Sau vụ hỏa họan lớn gây thiệt hại nặng nề về người và của tại Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế Sài Gòn tuần qua, nhà nứơc Việt Nam hứa sẽ mua sắm thêm nhiều dụng cụ và phương tiện chữa cháy tối tân hơn với phí tổn hàng triệu đôla.

Báo Thanh Niên đưa tin cho biết là bắt đầu ngày 15 tháng này, một tóan thanh tra do Ủy Ban Ban Nhân Dân Thành Phố chỉ định sẽ lần lượt đi kiểm tra hàng trăm cao ốc kinh doanh, xí nghiệp và cơ xưởng trong thành phố được coi là dể bị hỏa họan.

Liên quan đến quá trình điều tra nguyên nh6an vụ cháy Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế Sài Gòn, cảnh sát thành phố cho biết đã bắt giam 3 ngừơi có liên quan trực tiếp đến vụ cháy tại vũ trường Blue nằm trong Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế. Đó là chủ tiệm sắt Lâm Nghĩa Hòa, đã gởi ba ngừơi thợ hàn đến vũ trường Blue theo lời yêu cầu của 2 ngừơi em ruột làm quản lý tại đây. Hậu quả là vì sự bất cẩn tắc trách của ba ngừơi thợ hàn này nên lửa bén sang những đồ vật khác và phát hỏa nhanh chóng không kịp trở tay.

Trong khi đ1o tại Hà Hội, liên tiếp trong hai ngày qua đã xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại về vật chất lên tới hàng chục triệu đồng Việt Nam.

Tin trong nước cho hay khu kho hàng nhà xưởng ở đường Vĩnh Tuy quận Hai Bà Trưng rộng 2 ngàn 100 mét vuông đã phát cháy, chưa biết vì bị chập điện hay vì thợ hàn gây ra.
Trong kho có tới 5 ngàn động cơ các loại, 2 máy nâng hàng và một xe tải ISUZU. Kho bốc cháy dữ dội, kèm nhiều tiếng nổ lớn.

Trưởng Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thuộc công an thành phố cho hay công tác cứu chữa rất khó khăn vì không đủ bể nước dự trữ, phải đi xa mới lấy được. Việc cắt điện cũng quá chậm chạp, gây trở ngại lớn cho công tác cứu hỏa.

Ðây là vụ cháy lớn thứ nhì ở Hà Nội, sau vụ cháy chợ Ðồng Xuân năm 1994 (RFA)