Khủng Bố Trong Thời Kỳ Hậu Cận Đại

Chiến Tranh Thế Giới IV chính là một cuộc chiến tranh trên cả phạm vi toàn cầu. Trong khi rất nhiều quốc gia hiện đang phải dàn binh bố trận để chống lại vô số các tổ chức khủng bố, thì Hoa Kỳ đang bận rộn với cuộc chiến chống lại al Qaeda, một mạng lưới khủng bố vốn có nguồn gốc xuất phát từ việc xâm lấn của Xô Viết vào Afganistan (Á Phú Hãn) trên ¼ thế kỷ vừa qua.

Tại Irắc, Hoa Kỳ cùng các lượng lượng đồng minh không chỉ đối đầu với những tên khủng bố al Qaeda mà còn cả với quân phiến loạn Hezbollah, một nhóm khủng bố được hổ trợ bởi Irăn, vốn cũng đã và đang hoành hình chống lại Do Thái dọc theo biên giới của Li Băng. Trong khi đó tại Do Thái, những cuộc chiến chống lại Nhóm Khủng Bố Hamas và Hezbollah cùng với lữ đoàn cảm tử al-Aqsa, và những nhóm khủng bố khác có dính liếu tới quyền tự trị của chính phủ Palestine do cựu Yasir Arafat hình thành nên.

Chiến Tranh Thế Giới IV trông có vẽ phức tạp nhưng hãy nhớ rằng trong suốt cuộc Chiến Tranh Thế Giới III (tức cuộc Chiến Tranh Lạnh hay Cold War) trong khi lực lượng Hoa Kỳ đang phải đấu tranh chống lại quân chính quy Cộng Sản ở Bắc Việt và những tên Việt Cộng của Phong Trào Giải Phóng tại Nam Việt, thì quân đội Hoa Kỳ của chúng ta cũng đã phải chiến đấu chống lại cuộc chiến tranh Pathet Lao ngay tại Nước Lào và Khờ Me Đỏ (Khmer Rouge) tại Cambốt. Từ Hy Lạp và Nam Tư đến Triều Tiên và Việt Nam, và rồi từ vùng Caribê đến những khu rừng rậm tại Trung Mỹ, cuộc Chiến Tranh Lạnh bao gồm một số lớn các quốc gia và các nhóm chiến đấu. Tuy nhiên, tất cả đều tham chiến cùng nhau như là một phần của cuộc chiến giữa các quan điểm cạnh tranh của thế giới.

Cuộc “Chiến Chống Khủng Bố” (War on Terror) thì ít phức tạp hơn và phần nào cũng dễ chiến đấu hơn. Vì lẽ, đó chính là một cuộc chiến của Thời Đại Thông Tin (Information Age) trong đó tri thức chính là sức mạnh, thật là dễ hiểu rằng chúng ta chiến đấu chống lại ai và chúng ta cố để đạt được điều gì. Kẻ thù của chúng ta thì dã man và man rợ hơn rất nhiều so với kẻ thù trong những cuộc chiến thuộc quá khứ như đã kể trên, vì chúng có thiên hướng (penchant) chặt đầu (decapitate) những người vô tội. Chúng là một phần trong một nổ lực được điều phối để tái định nghĩa lại trật tự của thế giới.

Al Qaeda tạo ra một mối nguy hiểm lớn nhất, khó lường nhất và ngày càng cố để bành trướng ra nhiều nhất cho nền an ninh của Hoa Kỳ. Như là một phần của sự đe dọa toàn cầu, những kẻ chiến đấu cho al Qaeda cực kỳ muốn chống lại sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Irắc và Afganistan, là nơi mà những sào huyệt và mạch tử chiến của chúng đang được tổ chức, ngay cả khi tên thủ lãnh cầm đầu của nó là al zagawi bị giết chết. Thêm vào đó, al Qaeda tạo ra một mối đe dọa trực tiếp cho sự an ninh của những thể chế hoặc chính quyền Hồi Giáo truyền thống và có khuynh hướng ủng hộ Phương Tây như Ả Rập Saudi chẳng hạn. Mục tiêu chiến lược tối hậu của chúng chính là thiết lập nên một trật tự thế giới vốn chỉ có một Nhóm Hồi Giáo cực đoan nhất mà thôi. Hay nói cách khác, chúng muốn xóa sạch đi tất cả mọi tôn giáo: Công Giáo, Tin Lành Giáo, Do Thái Giáo, Phật Giáo, Hindu Giáo, Khổng Tử Giáo, vân vân… để chỉ còn lại duy nhất mỗi Hồi Giáo cực đoan mà thôi.

