CUỘC HỌP MẶT CỰU SINH VIÊN XUÂN BÍCH

TỪ NGÀY 23 – 25/11/2004 TẠI TÒA GIÁM MỤC ĐÀ LẠT


____________________________

NHẬT KÝ GHI VỘI

· NGÀY 23.11.2004

“Đến hẹn lại lên”. Đây không còn là một sáo ngữ áp dụng một cách tùy tiện cho những trường hợp, những biến cố lặp đi lặp lại trong một không gian hay thời gian nào đó. Nhưng đối với các anh em linh mục (cả Giám Mục nữa chứ !) cựu sinh viên Xuân Bích, thì “đến hẹn lại lên” lại là một “tiết” định kỳ vừa khớp với cái “hẹn” của thời gian, cái hẹn của thời điểm “Đức Mẹ Dâng Mình”; vừa đúng với cái “lên” của không gian, lên miền “Đà Lạt trăng mờ”, lên tòa biệt thự mang tên “TGM Đà Lạt” cổ kính, thơ mộng bên bờ hồ Xuân Huơng đang chớm lạnh vào đông.

Trước hết, chúng con xin kính chào Đức Cha Phêrô, Vị Chủ Chăn của vùng Cao Nguyên Langbiang, Vị Mục Tử của một cộng đoàn Giáo Phận đa sắc tộc, của Thành Phố du lịch đẹp nhất Việt nam. Chúng con xin kính chào Đức Cha và đồng thời kính xin Đức Cha một lần nữa cho phép chúng con có được những ngày quây quần với nhau bên cạnh Đức Cha trong Tòa Nhà thân thương mà chắc chắn Đức Cha đang chuẩn bị mọi sự tươm tất để đón chờ chúng con. Chúng con xin kính chào toàn thể cộng đoàn TGM Đà Lạt và tất cả những ai lại một lần nữa lo lắng giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để chúng con có được một thời điểm thường huấn trọn vẹn, tốt lành…

Và thế là chiều 23 đã có 90 anh em như những cánh chim bay về tổ ấm. Từ Cần Thơ, Long Xuyên, Mỹ tho, đến Xuân Lộc, Sài Gòn…rồi ra tận miền Trung với Nha Trang, Qui Nhơn…anh em lại một lần tay bắt mặt mừng, ánh mắt bờ môi tràn niềm vui tái ngộ. Cho dù vẫn còn thiếu một vài đơn vị, vì bận bịu với công tác mục vụ chung của Giáo Phận (Vĩnh Long đang thường huấn, Kontum mở lễ phong chức linh mục, Huế mừng giỗ tổ cùng ngày, Phan Thiết huấn luyện hội đồng mục vụ…) thì cuộc họp mặt năm nay hy vọng cứ vẫn đông vui. Nói lời cám ơn trong ngày đầu tiên e hơi sớm. Tuy nhiên, vẫn phải dành cho Cha Trưởng Ban Điều hành hội cựu sinh viên Xuân Bích, Cha Trương Kim Hương, một tràng pháo tay thật nồng nhiệt. Phải chăng để có được những ngày hội vui huynh đệ và thường huấn “bỏ túi” nầy, phải chăng Cha đã trăn trở bao ngày bao đêm trước khi bước chân đến xứ sương mù. Rủi thay, “Người Công chính hay gặp bước gian truân”, nghe đâu xe của Cha “bị bắn tốc độ” trên đường "tây tiến”. Nhưng mọi sự rồi sẽ ổn thôi. Vì “Chúa luôn cứu họ qua cầu”.

Trong buổi chiều gặp gỡ đầu tiên, lòng của mọi anh em cựu sinh viên đã ấm lại thêm nồng khi bóng dáng ‘nhỏ nhẹ, hiền lành, thanh thản” của Đức Cha Chủ tịch HĐGMVN Phaolô Nguyễn Văn Hòa xuất hiện giữa anh em như Người Cha đón đợi con về, như Người Mục tử đang gậy cầm tay chăn dắt đàn chiên. Chúng con cám ơn Đức Cha, cám ơn Đức Cha thật nhiều về sự ưu ái dành cho anh em cựu sinh viên Xuân Bích của chúng con.

