Chúa Thánh Linh, Chân dung và Nhiệm vụ

Chúa Thánh Linh hay Chúa Thánh Thần, một trong ba ngôi Thiên Chúa là Đấng dễ bị lãng quên trong đời sống đức tin thường nhật của người tín hữu. Đôi khi Ngài còn bị hiểu lầm hoặc lẫn lộn với thiên thần, bởi chữ thần xuất hiện trong cả hai đại danh từ: Chúa Thánh Thần và Thiên Thần.

Bàn về chân dung của Chúa Thánh Linh, trong khi Thiên Chúa, Chúa Cha thường được minh họa qua nhân dạng của một cụ già Tây Phương, với râu dài, tóc bạc trắng như cước, thí dụ, trong bộ sách bằng tranh Sấm Truyền Cũ, Thiên Chúa, Chúa Con thì khác. Bởi Đức Kitô là một nhân vật lịch sử, nhân dạng của Ngài, do đó, là diện mạo của một người đàn ông Do Thái của thế kỷ thứ Nhất Tây Lịch. Nhưng Thiên Chúa, Chúa Thánh Linh thì hoàn toàn khác. Ngài không được nhân họa bởi những người họa sĩ như Thiên Chúa Cha, hoặc xuất hiện trong nhân dạng như Thiên Chúa Con, nhưng Chúa Thánh Linh xuất hiện qua hai hình ảnh: Chim Bồ Câu và Lưỡi Lửa. Thật ra, cả hai hình ảnh tượng trưng cho Chúa Thánh Linh đều không do sự tưởng tượng của bất cứ một người họa sĩ nào, nhưng bắt nguồn từ trong Kinh Thánh. Theo như thánh sử Máccô, sau khi Đức Giêsu chịu phép rửa tại sông Giôđan, trời xanh tự nhiên mở ra, và Thần Khí tương tự như hình bồ câu ngự xuống trên Ngài (Máccô 1:9). Hình ảnh của Lưỡi Lửa bắt nguồn sách Tông Đồ Công Vụ. Theo như Tông Đồ Công Vụ 2:1-4, vào ngày Lễ Ngũ Tuần của người Do Thái, trong khi các môn đệ của Đức Giêsu đang quây quần hội họp trong căn phòng kín, bỗng nhiên từ trời phát ra một tiếng động như tiếng gió mạnh ùa vào căn nhà. Và Chúa Thánh Thần xuất hiện trong hình dạng của những lưỡi lửa ngự xuống trên người của các người môn đệ. Song song với chim bồ câu và lưỡi lửa, Chúa Thánh Linh cũng được ví như cơn gió, Ngài thổi từ hướng nào và thổi về đâu, không ai hay, chẳng ai biết. Tương tự như lưỡi lửa, hình ảnh gió cũng bắt nguồn từ Tông Đồ Công Vụ 2:1-4.

Dòng lịch sử ơn cứu độ được phân chia ra làm ba giai đoạn khác nhau với ba diện mạo của một Thiên Chúa:

(1). Giai đoạn thứ nhất thuộc về dòng lịch sử Cựu Ước với dung mạo của Thiên Chúa, Chúa Cha, một vị Thiên Chúa của công bằng và vị tha.

(2). Giai đoạn thứ hai thuộc về dòng lịch sử Tân Ước với dung mạo của Thiên Chúa, Chúa Con, một vị Thiên Chúa của yêu thương và nhân hậu (Do Thái 1:1).

(3). Giai đoạn thứ ba bắt đầu từ giây phút khi Chúa Thánh Linh hiện xuống cho tới ngày cánh chung khi Đức Kitô quay lại với nhân gian.

Bàn về nhiệm vụ của Chúa Thánh Linh, Giáo Hội Công Giáo La Mã tin rằng con thuyền Hội Thánh đang được chính bàn tay của thuyền trưởng Chúa Thánh Thần lèo lái và hướng dẫn. Bởi thế, Giáo Hội tin rằng Chúa Thánh Linh chính là tác giả bốn bản Phúc Ấm được viết bởi bốn cây viết: Máccô, Mátthêu, Luca, và Gioan. Khi Hồng Y Đoàn vô phòng kín cầu nguyện, hội họp để bầu cử ra một vị Giáo Hoàng mới, Giáo Hội tin rằng các vị Hồng Y đã được chính Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn. Bởi thế, không phải Hồng Y Đoàn đã chọn ra tân Giáo Hoàng, nhưng chính là Chúa Thánh Linh. Ngoài công việc hướng dẫn, Chúa Thánh Linh còn là Đấng An Ủi những người tín hữu trên con đường lữ thứ hành hương về Nước Trời với nhiều gập gềnh lên thác xuống đèo. Bởi Ngài là Lửa, Chúa Thánh Linh chính là Đấng đã đốt cháy sáng ngọn lửa của lòng yêu Thiên Chúa trong tâm hồn của tiền nhân Tử Đạo Việt Nam. Bởi Ngài là Đấng Ủi An, Chúa Thánh Linh ủi an anh hùng tử đạo khi các ngài gông cùm xiềng xích nặng nề mang vác trên vai, hoặc khi các ngài bị giam cầm bỏ đói lãng quên trong ngục tù lạnh lẽo. Một cách tương tự, những khi đang lao đao với đời sống chứng nhân tin mừng (tử đạo) của chính mình, người tín hữu tin rằng chúng ta không cô độc một mình một bóng, loay hoay với gian nan thử thách. Vào những giây phút của tứ bề thọ địch hoặc ba đào sóng dữ, chúng ta tin rằng Chúa Thánh Linh, Đấng An Ủi sẽ xuất hiện, ủi an, và ân cần nâng đỡ chúng ta bước qua những đoạn đường nhọc nhằn và gian truân. Đặc biệt, Chúa Thánh Linh cũng chính là Đấng đổi mới bộ mặt của quả địa cầu và tâm hồn của người tín hữu.