Al Qaeda dùng khủng vố như là chiến thuật chính trong việc đạt được những mục tiêu của nó. Tất cả những tên khủng bố dùng bạo động để chống lại những người vô tội, thế nhưng rất nhiều tổ chức khủng bố khác nhau lại dùng theo những phương cách cụ thể khác nhau. Trong số các tổ chức khủng bố trên khắp thế giới, al Qaeda, rồi đến một nhóm ít bạo động hơn là Hezbollah, chính là hai nhóm chính bành trướng việc sử dụng khủng bố nhiều nhất chỉ vì mục tiêu chiến lược của chúng là nhằm khai mào lên một cuộc cách mạng Hồi Giáo trên khắp thế giới, vốn rất dễ và rất có thể xảy ra nhiều hơn. Vì đặc điểm này, mà al Qaeda và Hezbollah chính là hai nhóm khủng bố hậu thời kỳ hiện đại (post-modern).

Thế đâu là sự khác biệt giữa hai nhóm này?

Hamas và lữ đoàn cảm tử al-Aqsa thì nhắm vào Do Thái. Khi còn sinh tiền, Arafat chẳng ngần ngại gì để gởi những kẻ tự sát bằng bom đến Do Thái để tự nổ tung chúng lên trong số các binh sĩ và thường dân Do Thái, và Ông không thích sử dụng đến các vũ khí về hóa học, vi sinh học (biological) hay quang tuyến học (radiological) thậm chí ngay cả khi Ông có thể lấy được chúng một cách rất dễ dàng vì nhữn gloại vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt này không thể nào tự chúng phân biệt được đầu là những người Do Thái và đâu là những người Palestine. Mục đích tối hậu của Arafat là muốn biến toàn thể Do Thái trở thành lãnh thổ của nhà nước Palestine. Thế nhưng, Ông đã qua đời, và nhóm khủng bố Hamas lên nắm chính quyền, sau cuộc thắng phiếu áp đảo.

Còn al Qaeda, với chiến dịch jihad toàn cầu, thì tổ chức này không bị kèm kẹp nhiều cho lắm. Cũng giống như những nhà triết học trong thời kỳ hậu hiện đại muốn tìm kiếm việc định nghĩa lại hiện thực luân lý, thì những tên khủng bố hậu thời kỳ hiện đại này cũng muốn tái định nghĩa hiện thực chính trị với sự cực đoan tương ứng.

Mục tiêu tối hậu của al Qaeda, Hezbollah và các nhóm có liên hệ như: Nhóm Abu Sayyaf tại Phi Luật Tân, là tái định nghĩa lại bối cảnh chính trị toàn cầu với cuộc cách mạng Hồi Giáo trên khắp mọi nơi. Cuộc chiến của chúng chính là cuộc thánh chiến chống lại Kitô Giáo và Do Thái Giáo ở Tây Phương, chứ không phải chỉ có tại Do Thái mà thôi. Chúng tin tưởng rất chắc chắn rằng Israel sẽ rụng xuống như là một trái oliu chính mọng rớt xuống từ cành cây khi mà Hoa Kỳ cạn kiệt hết quân ở Trung Đông. Và rồi Nhóm Hamas sẽ nối tiếp di sản của Arafat là tạo ra một Palestine không có người Do Thái từ dãi Gaza ở phía Nam đến một Jêrusalem hoàn toàn được “giải phóng” ở phía Tây đến Haifa ở phía Bắc. Sự đa dạng về tôn giáo khi đó không còn tồn tại nữa trong một trật tự Hồi Giáo mới trên khắp thế giới.

