WAHISNGTON 8/1/05 - Ký giả Jeft Israely của tuần báo Time, phát hành tại Hoa Kỳ, số ra ngày 10 tháng Giêng năm 2005 viết bài tựa đề “The Next Pope : Rome Eyes A Hard-Liner” ( Giáo Hoàng sắp tới là vị tai mắt ở Roma có lập trường cứng rắn).

Dựa trên nguồn tin từ Rome, ký giả này viết rằng Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, người Đức, được coi là một trong những ứng viên sáng giá hàng đầu trong cuộc bầu ngôi vị Giáo Hoàng sắp tới. Những ứng viên sáng giá khác là đức Hồng Y Dionigi Tettamanzi của Milan Ý, và đức Hồng Y Claudio Hummes ở Sao Paolo, Ba Tây.

Hiện nay không có dấu hiệu nào cho thấy đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sẽ từ chức vì vấn đề sức khoẻ. Nhưng nếu triều đại của Ngài kéo dài thêm, thì nhiều vị Hồng Y đã nghĩ tới giải pháp trong tương lai Hồng Y Đoàn sẽ bỏ phiếu chấp thuận luật hạn định thời gian trị vì của vị Giáo Hoàng.

Ký giả nói trên cũng viết rằng đức Hồng Y Ratzinger năm nay 77 tuổi có vẻ đồng thuận với dự luật này và lập trường của Ngài có vẻ ôn hòa hơn đối với các vấn đề như Âu Châu ngày càng tục hóa, vấn đề Hồi Giáo bảo thủ.

Về vấn đề các chính trị gia Công Giáo Hoa Kỳ ủng hộ phá thai, lập trường của đức Hồng Y Ratzinger cũng có vẻ né tránh. Bức thư Ngài viết cho Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ xác quyết Giáo Hội chống lại phá thai, nhưng đã khôn khéo không để Tòa Thánh Vatican liên lụy vào sân khấu chính trị của mùa bầu cử tại Hoa Kỳ trong tháng 11 vừa qua.

Nguyễn Long Thao