(AsiaNews 22/02/2006) - Đức Tân Hồng Y đến từ Phi Luật Tân là Đức Cha Gaudencio B. Rosales, vị Tổng Giám Mục thức 31 của Manila. Ngài sinh ngày 10/08/1932 ở Batangas City và được phong chức linh mục vào năm 1958. Suốt 14 năm tiếp theo, ngài phục vụ trên cương vị là giám đốc của hai chủng viện và là linh mục chính xứ ở San Vicente (Lipa) và Batangas City. Đức Thánh Cha Phaolô VI đã bổ nhiệm ngài làm Giám Mục Phụ tá vào năm 1974 và 8 năm sau ngai là Giám mục Phụ tá của Giáo phận mới Malaybalay, Bukidnon.

Trong nước, ngài đưa ra cuộc vận động chống lại những điều mà ngài gọi là “buôn bán gỗ lậu một cách vô độ”, một vấn đề mang tính thời sự hơn nữa bởi vụ lở đất hôm 17/02 ở đảo Leyte, một thảm kịch mà “nguyên nhân thực sự dựa trên việc phá rừng không kiểm soát được và không có bất kỳ kế hoạch nào cho việc tái tạo rừng”. Trong một kêu gọi gởi đến chính phủ, ngài nói rằng “nhà chức trách phải quan tâm đến vấn đề này nghiêm chỉnh nếu chúng ta không muốn thấy điều này lặp lại”.

Vào năm 1992, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm ngài làm Giám Mục của Lipa, năm 2003 ngài trở thành Tổng Giám Mục của Manila khi kế vị người tiền nhiệm là Đức Hồng Y Jaime Sin tại vị từ năm 1974 và xin về hưu vì lý do tuổi tác, đã qua đời vào tháng 06 năm 2005. Trong Thánh lễ an táng Đức Hồng Y Sin, Đức Cha Rosales đã nói về vị tiền nhiệm: “Ngài còn hơn cả một vị mục từ. Trong những năm của chế độc tài, ngài là vị ngôn sứ can trường trong việc lên án chuyên quyền, bất công và những kẻ áp bức bất lương”.

Đức Tân Hồng y đã nhấn mạnh rằng ngài sẽ chú trọng đến Rao giảng Tin Mừng, loan báo Tin Tốt lành về sự phục sinh của Chúa Kitô, cũng như khuyến khích sự đối thoại giữa các thành phần khác nhau trong Giáo phận và thúc đẩy công tác từ thiện dành cho người nghèo”. Trong nhiều dịp khác nhau ngài đã lặp đi lặp lại sự phản đối của Giáo Hội về “nạn tham nhũng của đất nước” và nhấn mạnh đến sự cần thiết “các giá trị của Phúc Âm phải được thể hiện trong xã hội”.

Đức Tân Hồng y Rosales cũng đã phục vụ trên các cương vị khác như Giám Đốc toàn quốc của Hiệp hội Giáo hoàng truyền giáo, đại biểu Á Châu của Giáo đoàn truyền giáo Fide, Phó chủ tịch Hội đồng Giám Mục Phi Luật Tân. Ngài cũng là đại biểu tham dự 3 Thượng Hội đồng Giám mục vào các năm 1990, 1997 và 2001.