Ngày hôm nay, với trình độ tiến bộ vượt bực của khoa học, người ta có những cây đũa thần có khả năng thay đổi bộ mặt thua kém biến sang mặn mà, bình thường hóa thành sắc sảo. Đối với những người có lớp da bị thời gian tàn phá, ngành thẩm mỹ có thể lột bỏ, thay thế làn da cằn cỗi bằng những tế bào hồng hào, mịn màng, và tươi sáng. Nhưng, bên cạnh làn da thể xác, người tín hữu cũng còn có một làn da khác, đó là làn da linh hồn. Theo dòng thời gian trôi nổi bập bềnh, làn da của cả thể xác và của linh hồn đều sẽ trở nên cằn cỗi hoặc đôi khi biến dạng.

Khi thể xác mệt mỏi hoặc muốn giữ gìn sức khỏe, nhiều người đi tập thể dục, người trẻ ghi tên tham gia vào những trung tâm thể dục thẩm mỹ, người lớn tuổi sáng sáng gặp gỡ nhau nơi công cộng tập tài chi. Những khi khám phá ra làn da thể xác không còn hồng hào, căng mịn, người ta tới gặp bác sĩ thẩm mỹ để được giúp đỡ. Một cách tương tự, những khi tâm hồn mệt mỏi, tinh thần kiệt quệ khiến làn da của linh hồn không được nghỉ ngơi, từ từ trở nên cằn cỗi, người tín hữu sẽ làm chi để khuôn mặt linh hồn của chúng ta thôi không còn cằn cỗi?

Bạn thân,

Vào những giây phút chúng ta khám phá ra khuôn mặt và làn da của linh hồn đang trở nên lốm đốm tàn nhang, bạn và tôi cần đến sự can thiệp của một vị bác sĩ thẫm mỹ lừng danh, khét tiếng: Bác Sĩ Thẩm Mỹ Chúa Thánh Linh, bởi Ngài chính là Đấng đã và đang đổi mới bộ mặt của quả địa cầu và của trần gian.

Ngày xưa, trước khi có Chúa Thánh Linh ngự xuống trên người qua hình dạng lưỡi lửa, Phêrô cũng như tất cả những người môn đệ của Đức Giêsu, đêm cũng như ngày, chỉ dám thập thò đi ra đi vào trong căn phòng đóng kín cửa. Nhưng khi Gió của Chúa Thánh Linh thổi ngập tràn căn phòng và Lửa của Ngài ngự xuống trên người, làn da linh hồn của những người môn đệ của Đức Giêsu đã được đổi mới. Khi Chúa Thánh Linh xuất hiện, làn da cằn cỗi lấm chấm đồi mồi của nhát sợ, bối rối, và phiền muộn của Phêrô và của những người môn đệ đã được thay đổi, biến sang làn da linh hồn của tuổi hai mươi, tuổi của rực rỡ và căng tràn nhựa sống. Khi làn da linh hồn được đổi mới, Phêrô thôi, không còn nhát sợ nữa, nhưng hiên ngang đứng dậy, mở tung cánh cửa căn phòng, hùng hồn cất lời rao giảng về Đức Kitô Phục Sinh giữa ban ngày, khiến nhiều người Do Thái tưởng rằng người cựu ngư phủ Biển Hồ đang say rượu. Thực sự ra, Phêrô không say, nhưng bởi Chúa Thánh Linh, cho nên nhiều người ngỡ ngàng không còn nhận ra được đó chính là Phêrô của một thời nhát sợ, chối bỏ Thầy ba lần trên sân Tòa Án Công Nghị của người Do Thái.

Một cách tương tự, vào những lúc bạn và tôi khám phá ra làn da linh hồn đang dần dần trở nên cằn cỗi, hoặc linh hồn đang mệt mỏi, xao xuyến, trằn trọc, và băn khoăn với những muộn phiền do trần thế mang lại, mời bạn, chúng ta cùng nhau hướng về Ngôi Ba Thiên Chúa, mở miệng cầu xin với Ngài:

Lạy Chúa Thánh Linh, xin hãy đốt cháy trong con ngọn lửa của Ngài, để lòng con thôi, không còn nguội lạnh, nhưng bừng lên ánh lửa nhiệt thành của sống chứng nhân Tin Mừng. Lạy Chúa Thánh Linh, xin Ngài hãy đến, ngự xuống, và đổi mới bộ mặt của quả địa cầu và làn da linh hồn của chúng con.