VATICAN CITY(CNS) — Trong những bài diễn văn gần đây, Ðức Thánh Cha Gioan Phao lồ II đã diễn tả khủng bố với những ngôn từ mới rất nặng nề, gọi đó là một tội ác quốc tế có thể gây nên những đổ vỡ ghê gớm giữa những nền văn minh.

Những lời tuyên bố của Ðức Giáo Hoàng đã có những thay đổi và phản ảnh ý kiến của Tòa Thánh là khủng bố quốc tế cần phải tiểu trừ một cách nào đó.

Khi Ðức Thánh Cha nói trước Quốc Hội nước Ý ngày 14 tnáng 11, Ngài tố cáo khủng bố quốc tế đã trở nên một chiều hướng mới rất khủng khiếp. Nhận xét này dù không được giới truyền thông chú ý, nhưng theo nguồn tin từ Vatican thì đây là một định nghĩa mới về “khủng bố quốc tế”.

Trong tháng 9 vừa qua, khi nhận ủy nhiệm thư của Tân Ðại sứ Anh quốc, Ðức Thánh Cha nói về “việc khẩn cấp cần thiết để đánh bại hệ thống tài chánh và quân sự được tổ chức khéo léo của bọn khủng bố quốc tế đang đe dọa nặng nề cho nền hòa bình thế giới.”

Trong nhiều trường hợp cho đến mùa thu năm nay, Ðức Thánh Cha luôn kết án những khủng bố lẻ tẻ nhưng chưa đề cập đến những nguy cơ về mạng lưới khủng bố quốc tế. Trước đó, Vatican cho đó chỉ là một lối tranh đấu chính trị của những phe nhóm yếu thế dùng để đòi hỏi quyền lợi.

Cho đến ngày 11 tháng 9, trong vụ khủng bố tại New York và Washington, Ðức Giáo Hoàng cùng những cộng tác viên cao cấp đã phát biểu là không thể nào hiểu được những hành động khủng bố tàn ác như vậy. Trong lúc đó thì Ngài kêu gọi khẩn cấp thay đổi hệ thống kinh tế và xã hôi toàn diện như là một phương tiện chống lại khủng bố.

Theo nguồn tin từ Tòa Thánh thì nay giới chức Vatican nhìn cuộc khủng bố tháng 9 năm ngoái và những vụ khủng bố vừa qua dưới một chiều hướng mới không chỉ là hình thức tranh đấu của kẻ yếu mà là một hình thức khủng bố quốc tế được tổ chức tinh vi với tham vọng thống trị hoàn cầu.

Ngày 29 tháng 11 nói chuyện tại Ðại Học Urban ở Roma, Ðức Thánh Cha lên án nặng nề khủng bố và khích lệ các sinh viên Công giáo “tích cực hành động chống lại việc ’đối chọi văn minh’ này vì nhiều khi không thể tránh được.”

Danh từ “đối chọi về văn minh” được các nhà chính trị chuyên môn Hoa Kỳ sử dụng để nói về những cuộc khủng bố như là một cuộc chiến giữa Hồi giáo chống lại Kitô giáo.

Tòa Thánh nói Ðức Thánh Cha không quả quyết là cuộc chiến như vậy khó mà tránh được, nhưng tin rằng đó là một mối nguy cơ trầm trọng cần phải đề phòng. Vì những lý do đó Ðức Thánh Cha khuyến khích nên có những cuộc đối thoại rộng lớn hơn mà các nhà truyền giáo tương lai đang theo học tại Ðại Học Urban cần thực hiện.