Bộ trưởng quốc phòng Indonesia, ông Matori Abdul Djalil, hôm nay tuyên bố rằng tổ chức khủng bố al- Qaeda đã có liên can đến vụ nổ ở Bali. Bộ trưởng Djalil là viên chức Indonesia đầu tiên xác nhận sự liên can của al-Qaeda trong vụ khủng bố hôm thứ bảy khiến 188 người chết và hơn 300 người bị thương, hầu hết là du khách nước ngoài.

Trong khi đó, người phát ngôn của lực lượng cảnh sát Bali cho biết họ đang nắm giữ một danh sách của những người bị coi là nghi can trong vụ nổ bom tại hộp đêm này.

Một chuyên gia hàng đầu về tổ chức al-Qaeda cũng cho rằng có nhiều luận cứ chứng tỏ al-Qaeda cùng với tổ chức Hồi giáo quá khích có liên hệ là Jemaah Islamiah nhúng tay trong vụ này. Tuy nhiên một số nhà phân tích khác cho rằng có thể có những tổ chức khủng bố khác là thủ phạm.

Giới phân tích cũng cho rằng vụ khủng bố ở Bali có thể là dấu hiệu khai mào cho một chiến dịch khủng bố tiếp theo.
T
uy nhiên hôm thứ Hai, một trong những nhân vật lãnh đạo của tổ chức Jemaah Islamiah đã lên tiếng bác bỏ trách nhiệm của tổ chức này trong vụ nổ, nói rằng chính Hoa Kỳ là thủ phạm, để đổ lỗi cho Indonesia là một căn cứ của quân khủng bố.

Chính phủ Indonesia đã lập tức tăng cường an ninh quanh các mỏ dầu và nhà máy chế biến dầu khí, đề phòng những cuộc tấn công khủng bố khác nữa, sau khi Bộ trưởng an ninh Yudhoyono lene tiếng cảnh giác về điều này, và cam kết sẽ có những biện pháp nghiêm ngặt hơn nữa.