HÀ NỘI - Một công ty tư nhân đã trở thành công ty Việt Nam đầu tiên được các đại công ty Motorola, Nokia, Samsung và Siemens cấp phép sản xuất máy điện thoại di động của họ.

Hôm thứ Năm, giám đốc công ty Trung tâm Dich vụ Huế-Đà nẵng, ông Lê Huy Hoàng cho biết các công ty vừa kể đã đồng ý giao cho công ty ông những hợp đồng lắp ráp các máy điện thoại cầm tay. Ông Hoàng cho biết thêm: công ty ông hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận tương tự với đại công ty Ericsson, và trong tương lai, Trung tâm Dịch vụ Huế-Đà nẵng sẽ có khả năng thiết kế và sản xuất máy điện thoại di động với nhãn hiệu riêng của mình. Theo dự liệu, các sản phẩm đầu tiên do công xưởng ở Đà Nẳng sản xuất sẽ được tung ra thị trường trước tết Âm Lịch năm nay.

Theo ông Lê Huy Hoàng, trong giai đoạn đầu, công ty ông sẽ tập trung nỗ lực để bán máy điện thoại di động trên thị trường quốc nội, và hy vọng là sau đó sẽ phát triển sang các thị trường khác trong vùng Đông Nam Á. Với tổng số dân khoảng 80 triệu người, Việt Nam hiện có hơn 2 triệu người xử dụng dịch vụ điện thoại di động. Và theo dự báo của Bộ Bưu Chính Viễn thông, con số này sẽ tăng đến hơn 7 triệu người vào năm 2005.

Các cơ quan truyền thông Việt Nam cho biết: trong năm vừa qua, có khoảng 700 ngàn máy điện thoại cầm tay đã được bán ra, nhưng trong số đó, có đến 75% là hàng nhập lậu từ các nước khác.(voa)