Theo tin của báo Thanh Niên,nguồn nước phục vụ cho việc chữa cháy hiện nay chủ yếu từ các trụ nước trên đường giao thông nhưng nơi có, nơi không; không ít trụ cứu hỏa đã hư hỏng từ đời nào...

Trung tá Nguyễn Quang Nhật, Đội trưởng Tham mưu Phòng Cảnh sát Phòng Cháy Chữa Cháy cho biết: TP Hồ Chí Minh có trên 1.200 km đường giao thông, nhưng chỉ có tổng cộng 1.157 trụ nước cứu hỏa, tập trung chủ yếu ở khu vực trung tâm thành phố và phần lớn là các trụ nước có từ năm 1975. Từ năm 1985 đến nay, toàn thành phố phát triển thêm chỉ có 236 trụ, trong khi đó lại có đến 151 trụ do đã quá cũ, lâu ngày không có nước nên bị rỉ sét, hư hỏng. Có rất nhiều quận trong hơn 10 năm qua không phát triển thêm được trụ cứu hỏa nào như các quận 2, 3, 7, 8, 9, 12, Bình hạnh, Phú Nhuận, Thủ Đức, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi. "Nếu theo mật độ quy định, cứ 150m đường giao thông phải có 1 trụ trước thì TPHCM hiện nay còn thiếu trên 4.000 trụ nước cứu hỏa". Trung tá Nhật cho biết.
Trụ cứu hỏa chỉ là "phần nổi", mà đã thiếu nghiêm trọng như vậy; còn "phần chìm" nguồn nước - nhất là vào mùa khô, thì vấn đề còn bức xúc hơn. TP Hồ Chí Minh hiện còn rất nhiều tuyến đường không có đường ống cấp nước hoặc có những áp lực nước quá yếu. Trung tá Nguyễn Quang Nhật nói: "Việc phát triển thêm trụ cấp nước phục vụ PCCC là hết sức cần thiết; chúng tôi rất muốn lắp đặt nhiều thêm, nhưng nếu lắp thêm mà không có nước thì cũng như không, lâu ngày có thể bị hư hỏng. Trước mắt chúng tôi kiến nghị lắp đặt khoảng 3.00 trụ cho khu vực nội thành ở những nơi có áp lực nước mạnh".