Theo tin của Phòng Báo Chí Tòa Thánh, sáng nay, 20 tháng Sáu năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dùng trực thăng đi viếng mộ hai linh mục, Don Primo Mazzolari ở Bozzolo và Don Lorenzo Milani ở Barbiana.

Cả hai linh mục trên, sinh thời, đều bị Tòa Thánh tỏ ý lo ngại nên đã ngăn cấm nhiều tác phẩm do các ngài trước tác. Cha Primo Mazzolari vốn là người chống chiến tranh hồi Thế Chiến I và cuối Thế Chiến II, có khuynh hướng mạnh về cam kết xã hội. Bán nguyệt san “Adesso” (“Bây Giờ”) của ngài bị Văn Phòng Thánh, tiền thân của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, đóng cửa năm 1951 và bản thân ngài bị cấm giảng ở bên ngoài giáo phận.

Cha Milani thì bị Văn Phòng Thánh ra lệnh thu hồi tác phẩm “Kinh Nghiệm Mục Vụ” cha cho xuất bản đầu năm 1958 với “imprimatur” của giáo quyền sở tại, vì thấy việc đọc nó “không thuận lợi” cho các độc giả hồi đó. Trong tác phẩm này, cha phân tích các lý do của sự phân rẽ ngày một gia tăng giữa Giáo Hội và người dân Ý.

Khoảng 9 giờ sáng, khi tới sân vận động thể thao Bozzolo, Đức Giáo Hoàng được đón chào bởi Đức Giám Mục Giáo Phận Cremona, Đức Cha Antonio Napolioni, và thị trưởng, Ông Giuseppe Torchio. Sau đó, dùng xe, Đức Giáo Hoàng tới giáo xứ San Pietro, nơi ngài được cha xứ, Don Gianni Maccalli, và cha phó, Don Gabriele Barbieri, chào đón.

Đức Thánh Cha cầu nguyện tại mộ của Don Primo Mazzolari. Sau đó, sau lời chào kính củac Đức Giám Mục giáo phận, ngài đã đọc một bài diễn văn tưởng niệm.

Sau cùng, tại phòng áo lễ, Đức Giáo Hoàng được Chủ Tịch Qũy Mazzolari, Don Bruno Bignami, và Chủ Tịch Ủy Ban Khoa Học của Qũy Mazzolari, Giáo Sư Gorgio Vecchio, hướng dẫn xem một số vật kỷ niệm và công trình của Don Primo.

Rồi, sau khi thăm hỏi một số tín hữu, Đức Giáo Hoàng đã được xe chở tới sân vận động thể thao Bozzolo, nơi, vào khoảng 10 giờ 30, ngài khởi hành đi Barbiana (FI), để viếng mộ Don Lorenzo Milani.

Khoảng 11 giờ 15, ngài tới sân trước của Nhà Thờ Barbiana, nơi ngài được tiếp đón bởi Đức Hồng Y Giuseppe Betori, Tổng Giám Mục Florence và Thị Trưởng Vicchio của Florence.

Sau đó, ngài tới viếng mộ của Don Lorenzo Milani (1923-1967), nhân dịp vị này qua đời cách nay 50 năm.

Tại nhà thờ giáo xứ, Đức Thánh Cha gặp một số cựu học trò của Don Milani và viếng thăm nhà xứ gần đó. Tại đây, ngài đã đọc một bài diễn văn tưởng niệm, với sự hiện diện của các cựu học trò của Don Milani, cũng như của một số linh mục giáo phận và một số người khác, tổng cộng chừng 200 người. Và hồi 12 giờ 30, trực thăng đã đưa ngài trở lại Vatican.

Đón đọc bài diễn văn tưởng niệm Don Primo Mazzolari