Washingston: Ðáp ứng lời cổ vũ từ vị chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ là việc lạm dụng tính dục không "thể tiêu diệt sự hiệp thông với nhau trong Thiên Chúa", các thành viên trong Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ đã thảo luận sơ qua những qui tắc được duyệt lại về lạm dụng tính dục cũng như đến gần 12 văn kiện khác trong ngày đầu hội nghị.


Trong diễn văn khai mạc, Ðức Giám Mục Wilton D. Gregory tại Giáo Phận Belleville, Ill., đã nói sự bất hòa trong giáo hội do những vụ xì căn đan phải được vượt qua. "Chúng ta đã chứng kiến sự rạn nứt và bất hòa hơn là hiệp nhất".

Nhưng Ðức Cha nói các giám mục "không bao giờ cho phép các trường hợp đặc biệt nào mà chúng ta gánh vác, như là một vấn đề nghiêm trọng hay những khiếm khuyết mà chúng ta đã làm theo sự hiểu biết hay thi hành, để rồi tiêu diệp sự hiệp thông với nhau trong Thiên Chúa".

Lập lại sự cam kết của các giám mục đối với các nạn nhân bị lạm dụng tính dục bởi giáo sĩ, Ðức Cha nói "Chúng ta sẽ không lùi bước trước lòng trắc ẩn của chúng ta đối với những ai bị thương tổn, hay lùi bước khỏi sự quyết tâm áp dụng những chính sách hầu bảo vệ trẻ em".

Ngoài phần diễn văn của Ðức Giám Mục chủ tịch Gregory, buổi sáng đầu tiên trong hội nghị cũng nhằm duyệt qua các văn kiện về sự cưỡng bức trong gia đình, phá thai, mục vụ cho người Hispanic, cương vị quản lý, nghèo đói, phụng vụ, các vấn đề tài chánh, và tình trạng biên giới giữa Mễ Tây Cơ.


Ðức Giám Mục Phụ Tá Thomas G. Wenski tại Miami, cũng là chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ cho người Di Dân của HÐGM Hoa Kỳ, đã nói đến lá thư mục vụ dành cho người di dân "Không Còn Là Người Xa Lạ", cũng được duyệt xét cùng với các Giám Mục Mễ Tây Cơ, đây sẽ là "một thông tư đầu tiên chưa từng có giữa hai hội đồng Giám Mục.

Ðức Giám Mục Carlos Talaver Ramirez tại Coatzacoalcos, Mễ Tây Cơ, là một thành viên của Ủy Ban Mục Vụ cho người Di Dân của HÐGM Mễ Tây Cơ, cũng tham dự trong hội nghị lần này. Ðức Hồng Y Lubomyr Husar tại Lviv- Ukraine cũng có mặt rong hội nghị với tư cách là một vị khách.

Ðức Hồng Y Theodore E. McCarrick tại Hoa Thịnh Ðốn, cũng giới thiệu đến thông tư "Một Chỗ nơi Bàn Ăn", là "suy tư mục vụ" về nạn nghèo đói, nhằm đưa ra "một sự tái cam kết khắc phục cảnh bần cùng trong nước và trên thế giới".

Ðức Hồng Y nói "Như chúng ta đoan chắc một lần nữa với giáo dân" về hoạt động của giáo hội như thế nào- "chúng ta nên nhắc nhở con người rằng giáo hội tiếp tục để tâm trí vào công lý ... Giáo Hội Công Giáo đang tiếp tục chăm lo cho người nghèo".

Ðức Hồng Y Anthony J. Bevilacqua tại Philadelphia, chủ tịch Ủy Ban Phò Sự Sống của HÐGM Hoa Kỳ, đã nói đến một thông tư được đề nghị đánh dấu 30 năm Tòa Thượng Thẩm Hoa Kỳ đưa ra quyết định về phá thai Roe vs. Wade, nhằm "kỷ niệm đường lối văn hóa chúng ta đang quay mặt khỏi việc phá thai và tìm đến những người đang nghĩ đến chuyện này (phá thai)".

Tất cả những văn kiện trên và các văn kiện khác đã được dự trù thảo luận và được các giám mục bỏ phiếu sau đó.

Nhiều khía cạnh khác nhau về những khủng hoảng do việc lạm dục tính dục, đã chiếm hết phần đầu trong cuộc thảo luận vào buổi chiều. Ðức Hồng Y Francis E. George tại Chicago đã tường trình về công việc của ủy ban hỗn hợp Vatican- Hoa Kỳ nhằm duyệt lại những qui tắc về lạm dụng tính dục theo giáo luật được các Giám Mục chuẩn y vào Hội Nghị trong tháng 6 vừa qua tại Dallas theo "Hiến Chương nhằm Bảo Vệ Trẻ em và Người Trẻ".


Ðức Tổng Giám Mục Harry J. Flynn tại St Paul- Minneapolos tường trình về công việc của Ủy Ban Ðặc Biệt về Lạm Dụng Tính Dục mà Ðức Tổng là Trưởng Ban. Ðức Giám Mục Robert H. Brom tại San Diego, trưởng ban công tác đặc biệt nhằm giám sát đến việc lạm dụng tính dục, đã đưa ra dự án nhằm cải tiến trách nhiệm của các giám mục trong lãnh vực này. Các Giám Mục cũng đã đồng ý bỏ phiều cho dự trình này sau buổi họp.

Khi nói đến những nguyên tắc đề nghị được củng cố lại trong lần gặp gỡ giữa Tòa Thánh và Hoa Kỳ, Ðức Hồng Y George đưa ra "Tòa Thánh đã chia sẻ những mục tiêu của chúng ta" nhằm bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi bị lạm dụng trong giáo hội, đến với các nạn nhận bị lạm dụng và rút vĩnh viễn thừa tác vụ đối với các linh mục đã từng thừa nhận hay phạm lỗi vi phạm tính dục đối với một trẻ vị thành niên.

Ðức Hồng Y George cũng nói đến những khía cạnh khác trong bản nguyên tắc được duyệt xét, trong đó cũng dứt khoát áp dụng đến các tu sĩ hay thày phó tế trong các hội dòng và thử áp dụng truất khỏi chức vụ đối với các linh mục vi phạm cho dẫu qui chế giới hạn trong khi điều tra đã hết hạn. Tòa Thánh cũng nói với các giám mục cũng áp dụng đến những trường hợp bị khước từ tức là không bị tố cáo vì xảy ra đã quá lâu.

Trong buổi hội nghị trong ngày đầu, Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ cũng đã thông qua ngân sách 53.1 triệu Mỹ Kim dành cho Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ trong tài khóa năm 2003 và gia tăng 3.5% cho năm 2004 ngân sách của các Giáo Phận tài trợ cho công việc của Hội Ðồng. Các Giám Mục cũng đã đồng ý các dự án của các Ủy Ban Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ và các đơn vị hỗ trợ; các mục tiêu đề ra cho năm 2004-2006; và những ngân sách ngoại lệ cho năm 2003.

Những ngoại lệ gồm có hơn 3 triệu Mỹ Kim trích từ Quỹ Dành Riêng của các Giám Mục để chi phí cho Văn Phòng Bảo Vệ Trẻ Em Tòan Quốc, Bộ Duyệt Xét Tòan Quốc và hai cuộc nghiên cứu cho bản hiến chương.