Kế hoạch hóa gia đình

Kính Thưa Cha

Con hiện đang sống tại XX năm nay 40 tuổi đã có vợ và 2 con. Tình cảm gia đình con rất hạnh phúc.

Kính Xin Cha cho con hỏi: Theo giáo luật không được ngừa thai bằng khoa học mà chỉ được bằng phương pháp tự nhiên. Nhưng thưa Cha. Nếu bằng phương pháp tự nhiên thì 1 tháng chỉ an toàn có 4 ngày mà vợ con thì không được đúng chu kỳ. Hai là sinh lý của hai vợ chồng con rất tốt nên không thể 1 tháng có 4 lần. Vậy chúng con phải sử dụng phương pháp khoa học. Kính thưa Cha như vậy tội có nặng lắm không? Nếu sau này tuổi già sức yếu, chúng con xưng tội thì có được Chúa tha không? Xin Cha giúp đỡ để tâm hồn chúng con thanh thản.

Kính xin Thiên Chúa ban Hồng ân cho Cha.

Con, Vĩnh

Thăm bạn Vĩnh,

Đọc xong thư bạn, tôi có cảm tưởng bạn và người phối ngẫu không hiểu gì nhiều về việc “kế hoạch hóa sinh sản” theo giáo huấn của Giáo hội căn cứ trên từ ngữ bạn sử dụng: ngừa thai bằng khoa học và phương pháp tự nhiên.

Tôi không có ý trình bày ở đây tất cả những gì có liên hệ. Tôi đề nghị bạn nên tìm hiểu thêm về việc này với các nhà chuyên môn (các bác sĩ Y khoa chẳng hạn). Sơ lược tôi có thể chia sẻ về phương pháp tự nhiên cách vắn tắt như sau:

Người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt thường là 28 ngày (tính theo nguyệt lịch). Ngày thứ 14 đếm từ ngày đầu tiên có kinh nguyệt, khoa học giả thiết đó là ngày trứng rụng. Trứng sống được tối đa 48 tiếng trong thời gian rời buồng trứng di chuyển đến hết ống dẫn trứng. Tinh trùng trong môi trường âm đạo có thể sống tối đa 48 tiếng. Như thế, nếu một người phụ nữ có kinh nguyệt điều hòa mà chưa muốn thụ thai (vì một hay nhiều lý do nào đó) thì nên tránh giao hợp trong khoảng một tuần lễ, tính từ ngày thứ 14 ngược lại 4 ngày và sau 4 ngày (đề phòng trường hợp trứng rụng không đúng ngày 14, với sai suất trong 3 ngày 13, 14 và 15).

Nếu bạn gặp một nhà chuyên môn, họ sẽ giải thích cặn kẽ hơn và ngay cả họ có thể giúp hướng dẫn làm cách nào để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Vấn đề phúc tội, bạn nên gặp một linh mục địa phương để xin hướng dẫn và hãy nhớ rằng điều quan trọng với Chúa không phải là phạm tội gì hay phạm bao nhiêu lần, nhưng điều quan trọng với Chúa là chúng ta có đến với Ngài sau khi phạm tội không?

Chúc bạn vui trong tình yêu Thiên Chúa.

buiductien