Tin của báo Tuổi Trẻ cho hay hồi 2 giờ chiều qua, ông Nguyễn Trọng Thăng, cùng vợ Bùi Thị Kim, và hoa hậu Hà Kiều Anh, Giám đốc Công ty Tam Nguyên, đã được triệu tập thẩm vấn về những vấn đề liên quan đến vụ trốn thuế ở Đông Nam. Theo thông tin ban đầu, ông Thăng đã mạo danh là Tổng giám đốc Đông Nam Associates.

Kết quả thẩm vấn 5 ngày vừa qua cho thấy bà Bùi Thị Kim mới là Tổng giám đốc của Đông Nam Associates. Nhưng trong các hoạt động của công ty này, kể cả khi tiếp xúc với báo giới, ông Thăng luôn tự xưng là người đứng đầu tổng công ty.

Theo lời khai của vợ chồng Tổng giám đốc Đông Nam Associates, ở Việt Nam, Nguyễn Trọng Thăng nghe ngóng thị trường rồi thông tin cho vợ. Tại H ồng Kông, bà Kim gom điện thoại di động (ĐTDĐ), đồng hồ đeo tay cung ứng về Việt Nam cho em chồng là Nguyễn Gia Thiều tiêu thụ. Bà Kim khẳng định không hề biết việc khai báo thuế nhập khẩu. Nhưng kết quả thẩm vấn với những người khác cho thấy, vợ chồng ông Thăng hầu như chỉ ở Việt Nam và mọi vụ nhập hàng đều bàn bạc thống nhất với Nguyễn Gia Thiều, sau này thêm Hà Kiều Anh. Theo một điều tra viên, mọi hoạt động từ mua hàng chính hiệu đến gom hàng trôi nổi trên thị trường, sau đó khai thấp giá trị để trốn thuế nhập khẩu... đều được đại gia đình Đông Nam Associates - Đông Nam - Tam Nguyên phối hợp vạch chiến lược, qua mặt các cơ quan chức năng. Qua thẩm vấn vợ chồng Bùi Thị Kim - Nguyễn Trọng Thăng về giá thực mua tại Hồng Kông, Singapore và đối chiếu tờ khai hải quan, cơ quan chức năng phát hiện trung bình giá tính thuế với hàng nhập khẩu của đường dây này thấp hơn 40% giá thực tế.

Kết quả xác minh ban đầu cũng cho thấy việc thành lập Tam Nguyên nằm trong toan tính thâu tóm thị trường ĐTDĐ của bộ tứ gồm vợ chồng Thăng và đôi uyên ương Nguyễn Gia Thiều - Hà Kiều Anh. Gặt hái được lợi nhuận qua việc Đông Nam làm nhà phân phối cho Nokia, anh em ông Thăng muốn thâu tóm thêm mặt hàng ĐTDĐ Samsung. Nhưng hai hãng lớn không muốn cùng chung sống dưới mái nhà Đông Nam, nên ông Thiều phải tính chuyện mở Tam Nguyên. Công ty này, Nguyễn Gia Thiều làm phó giám đốc, còn chức giám đốc để vợ chưa cưới Hà Kiều Anh đảm nhiệm. Theo một cán bộ ban chuyên án, hoa hậu Hà Kiều Anh không thể vô can như cô nói với báo giới. Vì Tam Nguyên chẳng qua là con của Đông Nam, cháu của Đông Nam Associates, tiếp tục hành trình kinh doanh trốn thuế ĐTDĐ Samsung, như với Nokia.

Việc thẩm vấn vợ chồng Nguyễn Trọng Thăng, cùng Hà Kiều Anh - Nguyễn Gia Thiều hôm qua kéo dài tới 20 giờ. Thiều tiếp tục bị quản thúc tại trụ sở ban chuyên án, những người còn lại ra về nhưng được yêu cầu không rời khỏi nơi cư trú.