Rome, 29/03/07 – Theo tin của hãng thông tấn ANSA của Ý, viện bảo tàng Vatican đã khước từ lời yêu cầu của đức Thượng Phụ Christodoulos của Chính Thống Giáo Hy Lạp xin Tòa Thánh trả lại mảng tường điêu khắc các hình vẽ ở đền Parthenon mà hiện nay đang được trưng bày tại Viện bảo tàng Vatican. VietCatholic trước đây đã viết bản tin về vấn đề này và hôm nay chúng tôi nhắc lại câu chuyện này để hầu qúy độc giả.

Khi xây dựng đền Parthenon, các nghệ sĩ Hy Lạp thời xưa đã dựng bức tường dài trên đó các nghệ sĩ trình bày các đề tài nghệ thuật bằng hình nổi. Đây là một tác phẩm nghệ thuật rất giá trị và vĩ đại. Rồi qua thời gian, bức tường nghệ thuật bị sụp đổ, vỡ ra thành nhiều mảng. Các nước Âu Châu đã đến Hy Lạp mang các mảng vỡ đẹp nhất về trưng bày trong các viện bảo tàng của mình. Chuyện đó xảy ra cách đây cả hàng chục thế kỷ.

Hiện nay có 10 mảng của bức tường nghệ thuật đang được trưng bày tại các viện bảo tàng nổi tiếng thế giới như Louvre của Pháp, Viện Bảo Tàng Anh Quốc. Các nhà lãnh đạo Hy lạp muốn thế giới thừa nhận số cổ vật đó là di sản văn hóa của quốc gia và phải trao trả lại cho Hy Lạp. Tuy nhiên không quốc gia Âu Châu nào chấp nhận lời yêu cầu này với lập luận cho rằng nếu đem những mảng tường đó về dựng lại tại đền thờ Parthenon thì lượng nước mưa ở đây có nhiều acid sẽ làm hư hại tác phẩm nghệ thuật vô giá đó. Do vậy Hy Lạp chưa đòi lại được mảng tường nào của đền thờ Parthenon

Vào tháng 12 năm ngoái, nhân dịp đức Thượng Phụ Christodoulos của Hy Lạp đến Vatican gặp ĐGH, Ngài có đạt lời yêu cầu tới giới chức Tòa Thánh xin trả lại mảng tường của đền Parthenon. Nay theo cơ quan thông tấn ANSA, lời yêu cầu đó đã bị khước từ.