Buổi tối đầu tiên theo ánh trăng lên dần. Và hình như đâu đó vang vang tiếng gì như “tiếng ngáy !”…

· NGÀY 24.11.2004

Đêm đầu tiên ở Đà Lạt hình như ngủ ngon hơn ở nhà ! Có lẽ đuờng xa mõi mệt và cũng có lẽ vì cái se lạnh cuốn hút của vùng cao thông xanh bạt ngàn. Tuy nhiên, tiếng chuông báo thức đã kéo tất cả đi vào một ngày mới.

THÁNH LỄ

Hôm nay, 24.11, hiệp cùng toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, Giáo Hội Việt nam mừng kính trọng thể lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ngay từ giờ Kinh Phụng vụ sáng, anh em đã sống lại tâm tình bất khuất, anh hùng của các Chứng Nhân Tử Đạo Việt Nam, qua những điệp ca là những chứng từ sống động còn để lại như những lời di chúc. Chủ tế trong Thánh Lễ đồng tế hôm nay là Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa. Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha đã nêu bật cái độc đáo, tuyệt vời của “cái chết tử đạo”; cái chết không vì mục đích oán hờn, căm hận; cái chết không phải để gieo rắc hận thù, giết chóc, khủng bố và đau thương…Nhưng là cái chết bình an, thanh thản, yêu thương, khoan dung và tha thứ. Cái chết để mang lại tình thương và tha thứ, gieo rắc an bình và thánh thiện, mang lại ơn cứu độ cho anh em. Đó là cái chết họa theo cái chêt “trên đồi Can-Vê của Thầy Chí Thánh”. Cho tới giây phút cuối cùng vẫn dâng lên Cha lời cầu xin tha thứ : “Xin Cha tha cho chúng vì chúng lầm chẳng biết”; và trước lúc tắt hơi, vẫn đưa mắt vươn tay dắt díu người trộm vào cõi thiên đàng : “Hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta”.

Và Thánh lễ đã kết thúc sốt sắng trong tâm tình tạ ơn cùng với Đức Maria trong lời kinh Magnificat “Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa í a…”….

CHIA SẺ-THẢO LUẬN CHUYÊN ĐỀ

Giờ chia sẻ và thảo luận chuyên đề sáng hôm nay do Cha Đồng (Cần Thơ) gợi ý qua các chủ đề : TRUYỀN THỐNG XUÂN BÍCH, GIÁO LÝ HÔN NHÂN.

Nhắc đến TRUYỀN THỐNG XUÂN BÍCH phải chăng là “đụng” tới cái căn tính linh mục mang “dáng đứng Xuân Bích”; hay nôm na theo ngôn ngữ của Cha Đồng là cái “Chất Xuân Bích”. Đó là cái “chất” được tích lũy hình thành không những do sau bao tháng năm cùng có những phút giây lặng thầm chiêm ngưỡng bức tranh “sơn mài” độc đáo, mà nhất là được cảm nhận, được chắt chiu, được trực diện với những hình hài bằng xương bằng thịt của các Cha Giáo sư đáng kính đang yêu và rất mực hòa đồng. Đức Cha Phaolô Hòa đã “chú giải thêm” về cái chất đó khi ngài nhận định rằng : Nhìn từ bên ngoài, người ta sẽ dễ nhận ra cái độc đáo, cái tuyệt vời của anh em Xuân Bích. Đó chính là tình huynh đề, nghĩa đại đồng và luôn biết “đem quá khứ vào hiện tại, nối dài kỷ niệm để thăng hoa cuộc sống hôm nay”. Trong khi đó Cha Đỗ Xuân Quế lại cẩn trọng lưu ý anh em : điều quan trọng là giữ sao cho cái “chất’ ấy được bền, được thắm, được phát triển. Và muốn như thế, phải cố gắng từng ngày học hành, đọc sách, gặp gỡ, sống tình huynh đệ và luôn giữ được nét thanh cao của “cái nghèo Tám Mối”…Cha Thứ (Nha Trang) lại muốn vươn xa hơn nữa : Phải luôn có cõi lòng khoan dung và luôn “mở đường” cho những anh em, nếu có lỡ lầm, còn có nẽo quay về…Trong khi đó Cha Ninh lại nhấn mạnh khía cạnh “mục vụ hiệu năng” của Xuân Bích; Cha Bình (BMT) tâm đắc về cái phong cách cởi mở, nhân bản, tự do của nền giáo dục Xuân Bích…