Suy cho cùng rồi, chỉ có chiến lược tối ưu nhất mới có thể chiến thắng được các cuộc chiến này. Osama bin Laden có 3 chiến lược toàn cầu sau, được thiết kế ra để đạt được sự thống trị của Hồi Giáo trên vũ đài chính trị, văn hóa, kinh tế, tôn giáo,… của cả thế giới như sau:

Giáo sư Tilford
Giai Đoạn Một: Dành quyền kiểm soát Trung Đông. Để nhanh chóng ngăn chận ngàu những thể chế dân chủ theo kiểu Tây Phương do Hoa Kỳ ủng hộ từ cuộc chiến thành công tại Irắc. Kế đến, dành quyền để phá tan đi sự yên ổn tại Ả Rập Saudi, qua các bằng chứng cho thấy những vụ tấn công nổ bom liên tục trong thời gian vừa qua tại Ả Rập Saudi, nhằm gây bất ổn cho quốc gia Hồi Giáo bình yên này. Một Irăn đầy thống trị, kế tiếp sẽ mang các Quốc Gia thuộc Vùng Vịnh và các thể chế Hồi Giáo tại Bắc Phi Châu vào thành một nhóm cực đoan Hồi Giáo. Kết quả cuối cùng có thể giống hay tương tự như Armageddon (tức cuộc chiến đấu quyết liệt giữa thiện và ác, mà Hoa Kỳ đã cho chiếu thành phim với tài tử Bruce Willis và Ben Affleck thủ vai….) nếu Do Thái tóm gọn trong cuộc chiến hạt nhân chống lại khối Ả Rập do Irăn chỉ huy.

Giai Đoạn Hai: Dành quyền kiểm soát các quốc gia Hồi Giáo thứ hau bắt đầu với Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan, rồi đến Bosnia, các Cộng Hòa Hồi Giáo thuộc Sô Viết củ, Indonesia, Singapore, Phi Luật Tân, cùng với các phần khác của Trung Cộng.

Giai Đoạn Ba: Cách ly, thống trị và sau đó hủy diệt đi các quốc gia theo Kitô Giáo và Do Thái Giáo tại phía Tây của Châu Âu, Nam và Bắc Mỹ bao gồm luôn cả chính Con Quỷ Satan Khổng Lồ là Hoa Kỳ. Và vào năm 2100, al Qaeda sẽ có trong tay một trật tự Hồi Giáo cực đoan mới.

Thì đây mới là Cuộc Chiến Tranh Thế Giới IV. Hãy quên đi những kiểu phê phán bệnh hoạn của cuộc tấn công tù nhân tại Abu Ghraib.

Hãy ngừng phùng miệng, phùng mang trộn mắt để la to lên những khẩu hiệu vô nghĩa như: “Bush đã nói dối, các binh sĩ đã chết rồi đi!”

Hãy can đảm “sắt thép hóa” chính bản thân của các bạn đi cho một cuộc chiến rất dài và đầy máu xương này, vì rằng, đây mới chính là cuộc chiến mà chúng ta, không thể nào thua được!

Mục đích viết ra bài này là để phân tích cho Quý Vị độc giả người Việt chúng ta hãy hiểu rõ hơn về mục tiêu tối hậu của cuộc chiến hiện nay, để chúng ta tự biết ý thức và tự có những hành động chuẩn bị thích hợp tương ứng về trách nhiệm, về đạo đức luân lý, về tương lai, vân vân… trước khi những điều xấu xa nhất của một trật tự thế giới Hồi Giáo cực đoan mới thống trị hoàn vũ!

Tác giả chính của Bài Viết này là Giáo Sư chuyên về Sử Học tại trường Đại Học George Washington, Hoa Kỳ, Tiến Sĩ Earl H. Tilford. Tiến Sĩ Tilford có hơn 20 năm hoạt động trong Ngành Tình Báo của Hoa Kỳ khi còn phục vụ trong ngành Không Quân và giải ngũ với cấp bậc Tướng 1 Sao. Tiến Sĩ là một chuyên gia lỗi lạc về Cuộc Chiến Việt Nam, và Chiến Dịch Bão Táp Sa Mạc. Tiến Sĩ Tilford cũng còn là một chuyên gia cố vấn cho Học Viện Nghiên Cứu về Chiến Lược của Lục Quân Hoa Kỳ (U.S. Army’s Strategic Studies Institute). Là một sĩ quan chuyên ngành tình báo của Lục Quân Hoa Kỳ, người viết cũng đã có rất nhiều dịp trao đổi trực tiếp với vị Tiến Sĩ này, và trong Ngành Tình Báo Hoa Kỳ, không ai mà không biết đến tên của vị Tiến Sĩ kể trên. Người viết có triển khai và làm rõ thêm một số ý tưởng dựa trên khung bài viết chính của Tiến Sĩ Tilford.