Một dự án của Trung Quốc muốn đập phá nhiều phần đất nằm dưới đáy sông Mekong để có thể tiếp nhận các tàu hàng loại lớn sẽ phá hoại môi trường sinh thái của nhiều giống hải sản. Các nhà bảo vệ môi trường đã lên tiếng phản đối dự án này cho đến khi thực hiện xong một công trình nghiên cứu toàn bộ.

Ông Robert Mather, đại diện tại Thái Lan của tổ chức "Bảo Vệ Đời Sống Hoang Dã Trên Thế Giới" nói rằng dự án này làm đảo lộn môi trường sinh thái của các giống hải sản tại sông Mekong, và kế tiếp, sẽ tác động vào cuộc sống người dân đánh cá trong vùng.

Phía Trung Quốc nói rằng tác động của dự án này rất nhỏ, nếu không muốn nói sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn. Họ nói rằng các con đập của họ sẽ làm giảm bớt chu kỳ lụt lội và thiếu nước tại khu vực hai bên bờ sông Mekong; và nếu lòng sâu được đào sâu hơn để tàu bè lớn có thể qua lại, thì điều đó sẽ phát triển thương mại khu vực và giảm bớt nạn nghèo khó. Sông Mekong đang nuôi sống khoảng 60 triệu người dân của nhiều nước, đa số là dân đánh cá và nông dân, dựa vào nguồn cá và đất phù sa. Mekong là con sông chạy trong đất liền có điều kiện sinh thái đứng hàng thứ nhì trên thế giới, chỉ thua có sông Amazon.

Sông Mekong có 1245 chủng loại động vật, cung cấp 80% chất đạm, một chất dinh dưỡng cao, cho người dân sộng trong khu vực. (VOA)