Riêng về GIÁO LÝ HÔN NHÂN, Cha Đồng muốn nhấn mạnh một số trọng điểm của tài liệu Giáo Lý Hôn Nhân do TGM Cần Thơ phát hành và đã được triển khai trong lần họp mặt năm vừa qua. Đó là các nội dung ý nghĩa về TÌNH YÊU, GIỚI TÍNH VÀ NGÔI VỊ, những ý nghĩa mới nghe qua cứ tưởng rằng trừu tượng, lý thuyết, khó chấp nhận...Nhưng nếu biêt vận dụng một nghệ thuật sư phạm đứng cách sẽ dễ dàng giúp các học viên đón nhận tiếp thu. Cha Thứ mách nhỏ các Cha về bí quyêt “mẹ chữa mắt lé cho con” hay cách giáo dục làm sao cho con cái phát triển quân bình mà vai trò của người mẹ là quan trọng hơn hết.

Còn nhiều ý kiến khác nữa nhưng thú thật với quí Cha, thư ký không chuyên nên ghi không kịp.

ĐÓN TIẾP THẦY CŨ TRIỆU BÁ VI

Giờ cơm trưa hôm nay hình như ngon hơn, và cũng vui hơn. Vì ở giữa anh em, chợt về một gương mặt thân thương của một Vị Tôn Sư mà đã bao năm trời cách biệt : Cha Triệu Bá Vi mới vừa từ trời Tây sang thăm Việt Nam. Mặc dù tuổi đã 87, tay đã chống gậy, nét mặt vẫn hồn nhiên tươi vui thân ái như ngày nào. Cùng lên Đà Lạt với Cha, có Cha Trần Thanh Lộc, một CSVXB đang còn ở Pháp, và Cha Huỳnh Công Minh Tổng Đại diện TP.HCM cũng là học trò Xuân Bích.

TÍNH NHÂN BẢN TRONG CÁCH HÀNH XỬ CỦA LINH MỤC

(BÀI CHIA SẺ CỦA CHA ĐỖ XUÂN QUẾ)

Các Cha sẽ nhận được toàn văn bản của bài chia sẻ nầy. Chỉ xin sơ lược vài ý chính :

- Linh mục phải có cách hành xử với mọi người sao cho có TÍNH NGƯỜI VÀ TÌNH NGƯỜI.

- Đức Kitô luôn là mẫu gương để các linh mục dõi bước noi theo.

- Đừng biến cuộc sống trở thành nô lệ cho một thứ ưu đãi mà xã hội dành cho để “đương nhiên chấp nhận một cách ứng xử cha chú và làm cho nhiều người phải khổ sở

- Có tư cách đúng đắn để giải quyết, hành xử các vụ việc cũng là một cách truyền giáo tốt.

- Nhân bản đích thực là trung thực với chính mình, biết nhẫn nại, khiêm hạ, tự chế, có óc tổ chức hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người…

HIỆN TÌNH CÁC CỰU SINH VIÊN XUÂN BÍCH TẠI CÁC GIÁO PHẬN

Cũng như mọi năm, đây là giờ phút các linh mục có dịp “du lịch qua chia sẻ nhỏ” để biết hiện tình anh em mình trong các giáo phận từ Huế mộng Huế mơ, đến cao nguyên “má đỏ môi hồng”, rồi xuống tận vùng đồng bằng sông Cửu long bạt ngàn đồng xanh cò bay thẳng cánh.

