Gương chứng nhân: Truyền giáo theo cách của bà Campbell

Ở đâu cũng có người nghèo, chỗ hẻm hóc nào trên trái đất cũng có sự khốn khó; thế nhưng thời nào cũng có những tấm lòng. Những tấm lòng vàng nảy sinh từ luật yêu thương của Thiên Chúa đã ấn dấu vào cái tâm của mỗi người. Có một giáo dân người Mỹ đã sống với tất cả tâm tình của một người biết yêu thương. Đó là bà Campbell một mình đã dấn thân sang tận Phi châu làm việc tông đồ.

Khi các con của bà Campell đã khôn lớn và người chồng là một kỹ sư đã qua đời, bà gom những số tiền có được từ căn nhà cho thuê, mỗi tháng 800 USD, để sang Châu Phi và Ấn Độ truyền giáo. Bà sống trong một căn nhà mà sự tiện nghi chỉ là tối thiểu. Bà thích xây nhà thờ trong các làng ở Châu Phi.

Một thời gian dài làm công tác xã hội, bà đã xây được bảy nhà thờ, mỗi nhà thờ chỉ tốn phí hết 15.000 đô la. Đặc biệt có ngôi thánh đường được xây dựng vớI ba tầng lầu: tầng trệt để làm trường học, tầng thứ hai làm nơi hội họp, sinh hoạt giáo lý, tầng trên cùng làm nơi thờ phượng Chúa, với tổng kinh phí xây dựng là 100.000 USD.

Ngoài việc xây nhà thờ, bà còn chú ý đến những thanh thiếu niên có ơn gọi sống bậc tu trì. Bà cho rằng giúp những đối tượng này, nếu họ được thành đạt thì sau này chính họ sẽ nâng đỡ được nhiều người hơn, làm được nhiều lợi ích cho Giáo Hội hơn. Khi phát hiện ra ơn gọi, bà theo dõi tường tận hoặc nhờ cha sở giới thiệu và xác minh, sau đó mới trợ giúp với mức 850 USD một năm cho một người.

Ngoài cách làm xã hội, cách sống, lối giao tiếp rất thân thiết với những người dân da đen, bà Campbell còn đến với những thiếu nhi nghèo và truyền giáo qua nhiều hình thức khác nhau như tụ tập trẻ lại để vui chơi, tặng quà, dạy tiếng Anh rồi mới dạy cách thờ phượng Chúa như cầu nguyện, lần chuỗi….

Những lần đi công tác nơi nào, bà thường ở lại nơi đó khoảng vài tháng rồi mới trở về nước Mỹ. Bà quyên góp sách giáo khoa, truyện tranh, quần áo cũ ….rồi lại mang sang Châu Phi làm quà cho các em.

Các mối quan hệ của bà cũng được trải rộng. Bà hợp tác với các cha xứ, ma sơ, đỡ đầu cho người này, người khác. Ở Châu Phi, các cha hay dâng lễ ngoài trời dưới các tàn cây xum xuê lá làm cho người ta thấy đất trời như giao hòa, con người như được gần với Thiên Chúa và không có ranh giới của nghi lễ. Những giáo dân của các giáo xứ Châu Phi khá đông. Những túp lều đơn sơ và lương thực chính là khoai lang khoai mì làm cho người dân Châu Phi nổi tiếng về sự đói nghèo.

Hiện nay trên thế giới có nhiều tổ chức từ thiện trợ giúp theo những chương trình riêng biệt cho từng loại đối tượng như người tàn tật, người ung thư, người khiếm thị khiếm thính, sức khỏe cho cộng đồng, giáo dục... song sự xuất hiện của những cá nhân cũng tạo được những mảng sáng trong Giáo Hội, xoa dịu kịp thời những nỗi đau ở những nơi ngõ ngách mà các tổ chức từ thiện lớn không len lỏi vào được.

Cách truyền giáo và làm từ thiện đơn lẻ của bà Campbell là một bài học quí cho những người muốn biểu lộ khuôn mặt Đức Kitô cho người khác theo cách tự chọn. Có người hỏi rằng tại sao bà không hưởng thụ, bà trả lời rằng bà cố gắng sinh lợi từ những nén bạc Chúa trao và rất vui khi làm những việc này.