độc ricin và các dụng cụ trong căn hộ ở phía Bắc Luân Đôn cho thấy việc sản xuất không qui mô và tinh vi. Nhưng ricin là một chất cực kỳ độc hại dù chỉ một liều lượng rất bé nếu đi vào cơ thể chúng ta.

Cảnh sát và nhân viên an ninh hiện thời không biết là còn lượng ricin lớn nào đã được sản xuất và có lọt vào tay những kẻ khủng bố hay chưa.

Kế hoạch sử dụng chất độc ricin đã được tìm thấy khi các lực lượng của Anh và Mỹ truy lùng người của Al Qaeda ở Afghanistan.(BBC)