Trước hết, toàn thể đại gia đình cựu sinh viên Xuân Bích xin trân trọng gởi đến lời chia buồn và phân ưu đến với các Giáo Phận có những người anh em linh mục cựu sinh viên Xuân Bích qua đời trong năm 2004 nầy; và cũng xin toàn thể các linh mục cựu sinh viên Xuân Bích trong Hội Tương Trợ dâng một thánh lễ cầu nguyện cho các Cha qua có tên sau đây :

CHA J.B. NGUYỄN HỮU BÚT, GIÁO PHẬN NHA TRANG

CHA F.X. LÊ VĂN SỰ (PHIÊN), GIÁO PHẬN CẦN THƠ

CHA PIÔ NGUYỄN HỮU MỸ, GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

CHA BERNARD NGUYỄN VĂN ĐỆ, GIÁO PHẬN MỸ THO

CHA ANRÊ TRẦN VĂN HÓA, GIÁO PHẬN ĐÀ LẠT

CHA PHÊRÔ NGUYỄN DUY HOÀN, G.P PHAN THIẾT

Năm nay, số anh em về dự hội có ít hơn năm rồi. Vĩnh Long đang thường huấn, không có mặt người nào. Cần Thơ có lẽ là đơn vị có “quân số” tham dự đông nhất 24/60 CSVXB; Long Xuyên chỉ có 2/20; Mỹ Tho 6/30; Sài Gòn 13/33; Xuân Lộc 12/34; Ban Mê Thuộc, có lẽ vì do đang mừng lễ Tân Chức linh mục con của Cha Chính Khâm, nên chỉ có 4/20. Kon Tum may mắn được 2 người mới lên trong đêm. Đáng phát huy hơn cả đó chính là Qui Nhơn. Năm nay tham dự được 50% với 7/14 cùng với một linh mục trẻ “tán trợ Xuân Bích”. Đà Nẵng, chờ mãi đến giờ phút chót, mới hay đã bỏ cuộc lên đường. May mắn, trước giờ cơm tối, phái đoàn Huế đã tháp tùng với Cha Tân Giám Đốc Trần Thái Hiệp và Cha giáo sư Anh cùng với 13 anh em đội mưa vượt đường dài từ Huế đên Cao nguyên sau đại lễ Giỗ Tổ tại Nhà Từ Đường ĐCV Huế sáng ngày 23.11. Phan Thiết, cho dù bân rộn với “ngay đại hội HĐMV giáo phận, đã đên được 7/32. Nha Trang gần gũi được 20/31…

CHUYỆN CỦA NGƯỜI XA TRỞ VỀ

Bằng giọng nói hơi run của tuổi già, nhưng với những từ ngữ chuẩn xác, Cha Triệu Bá Vi đã bày tõ tâm tình vui mừng và cảm động được gặp gỡ anh em học trò. Cho dù đã quá lâu không tiếp cận tiếng Việt, lòng yêu mến Việt Nam đã khiến Ngài dốc tâm mỗi ngày đọc một trang sách Việt. Từ Việt Nam về Pháp, Cha Vi đã liên tục công tác trong việc đào tạo dạy dỗ chủng sinh trong các ĐCV, nhất là hơn 20 năm tại Châu Phi. Hiện nay Ngài đang hưu dưỡng và giúp mục vụ cho một xứ đạo tại Pháp.

Riêng Cha Trần Thanh Lộc, đã bày tõ sự tâm đắc và hài lòng về sinh hoạt của các linh mục cựu sinh viên Xuân Bích Việt Nam. Ngài cũng chia sẻ những nhận định và thán phục của “thế giới bên ngoài” dành cho sinh hoạt CSVXB Việt Nam. Và Ngài nhận định rằng : Linh mục Xuân Bích đó là “LINH MỤC YÊU LINH MỤC”.

Riêng Cha Tổng Đại Diên TP.HCM đã chia sẻ những ưu tư của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục TP.HCM về sự gia tăng các tệ nạn xã hội trên địa bàn Thành Phố HCM và những hệ lụy mục vụ do ảnh hưởng của tệ nạn nầy. Hiện tại Giáo Phận HCM đang có những nỗ lực mục vụ dấn thân trong lãnh vực nầy.

Đêm Đà Lạt lại trở về cùng với những cơn mưa nhỏ có lẽ đi theo cơn bảo số 5 hình như đang đổ bộ vào vùng duyên hải miên Trung…

NGÀY 25.11.2004

LÀM ĐƯỢC GÌ TRONG NĂM THÁNH THỂ

Trọng tâm mang ý nghĩa thường huấn của ngày cuối cùng họp mặt đó là bài chia sẻ đầy tâm tình nhưng cũng rất sâu sắc và mang tính mục vụ cao của Đức cha Phêrô Nguyễn văn Nhơn, Giám Mục Đà Lạt, Vị Cha chung kế thừa Đức Cha Bartôlômêô Nguyễn sơn Lâm, và là Người dành mọi ưu ái đặc biệt cho cuộc đại hội CSVXB hàng năm.

