Các viên chức Ðài Loan e ngại việc ASEAN mới ký kết thỏa ước kinh tế với Trung Quốc hôm thứ Hai vừa qua sẽ khiến cho vài trò của đảo quốc trong khu vực trở nên yếu kém hơn trước.

Ông Lưu Nghĩa Phú, Bộ trưởng kinh tế Ðài Loan nhìn nhận các nỗ lực mà chính quyền nước ông thực hiện nhằm mở rộng quan hệ với những nước trong vùng Ðông Nam Á đang gặp khó khăn, vì Trung Quốc tìm đủ mọi cách để ngăn chận không cho Ðài Bắc tham gia các tổ chức quốc tế, cũng như không chấp nhận cho các quốc gia Châu Á ký thỏa ước lập khu vực mậu dịch tự do với Ðài Loan.

Trong khi đó, cũng lên tiếng về bản hiệp ước mới ký với Trung Quốc, Thủ tướng Mahathir Mohammad của Malaysia nói rằng ASEAN phải chấp nhận nhiểu thử thách khi giao dịch với thị trường khổng lồ ở Hoa Lục.

Một trong những thử thách mà Thủ Tướng Malaysia nói đến là giá nhân công rẻ ở Trung Quốc.

Thủ tướng Ngô Tác Đống của Singpore lại lên tiếng đề nghị các quốc gia ASEAN nên thành lập một cộng đồng kinh tế tương tự như kiểu mẫu của Âu Châu, với toàn bộ dân số lên tới 500 triệu người.

Ông Ngô Tác Ðống đưa ra đề nghị này ngay sau khi Singapore vừa ký kết thỏa ước tự do mậu dịch với Australia, và sau quyết định của lãnh đạo ASEAN và Bắc Kinh tại thượng đỉnh tiến đến kế hoạch xây dựng một thị trường chung bao gồm gần 2 tỷ người.(RFA)