Hôm nay tại thủ đô Kuala Lumpur, bộ trưởng Quốc phòng Najib Tun Razak tuyên bố Malaysia quyết tâm tiêu diệt nạn khủng bố qua việc thiết lập trung tâm chống khủng bố khu vực, và khẳng định rằng việc đó không có nghĩa là Malaysia sẽ chấp nhận cho các lực lượng quân sự nước ngoài vào hỗ trợ.

Theo bộ trưởng Quốc phòng Malaysia thì nhiệm vụ chủ yếu của trung tâm này sẽ là việc huấn luyện cho các cơ quan an ninh Đông Nam Á nhằm gia tăng khả năng chống khủng bố, cũng như để các nước trao đổi thông tin liên hệ đến nạn khủng bố.

Đề nghị thiết lập một trung tâm thông tin và huấn luyện chống khủng bố cho vùng Đông Nam Á được Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đưa ra hồi tháng Tám vừa qua khi ông viếng thăm Malaysia.

Đây là trung tâm chống khủng bố tại Đông Nam Á được thành lập theo đề nghị của Hòa Kỳ. Trọng tâm chính của trung tâm này là sẽ phác họa các kế hoạch giúp cho 10 nước hội viên của ASEAN có khả năng đối phó với khủng bố một cách hữu hiệu hơn.

Hiện nay, các chi tiết về việc thành lập trung tâm này vẫn cho được hoàn tất, nhưng chính phủ Malaysia hy vọng mọi chuyện sẽ được giải quyết vào đầu năm tới. (RFA-28 Oct., 02)