Cảnh sát Indonesia đã cho gọi nhân vật lãnh đạo Hồi giáo cực đoan Abu Bakar Ba'asit lên để thẩm vấn. Nguyên nhân vụ thẩm vấn là vì các liên quan tới vụ tấn công vào các nhà thờThiên chúa giáo tại Indonesia năm 2000.

Tuy nhiên nhiều người tin rằng ông này là người lãnh đạo của nhóm Hồi giáo vũ trang Jemaah Islamiah mà nhiều nguồn tin cho hay có quan hệ với mạng lưới al-Qaeda. Nhóm Jemaah Islamiah cũng đã bị nhiều nước coi như là kẻ tình nghi số một trong vụ nổ bom thứ Bảy tuần trước tại đảo Bali.

Vào sáng thứ Năm 17 tháng 10, chính phủ Indonesia cho biết sẽ ra điều lệnh khẩn cấp cho lực lượng an ninh nhiều quyền hạn hơn để đối phó với đe dọa khủng bố ở trong nước.

Các luật sư của ông Ba'asir nói rằng ông đã đồng ý ra thẩm vấn chính thức vào hôm thứ Bảy 19 tháng 10. Một nguồn tin cảnh sát Indonesia thì cho biết vụ thẩm vấn này liên quan tới một lời khai của một thành viên al-Qaeda chứ không phải tới vụ nổ bom Bali.

Abu Bakar Ba'asir có quan hệ với al-Qaeda thông qua một người Kuwait tên là Omar al-Faruq. Người này đã bị bắt tại Indonesia hồi đầu năm và đã được chuyển sang Hoa Kỳ giam giữ.

Ông Ba'asir từng phủ nhận là có quan hệ với al-Qaeda cũng như không nhận là ông lãnh đạo tổ chức Jemaah Islamiah mà ông nói là một tổ chức không có thực.

Hiện cảnh sát đang tra hỏi bốn người Indonesia vì liên quan tới vụ khủng bố Bali đã làm cho gần 200 người thiệt mạng. (BBC)