Một hãng hàng không của Đài Loan, hãng hàng không Viễn Đông, cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã cho phép hãng này thực hiện các chuyến bay tới Trung Quốc trong dịp Tết nguyên đán bắt đầu vào cuối tháng Giêng này.

Tin này cũng được chính phủ Đài Loan loan báo, mặc dù chưa có xác nhận từ phía Trung Quốc. Nếu tin này là sự thật, thì đây sẽ là hãng hàng không đầu tiên của Đài Loan được phép tiến hành các chuyến bay thương mại tới Trung Quốc kể từ năm 1949.

Các hãng hàng không của Trung Quốc cũng không được phép đáp xuống Đài Loan trong bất kỳ trường hợp nào.(BBC)



Nhưng vẫn còn một chặn đường dài trước khi hai nước có thể thuyết phục chính phủ Đài Loan bãi bỏ lệnh cấm về các mối liên kết giao thông vận tải trực tiếp với Trung Quốc. Hiện nay tất cả chuyến bay giữa Đài Loan và Trung Hoa lục địa đều tốn rất nhiều thời gian do phải quá cảnh tại Hong Kong hoặc Macau.

Các doanh nghiệp Đài Loan đầu tư 100 tỷ đôla vào lục địa trong một thập kỷ qua vì chi phí sản xuất rẻ mạt ở Trung Quốc. Nguồn đầu tư khổng lồ này đóng góp một phần vào sự phát triển kinh tế vượt bậc của Trung Quốc. Giới thương gia này đang vận động bãi bỏ các lệnh cấm về giao thông vận tải.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và muốn tiến hành tái thống nhất. Trong khi đó ở Đài Loan, hầu như không ai muốn tái thống nhất dưới chế độ lãnh đạo hiện thời của Trung Quốc.