93. QUAN TRỌNG CỦA SỰ SẠCH SẼ

Một hôm, công nhân chế tạo thùng rượu trên thị trấn đến một khách sạn để sửa chữa thùng đựng rượu, sau khi sửa xong thì bà chủ rót ly rượu mời anh ta. Công nhân làm thùng rượu hỏi bà chủ:

- “Thế nào bà chủ, gần đây công việc làm ăn không tệ chứ?”

Bà chủ trả lời:

- “Bết bát lắm, người trên thị trấn đều đến khách sạn Ngôi Sao, tôi thật không hiểu tại sao họ không đến khách sạn của tôi, mọi người đều công nhận rượu của tôi ngon hơn các khách sạn khác mà.”

Công nhân làm thùng nói:

- “Bà chủ, nếu bà không giận không trách thì tôi sẽ nói ra nguyên nhân cho bà nghe.”

- “Tôi không giận đâu.”- Bà chủ nói tiếp: “Tôi muốn nghe ý kiến của những người bạn tốt, anh mau nói ra đi.”

- “Như thế này”. Người công nhân làm thùng nói tiếp: “Tôi nói thẳng nhé, khách sạn Ngôi Sao đó mặc dù rượu không ngon, nhưng những cái ly cốc của họ luôn luôn sạch sẽ chói sáng như thủy tinh. Khách sạn Thái Dương của bà mặc dù rượu ngon, nhưng ly tách đều dơ bẩn, rượu tuy ngon, nhưng ly quá bẩn, thì không ai dám uống cả. Cho nên nếu bà có thể luôn giữ gìn ly tách sạch sẽ, nền nhà sáng loáng, sáng sủa sạch sẽ thì khách quen sẽ trở lại, và nhất định sẽ có khách mới đến.”

Bà chủ đem những lời này ghi nhớ trong lòng, từng việc từng việc thực hành, tất cả soong nồi, ly tách đều rửa qua, bên trong bên ngoài khách sạn quét dọn sạch sẽ không chút bụi bặm. Người trên thị trấn sau khi nghe được tin này, đúng là đã trở lại uống rượu ngon của bà chủ, và cũng có nhiều khách dọn qua trọ ở khách sạn. Không bao lâu khách trong khách sạn rất nhiều khiến cho bà chủ đón tiếp không nghỉ.

Từ đó về sau, bà chủ thường thường đem chuyện này nói với các con của mình, bà nói:

- “Các con hiểu cả chứ, sự sạch sẽ rất là quan trọng, nó đem lại cho chúng ta việc làm và sự vui vẻ, nhưng sự dơ bẩn chỉ có thể làm cho chúng ta bị tiêu diệt.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 93:

Nếu chúng ta muốn kéo dài mạng sống của mình thì có một phương pháp đó là rửa tay mỗi ngày.

Rửa tay sạch sẽ là phương pháp vệ sinh để thân thể được mạnh khỏe, bởi vì một thân thể luôn sạch sẽ thì thường tạo ra một tinh thần mới mẻ tích cực và đầy sức sống.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info