Hôm thứ Năm 20 tháng 9, một vị Hồng Y Hương Cảng, là người lãnh đạo phe chống đối một hiệp định giữa Vatican và Bắc Kinh về vấn đề bổ nhiệm Giám Mục, đã kêu gọi Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh từ chức vì bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc trong các điều kiện như hiện nay đều là một sự phản bội đức tin Công Giáo.

Vatican và Bắc Kinh đã có những cuộc đàm phán cấp cao trong năm nay để tạo ra một bước đột phá mang tính lịch sử và tiên phong trong việc nối lại quan hệ ngoại giao sau 70 năm. Đức Hồng Y Pietro Parolin là một trong những nhà thương thảo chính.

Vatican có thể sẽ gửi một phái đoàn sang Trung Quốc trước cuối tháng này. Nếu cuộc họp diễn ra tốt đẹp, cả hai có thể đạt được một thỏa thuận về việc bổ nhiệm các giám mục, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của nhà nước Trung Quốc đưa tin hồi đầu tuần này.

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân cho biết ngài tin rằng hai bên đã thực hiện một “thỏa thuận bí mật”, mặc dù ngài thừa nhận không có liên hệ với Vatican và “hoàn toàn không được thông báo về chi tiết”.

“Họ cho đàn chiên vào miệng của những con sói. Đó là một sự phản bội đáng kinh ngạc,” ngài nói.

Đức Hồng Y mô tả Hồng Y Parolin là một người coi thường những anh hùng của đức tin.

“Ngài nên từ chức,” Đức Hồng Y Quân nói tại nhà của ngài trên một sườn đồi tại Hương Cảng.

“Tôi không nghĩ ngài có đức tin. Ngài chỉ là một nhà ngoại giao tốt theo một ý nghĩa thế tục, rất trần tục.”

Đức Hồng Y Quân, đôi khi gõ nắm đấm của ngài trên bàn để biểu lộ sự tức giận, đã tránh không động chạm đến Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài nói: “Tôi sẽ không chống lại Đức Thánh Cha, đó là điểm giới hạn của tôi.”

“Hậu quả sẽ bi thảm và lâu dài, không chỉ cho Giáo Hội ở Trung Quốc mà còn cho toàn thể Hội thánh bởi vì nó làm tổn hại đến uy tín. Có lẽ đó là lý do tại sao họ giữ bí mật thỏa thuận này.”

Trung Quốc có khoảng 12 triệu người Công Giáo trong đó một số đáng kể thuộc Giáo Hội hầm trú trung thành với Vatican, và một con số lớn hơn thuộc Hội Công Giáo Yêu nước do cộng sản dựng lên.

Đức Hồng Y Quân cho biết ngài tin rằng chỉ có một nửa anh chị em giáo dân thuộc Giáo Hội hầm trú ở Trung Quốc có thể sẽ chấp nhận một thỏa thuận, nhưng bày tỏ quan ngại về những phản ứng của hàng giáo sĩ và anh chị em giáo dân không chấp nhận thỏa thuận này.

Đức Hồng Y Quân, năm nay 86 tuổi nói: “Tôi e rằng họ có thể làm điều gì đó không hợp lý, họ có thể nổi loạn”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng Toà Thánh đang “bán đứng” những người Công Giáo cho chính quyền cộng sản Bắc Kinh.

Trả lời về điều này Đức Hồng Y Quân cho biết ngài tin rằng bất kỳ thỏa thuận nào với người vô thần Trung Quốc sẽ gây ra một cú sốc đáng kể cho uy tín của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

“Đó là một sự đầu hàng hoàn toàn. Đó là một sự phản bội [đức tin của chúng tôi]. Tôi không có lời nào khác,” ngài nói.


Source: South China Morning Post - Hong Kong cardinal calls for Vatican’s top diplomat to resign over China rapprochement talks