Dòng Chúa Cứu Thế : Thánh Lễ Trao Sứ Vụ Linh Mục Và Phó Tế

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời, qua những ngày tháng “dùi mài kinh sử”, hôm nay, kết quả của một chặng đường kết thúc và mở ra chặng đường phục vụ mới. Chặng đường kết thúc ghi dấu bằng sứ vụ phó tế và linh mục của một số sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế. Các sĩ tử ấy sẽ “bước lên Bàn Thánh Chúa” trong tư cách là giáo sĩ để phục vụ dân Thánh Chúa một cách thiết thực hơn và cũng gắn kết đời mình theo Chúa Giêsu chịu khổ nạn và Phục Sinh hơn.

Xem Hình

8 g 30, ca đoàn quý Thầy cất cao lời ca hân hoan đón đoàn đồng tế cất bước từ tiền sảnh của phòng khách Tu Viện Kỳ Đồng : “Đường đi lên nhà Chúa Chúa ơi ! Cung Thánh Ngài ngời bao huyền diệu, ngất ngây trong cõi lòng Lạy Chúa con mơ ước ngày đêm ...”. Đoàn đồng tế tham dự Thánh Lễ hôm nay thật đông bởi lẽ ngoài quý Cha trong Dòng còn có quý Cha nghĩa phụ, quý cha Bề Trên, quý Cha xứ và quý cha thân quen với các tiến chức. Người đi cuối cũng là chủ tế Thánh Lễ trao sứ vụ linh mục sáng nay là Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn.

8 g 40, khi tất cả mọi người đã vào Thánh Điện, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích – Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế ngỏ lời chào mừng Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc : “Trọng kính Đức Tổng, trong tông thư Năm Đời Sống Thánh Hiến, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói : “ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui và Đức Tổng đã thể hiện điều ấy vì Đức Tổng luôn vui tươi trong mọi hoàn cảnh. Và hôm nay Đức Tổng cũng mang đến cho chúng con niềm vui khi đến hiện diện với con cái trong Giáo Phận và cử hành Thánh Lễ phong chức linh mục cho 12 anh em, phong chức phó tế cho 2 anh em chúng con. Giờ đây chúng con xin kính mời Đức Tổng bắt đầu Thánh Lễ”.

Sau bài Tin Mừng, Cha Giám Tỉnh giới thiệu ứng viên lãnh sứ vụ linh mục :

1/ Giuse Nguyễn Văn Giàu

2/ Đaminh Maria Nguyễn Vũ Phong

3/ Giuse Nguyễn Khánh Sơn

4/ Giacôbê Nguyễn Đức Vũ Minh

5/ Giuse Nguyễn Ngọc Duy

6/ Phêrô Phạm Hồng Thăng

7/ Giuse Bá Văn Đạt

8/ Tôma Cao Minh Hội

9/ G.B. Nguyễn Văn Hùng

10/ Bênêđictô Nguyễn Công Nhật

11/ Vinh Sơn Hoàng Thanh Tình

12/ Giuse Nguyễn Duy Hải

Ứng viên phó tế :

1. Phêrô Bạch Thanh Lam

2. Giuse Maria Trần Văn Tài

Sau đó là bài giảng Lễ. Trong bài giảng, Đức Tổng Phaolô mời gọi anh em Dòng Chúa Cứu Thế hãy lắng nghe và nhận ra tiếng Chúa ... Trước khi lên Trời, Chúa sai các môn đệ : Anh em hãy đi loan báo Tin Mừng ... Các Thánh tông đồ đã vâng lệnh Chúa Giêsu, ra đi rao giảng và có Chúa ở cùng các ông. Mọi người chúng ta biết rằng được phong chức phó tế là phục vụ, linh mục là mục tử chăm sóc đoàn chiên. Chúa Giêsu là mục tử tốt lành, người làm thuê thì bỏ đi và làm cho đàn chiên tan tác. Người mục tử tốt lành biết chiên của mình và chiên của mình biết mình. Cả những chiên lạc Chúa muốn đưa về để cùng 1 đoàn chiên và 1 chủ chăn. Chúng ta hãy giúp Chúa bằng cách loan báo Tin Mừng ...

Kế đó, Đức Tổng mời gọi cộng đoàn : “Khốn cho Ngài nếu Ngài không rao giảng Tin Mừng”. Thánh Phaolô khẳng định loan báo Tin mừng không công. Phaolô chinh phục thêm nhiều người về cho Chúa. Thánh Phaolô đã trở nên cho mọi người.

Bài trích sách Isaia thì nói con vua Đavit đã nhận Thần Khí, Đấng Mêsisa sẽ đưa đến thời thanh bình, sư tử ăn rơm như bò ... trẻ thơ giỡn chơi bên hang rắn lục, trẻ thơ thọc tay vào hố rắn hổ mang. Đó là thời thanh bình mà Chúa Cứu Thế mang đến cho chúng ta. Chúng ta hy vọng Dòng Chúa Cứu Thế rao giảng mang đến sự thanh bình cho quê hương đất nước chúng ta.

Sau bài chia sẻ của Đức Tổng Phaolô là nghi thức phong chức linh mục và phó tế.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông – Phó Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế đại diện cho cộng đoàn có đôi lời cảm ơn Đức Tổng, quý Đức Ông, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố và toàn thể cộng đoàn.

Đức Tổng có đôi lời chúc mừng và cầu chúc cho Dòng Chúa Cứu Thế ngày càng phát triển.

Nguyện xin Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Cha Thánh Anphongsô, các thánh và các chân phúc trong Dòng Chúa Cứu Thế chuyển cầu cho các tân chức ngày hôm nay được nhiều ơn Chúa để các tân chức ra đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo bị bỏ rơi như tôn chỉ của Đấng sáng lập. Xin Chúa chúc lành cho các tân chức.