PAKISTAN -- Ông Tariq Farooq, phụ trách phần kiểm soát của Pakistan tại Kashmir cho biết sau so8n động đất 7.7 thì "Ước đoán sơ bộ của chúng tôi cho thấy hơn 30,000n người đã thiệt mạng tại Kashmir và khoảng 41.000 người bị thương trong trận động đất tại Kashmir hôm qua.

Ông Farooq cũng cho biết nhiều thành phố tại Pakistan đã bị phá hủy hoàn toàn, nhất là vùng Kashmir và một số làng mạc hẻo lánh. The dead included 250 girls at a school razed to the ground and more than 200 Pakistani soldiers on duty in the Himalayas.

Một trường học bị đổ nát và đè chết 250 nữ sinh, và tại Himalayas có hơn 200 binh sĩ Pakistan đóng quân ở đó cũng bị chôn sống.

Ở một nơi khác tại Balakot, người chủ tiệm buôn Mohammed Iqbal cho biết rằng hai trường tiểu học hột cho nam sinh và một cho nữ sinh đã bị sập và người ta lo sợ chừng 500 học sinh nơi đó thiệt mạng.

Ông Sultan một viên chức chính quyền đưa ra nhận định như sau: "mức độ thiệt hại của trận động đất cho thấy đây là thảm họa lớn nhất trong lịch sử Pakistan".

Ngoài ra cũn có nhiều thông tin về con số thương vong tại các thành phố và làng mạc ở phía bắc của Pakistan, bên Ấn Độ và mìền Nam Afghanistan nữa.

Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc cho hay một nhóm chuyên gia đã lên đường tới Islamabad để hỗ trợ điều phối hoạt động cứu trợ. Ủy ban châu Âu cũng cho hay họ đã đồng ý chi 3,6 triệu USD để giúp các nạn nhân động đất.

Tổng thống Pervez Musharraf của Pakistan đã lên tiếng kêu gọi quốc tế cứu trợ, thuộc thang, máy bay trực thăng và tiền giúp cho nạn nhân.

Liên Hiệp quốc, Hoa Kỳ, Anh Quốc, Nga, Trung Hoa, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và Đức đều đã lên tiếng sẽ cứu trợ và giúp đỡ Pakistan.

Hôm nay, một nhóm chuyên gia của LHQ đã tới Pakistan, gồm các chuyên gia y tế, nhân viên cứu hộ cùng thiết bị chuyên dụng từ khắp nơi trên thế giới đang đổ về Nam Á tham gia đối phó với thảm hoạ. Nhóm chuyên gia gồm 8 người của Liên Hợp Quốc có mặt ở thủ đô Islamabad.

Nhật Bản, Mỹ và khối EU là những nước đầu tiên lên tiếng đề nghị giúp đỡ về nhân sự và tài chính cho Pakistan, Ấn Độ và Afghanistan, trong đó EU tuyên bố hỗ trợ khẩn cấp 3,6 triệu USD.

Tổng thống George Bush tuyên bố, Washington đang sẵn sàng huy động các nhóm chuyên gia tới tham gia cứu hộ và gửi 100.000 USD tiền hỗ trợ khẩn cấp cho vùng bị nạn.

Chính phủ Anh quốc gửi khoản viện trợ ban đầu trị giá 176.000 USD cho Pakistan. Các nhóm tìm kiếm và cứu nạn từ khắp xứ sở sương mù cũng đã có mặt tại khu vực bị động đất ở Kashmir.

Ngoài ra cá nhóm chuyên viên từ Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Thuỵ Sỹ đang lên đường đến vùng bị động đất. Riêng Ireland tuyên bố ủng hộ một triệu Euro cho các nước chịu ảnh hưởng của thiên tai. Còn Đức gửi 50.000 Euro cho chính quyền Pakistan thông. Australia tuyên bố ủng hộ thuốc men và thiết bị trị giá 380.000 USD.