TIN VỀ KHOÁ ĐÀO TẠO CƠ BẢN ĐỂ GIÀO DỤC VÀ CHĂM SÓC TRẺ TỰ KỶ

Ngày 12/8/2006 tại hội trường nhà khách Toà Tổng Giám mục Hà Nội – Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã tham dự lể bế giảng khoá học: “Đào tạo cơ bản để giáo dục và chăm sóc trẻ tự kỷ” và trao chứng chỉ cho các học viên.

Lễ bế giảng khoá về giáo dục và chăm sóc trẻ tự kỷ
Cảm thông với những thao thức và nỗi đau khổ của nhiều gia đình có con em mắc căn bệnh “hội chứng tự kỷ”, nhưng chưa biết đối diện ra sao. Và để đáp ứng nhu cầu phục vụ trong công việc bác ái xã hội, Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt đã mở khoá học “đào tạo cơ bản để giáo dục và chăm sóc kẻ tự kỷ”. Đức Cha cùng các linh mục có trách nhiệm của giáo phận Hà Nội đã can thiệp để có được sự đồng ý của Ban Tôn giáo Hà Nội, các ngành liên quan thuộc UBND Tp Hà Nội để Uỷ ban Bác ái xã hội (trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam), có thể khai giảng khoá học này như mọi người mong muốn và trong thời gian dự định.

Khoá học bắt đầu từ ngày 31/7 đến ngày 12/8/2006 với sự tham dự của gần 200 học viên không phân biệt tôn giáo; gồm các phụ huynh là cha mẹ của các cháu mắc hội chứng tự kỷ, các giáo viên, bác sỹ và những người đang làm việc tại các trung tâm chăm sóc và giáo dục trẻ chậm phát triển tại Hà Nội, trung tâm hỗ trợ tâm lý - thành viên của câu lạc bộ gia đình trẻ tự kỷ, một số giáo viên là sinh viên của trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội (khoa đặc biệt) và một số nữ tu của các hội Dòng thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội. Tuy thành viên của khoá học này thật phong phú, họ là những giáo sư giảng viên của những chuyên ngành khác nhau hoặc công tác ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong xã hội. Gần 200 con người này đã ngồi lại với nhau để cùng học hỏi tìm hiểu về hội chứng tự kỷ, để có cái nhìn đúng đắn về căn bệnh này nhằm mục đích chăm sóc và giáo dục các cháu này tốt hơn. Có thể làm được như vậy, phải chăng vì nơi trái tim mỗi người chúng ta đầy ắp tình thương?. Chúng ta đã từng nhận lãnh tình thương và chúng ta đến đây vì tình thương dành cho con em mình, và những cháu nhỏ chúng ta phụ trách để giúp các cháu có một tương lai tốt đẹp hơn.

Sau hai tuần học hỏi, ngoài việc được trang bị thêm về kiến thức và phương pháp dạy trẻ tự kỷ, các thành viên trong khoá này còn làm lên một điều kỳ diệu: đó là sự đồng cảm, động viên và thương mến nhau. Các học viên đã trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ và giúp nhau thay đổi cái nhìn của mình về cuộc sống, về những thực tại đau khổ mà chúng ta đang gặp phải qua căn bệnh của con em mình, để có thể chấp nhận và bước đi vững vàng trong sự an bình và tình yêu. Mong rằng với kết quả này, một số đông các em tự kỷ sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn.