WESTMINSTER.- Vào ngày 20.10.2005 vừa qua, cô Bích Ngọc đã viết thư cho LM Trần Công Nghị và ký nhận đã tố cáo không đúng sự thật và đã viết thư xin LM Trần Công Nghị tha thứ cho cô.


Theo hồ sơ của luật sư đại diện cho LM Trần Công Nghị thì trong tiến trình tố tụng, Luật sư của cô Bích Ngọc cho biết chính cô Bích Ngọc đã xin được điều đình giải quyết nội vụ, không đưa ra xét xử trước Tòa. Sau một thời gian thương lượng, Cô Bích Ngọc đã viết thư xin lỗi, xin tha nợ, xin bồi thường danh dự $1 mỹ kim và cám kết không nhắc đến vụ này nữa. Luật sư hai bên đã soạn xong bản thỏa ước về những điểm mà hai bên đã đồng ý. Đột nhiên, hôm 28.10.2005 cô Bích Ngọc bất thần đưa tin trên đài phát thanh VNCR cho biết là cô "muốn trình bầy trước công luận và báo chí về những tội của LM Trần Công Nghị". Đây là một hành động ít khi thấy trong tiến trình tranh tụng. Để giúp đọc giả hiểu rõ vụ án này hơn, chúng tôi xin lược tóm nội vụ như sau:


Ngày 7 tháng 3 năm 2005, Tòa Superior Court ở Orange đã xử vụ kiện TRAN vs TRAN (tức vụ cô Diamond Ngọc Trần kiện LM Trần Công Nghị) và đưa ra phán quyết có nội dung như sau: Cô Bích Ngọc phải (1) bồi thường cho LM Trần Công Nghị $100,000 về mạ lỵ phỉ báng và (2) hoàn trả số tiền nợ còn thiếu của LM Nghị, cộng thêm luật sư phí.


Sau đó, cố Bích Ngọc lấy lý do luật sư của cô bịnh tim không thể bênh vực cho cô và cô không biết ngày phiên tòa, nên xin được tái thẩm. Tòa đã chấp nhận cho xét lại nội vụ.


Tuy nhiên, trước khi nội vụ được đưa ra xèt xử, Luật sư của cô Bích Ngọc đã thương lượng xin giải quyết nội vụ bằng một thỏa ước (agreement) thay vì để tòa xét xử. Đây là một thủ tục thông thường trong các vụ kiện về dân sự. Lúc đầu, LM Nghị không đồng ý vì biết cô Bích Ngọc có nhiều mưu kế, có thể lợi dụng thủ tục điều đình để có những hành động gian dối khác.


Đầu tháng 10 vừa qua, Luật sư của cô Bích Ngọc lại xin được điều đình để chấm sớm chấm dứt nội vụ. LM Nghị đã đưa ra một số điều kiện đòi buộc cô Bích Ngọc phải thi hành nếu muốn giải quyết nội vụ bằng thương lượng. -->Trong thư đề ngày 6.10.2005, Luật sư Michael Smith đại diện cho cô Bích Ngọc cho biết cô Bích Ngọc đã nhận lỗi, và xin được tha thứ và tha nợ. Luật sư của cô Bích Ngọc cũng trình bày rằng cô Bích Ngọc không có bất cứ lợi tức hay tài sản nào. Kèm theo lá thư của luật sư Smith, có lá thơ riêng của cô Diamond Bích Ngọc nói rõ cô muốn giảng hòa và xin lỗi.


LM Nghị đồng ý giải quyết nội vụ bằng thương lượng với điều kiện cô Bích Ngọc phải lập bảng kê khai tài sản và chứng minh hiện không có lợi tức hay tài sản nào, xin được tha nợ và --> xin trả một dollar ($1.00) tiền bồi thường danh dự, đồng thời hứa giữ im lặng không bao giờ nhắc lại truyện này nữa, nếu vi phạm sẽ phải trả $100,000 Mỹ kim mỗi khi lên tiếng về vụ này


Ngày 7.10.2005, cô Bích Ngọc đã đưa ra một thư xin lỗi nhưng nội dung không đúng các đề nghị đã được đưa ra nên không được LM Nghị chấp nhận. Thấy có dấu hiệu cô Bích Ngọc có ý định tráo trở sau khi ký thỏa ước nên LM Nghị đã đưa thêm một điều kiện nữa là buộc phải cam kết sau khi được tha thứ, cô không tái khởi tố nội vụ với những tố quyền khác hay thủ tục khác.


Trước đòi hỏi này, ngày 20.10.2005, cô Diamond Bích Ngọc đã viết một lá thư xin lỗi khác, nội dung có những điểm đúng đòi hỏi của LM Nghị, đó là:


  • 1.- Chính cô là người khởi xướng việc muốn thu xếp xin bãi nại có điều kiện. (Cô đã từng tuyên truyền trên báo chí rằng LM Nghị muốn xin bãi nại trước!).
  • 2.- Xin tha số tiền nợ cô còn thiếu của LM Nghị, vì cô khai là người nghèo khó không có tiền. (Trước đây cô đã từng tuyên bố LM Nghị mượn tiền của cô!)
  • 3.- Nhận lỗi là đã bình luận và đưa ra những điều tố cáo không đúng sự thật, phương hại cho thanh danh của LM Nghị, đồng thời thống hối về những việc đã làm đối với LM. Nghị.
Sau đó, luật sư hai bên đã soạn thảo --> một bản thỏa ước về những điều mà hai bên đã đồng ý. Nội dung bản thỏa ước gồm những điểm chính như sau:


  • 1.- Cô Bích Ngọc xin đền $1.00 tượng trưng (đã trả)về những sự tổn hại đã gây ra cho danh dự của LM. Nghị.
  • 2.- Cô Bích Ngọc phải đăng báo lá thư xin lỗi LM Nghị trên các báo và đài Radio Việt nam tại Orange County.
  • 3.- Cô Bích Ngọc phải giữ im lặng tuyệt đối, không bao giờ được nói đến vụ kiện này hay nói gì về LM Nghị dưới bất cứ hình thức nào, dù trực tiếp hay gián tiếp. Nếu Cô Bích Ngọc vi phạm cam kết này, cô sẽ phải trả $100,000.00 mỗi lần vi phạm.
  • 4.- Nếu thỏa ước này không được thi hành, cô Bích Ngọc sẽ phải thi hành phán quyết ngày 7.3.2005, trả cho LM Nghị số tiền bồi thường $178,500.00 mà Tòa Superior Court ở Orange County đã tuyên và các chi phí khác.
Nếu qứy vị muốn kiểm chứng những điều được nêu ra trên đây, xin gọi cho luật sư của LM Trần Công Nghị là ông John Hamilton (310) 410-9108) hoặc gọi ngay cho chính luật sư của cô Diamond Bích Ngọc là ông Michael Smith (714) 558-0101.


Sau đây là lá thư cô của Bích Ngọc ký ngày 20.10.2005 nhận lỗi đã vu khống LM Nghị và xin được tha thứ. Nguyên văn là thư bằng Anh ngữ:





Xin dịch ra Việt ngữ như sau:


BICH NGOC TRAN
14541 brookhurst street #C12
WESTMINSER, CA 92683


Ngày 20.10. 2005


Cha Trần Công Nghị
C/o John M. Hamilton, Esq.

HAMILTON LAW OFFICES
6080 Center Drive, Suite 725
Los Angeles, California 90045


Re: TRAN vs. TRAN


Theo lời khuyên của luật sư của tôi, chính tôi là người đã tiếp xúc với linh mục và đã xin dàn xếp vụ kiện này.


Xin tha nợ cho tôi tất cả số tiền mà linh mục cho tôi mượn.


Xin cũng tha lỗi cho tôi về tất cả những lời bình phẩm và những lời tố cáo không đúng sự thật và có tính cách làm thiệt hại mà tôi đã làm, những điều này đã gây ra cho linh mục nhiều đau thương và làm thiệt hại thanh danh của linh mục, vì lẽ đó tôi hối hận một cách sâu sắc và xin linh mục tha thứ.


Tôi hy vọng rằng sự việc này sẽ mang lại bình an trong tâm hồn và một bầu khí lành mạnh cho tất cả những ai liên hệ, Cha John, tôi cũng cầu nguyện và ước mong rằng sứ vụ linh mục của Cha sẽ mang kết quả cho nhiều người.


Xin Thiên Chúa chúc lành cho Cha luôn mãi.


Nay thư,
(KÝ TÊN)
BICH NGOC TRAN
aka DIAMOND BICH NGOC