WMF – Ngày 22/8/2017 là ngày lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương bổn mạng của Dòng Thừa Sai Đức Tin, đồng thời cũng là ngày Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục Giáo phận Phú Cường đặt tay truyền chức Linh mục cho ba Thầy phó tế:

Xem Hình

1. Giuse Nguyễn Bảo Huân Chương, MF

2. Phaolô Đinh Tiến Nhân, MF

3. Giuse Nguyễn Văn Từ, MF

tại Thánh đường Giáo xứ Bà Trà – Gp. Phú Cường. Đồng tế trong Thánh Lễ có Cha Giám tỉnh Micae Hoàng Đô Đốc, MF; quý Cha Giám tỉnh, quý Cha cố vấn thuộc Tỉnh dòng Thánh Phêrô và Tỉnh dòng Phaolô (Ấn Độ), Cha Viện Phụ Dòng Xitô Đơn Dương, quý Cha Tỉnh dòng Việt Nam, quý Cha Nghĩa phụ và quý cha trong và ngoài giáo phận. Đông đảo các tu sĩ nam nữ, thân nhân, ân nhân, quý khách, bạn bè và cộng đoàn giáo xứ Bà Trà cùng tới hiệp dâng lời cầu nguyện cho các tiến chức.

Ngay từ sáng sớm, thân nhân của các tiến chức đã tập trung tại nhà dòng trong bữa sáng thân mật cùng quý cha, quý thầy tại Tỉnh dòng. Vào lúc 8g00, ban tiếp tân của Tỉnh dòng hân hoan đón tiếp và hướng dẫn quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể thân nhân, bạn bè của các tiến chức vào lễ đường Giáo xứ Bà Trà. Đúng 9g00 sáng, Thánh lễ được bắt đầu.

“Từng bước con đi lên, hồn lâng lâng thần nhạc trầm lắng, Chúa ơi…”, lời ca vang hòa của ca đoàn đã rước đoàn đồng tế và các tiến chức từ khu vực nhà xứ tiến lên Cung Thánh. Thánh đường ngày hôm này dường như không còn chỗ trống. Dù cho thời tiết nóng nực nhưng tất cả cộng đoàn vẫn hân hoan, vui mừng hiệp lời cầu nguyện trong thánh lễ đặc biệt hôm nay.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse ngỏ lời cùng tất cả cộng đoàn về niềm vui, tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì Hội Dòng và Giáo Phận sẽ có thêm các Tân Linh Mục. Trong tâm tình đó Đức Cha cũng chúc mừng Hội Dòng trong ngày lễ Trinh Nữ Vương - bổn mạng của Hội Dòng với tước hiệu: “Maria, Nữ Vương các nhân chứng đức tin”. Đồng thời, Đức Cha cũng khơi gợi lên tấm gương đức tin của Mẹ Maria để mỗi người ý thức lại bản thân mà hiệp dâng Thánh lễ.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, nghi thức truyền chức diễn ra trong không khí linh thiêng và trang trọng. Thầy phó tế xướng tên ba tiến chức. Các tiến chức lần lượt tiến lên trước mặt Đức Cha Giuse và cộng đoàn. Cha Giám tỉnh Miacae Hoàng Đô Đốc, MF đã giới thiệu và xin Đức Giám Mục truyền chức cho các Thầy sau khi xác nhận rằng: “Sau khi đã tham khảo ý kiến giáo dân và qua việc bỏ phiếu của các vị hữu trách, thì quý thầy được coi là xứng đáng để lãnh nhận chức Linh Mục”.

Các tiến chức công khai bày tỏ ước nguyện muốn lãnh nhận và thi hành thừa tác vụ linh mục trước mặt Đức Giám Mục. Kế đến, các tiến quỳ chắp tay đặt trong bàn tay của Giám Mục và nói lên lòng tin yêu và phó thác trong vòng tay của Mẹ Hội Thánh qua lời khấn vâng phục Đấng bản quyền Giáo Phận và vị Bề Trên hợp pháp. Sau đó, các tiến chức nằm phủ phục trước mặt Thiên Chúa, cộng đoàn sốt sắng cầu nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn ơn lành xuống cho các tiến chức qua kinh cầu các Thánh.

Nghi thức truyền chức Linh Mục tiếp tục với cử chỉ đặt tay và lời nguyện truyền chức. Cử chỉ đặt tay như là dấu hiệu của sự thông chuyển ơn Chúa Thánh Thần, để các tiến chức dự phần vào tác vụ Thánh trong Giáo Hội. Linh mục đoàn lần lượt đặt tay trên các tiến chức để thể hiện sự hiệp thông huynh đệ. Sau đó, Đức Giám Mục đọc lời nguyện truyền chức và xức dầu thánh hóa các tân chức. Nghi thức xức dầu trong lòng bàn tay nhắc nhở các tân chức về nhiệm vụ thánh hóa cộng đoàn dân Chúa và bản thân. Kế đến, Đức Giám Mục làm phép và trao phẩm phục cho quý tân chức. Phẩm phục như là biểu tượng tình yêu của Thiên Chúa, cộng đoàn và cha mẹ.

Nhờ việc kết hợp của các tân chức với Chúa Giêsu chịu khổ nạn, việc thánh hóa dân Chúa trở nên hữu hiệu hơn. Do đó, Đức Giám Mục trao chén cho các tân chức, để từ đây, hằng ngày các tân chức sẽ tái diễn hy lễ trên núi Sọ. Sau đó, Đức Cha và đoàn đồng tế lên hôn chúc bình an cho các tân chức.

Sau nghi thức truyền chức là phần phụng vụ Thánh Thể, thánh lễ được tiếp tục trong niềm hân hoan và tâm tình tạ ơn của toàn thể cộng đoàn.

Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối lễ, Cha Giám tỉnh Micae bày tỏ lòng biết ơn tới Đức Cha Giuse, quý cha ở Tỉnh dòng Phêrô và Phaolô Ấn Độ, quý cha nghĩa phụ, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý phụ huynh, cộng đoàn Giáo xứ Bà Trà và tất cả mọi người có mặt trong thánh lễ hôm nay. Sau đó, đại diện quý ông bà cố cũng có đôi lời cám ơn tới Đức Cha, Cha Giám tỉnh và cộng đoàn. Trong tâm tình đó, một lần nữa Đức Cha Giuse chúc mừng Tỉnh dòng trong ngày vui tròn đầy này.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15, trong niềm vui phấn khởi của toàn thể các thành phần dân Chúa tham dự thánh lễ truyền chức hôm nay. Từ nay Giáo Hội có thêm những thợ gặt nhiệt thành, khôn ngoan trên cách đồng truyền giáo.