Với chủ đề : TRONG NĂM THÁNH THỂ CHÚNG TA CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ ?

ĐỨC Cha Phêrô đã nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò chủ lực của việc cử hành Mầu Nhiệm Thánh thể trong đời sống Giáo Hội nói chung, đời sống linh mục nói riêng và đặc biệt, trong nhịp sinh hoạt mục vụ giáo xứ. Phát xuất từ cuộc Thường huấn hàng năm của GP Đà Lạt với chủ đề THÁNH THỂ LÀ NGUỒN GỐC VÀ ĐỈNH CAO CỦA ĐỜI SỐNG VÀ SỨ MẠNG CỦA HỘI THÁNH, Đức Cha muốn các linh mục phải trở thành “con người của Thánh Thể bằng cách không ngừng học hỏi, đào sâu, chiêm ngưỡng, sống và thực hành Thánh thể. Đó chính “Khơi dậy đặc sủng của bí tích Truyền chức”, là “không được thờ ơ với đặc sủng nầy”, để nhờ đó “mà cứu rỗi chính mình và những ai mình rao giảng” (2 Tim 1,6).

Việc quan trọng và cũng sẽ mang lại hiệu quả mục vụ tất yếu là PHẢI BIẾT CHỌN “ĐỀ TÀI THÁNH THỂ” như một trọng tâm để qui chiếu mọi sinh hoạt mục vụ, để cùng nhau thường huấn, để đào tạo chương trình làm việc và huấn luyện giáo lý, phụng vụ, mục vụ…

Xin cám ơn Đức Cha Phêrô. Chúng con xin ghi tâm khắc cốt và mang những huấn thị nầy như hành trang quý giá để về triển khai và áp dụng nơi quê xứ chúng con.

THÔNG TIN VÀ CHIA SẺ CUỐI NGAY

Chia sẻ cuối ngày và cũng là cuối cùng của chương trình “họp mặt lần thứ 12” gia đình CSVXB đặc biệt dành cho Đức Cha Phaolô, Chủ tịch HĐGM VN.

Nếu trong Thánh Lễ Khai mạc, Đức Cha đã dẫn anh em theo dấu các vị Tử Đạo Việt Nam để lên đường làm chứng; thì chiều hôm nay, Đức Cha đã đưa ra trước anh em một toàn cảnh Giáo Hội với những báo cáo vừa tóm tắt vừa đầy đủ về cuộc họp “Hậu Thượng hội Đồng Giám Mục Á Châu” để bàn về việc thực hiện tông huấn “Giáo Hội tại Á Châu”. Đặc biệt, Đức Cha đã dừng lại những lưu ý quan trọng của cuộc họp Hội đồng Giám Mục về những bất ổn tại thế giới, nhất là tại Châu Phi và Á Châu và cuộc họp cũng đề xuất những định hướng để Giáo Hội tại Á Châu áp dụng cụ thể và tích cực hơn tông huấn giáo Hội tại Á Châu trong hai lãnh vực Truyền Giáo và đối thoại. Trong lãnh vực Truyền Giáo, Đức Cha đã khai triển đầy súc tích và sâu sắc chủ đề “CON NGƯỜI LUÔN ĐI TÌM THIÊN CHÚA” để động viên anh em hãy luôn tin cậy vào sức mạnh và sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần để tiếp tục không mệt mõi con đường Truyền Giáo của Hội Thánh.

Không thể phản ảnh hết nội dung chia sẻ của Đức Cha. Hy vọng sau nầy anh em chúng con sẽ nhận được toàn văn bản của Đức Cha để chúng con có được những hành trang cần thiết cho sinh hoạt mục vụ truyền giáo của chúng con.

THÁNH LỄ LÊN ĐƯỜNG

Cao điểm cũng là "kết điểm" của cuộc hội ngộ Xuân Bích hàng năm đó chính là "Lễ ĐỨC Mẹ Dâng Mình", ngày lễ mà dưới mái trường ĐCV XB ngày xưa, mỗi năm chợt về là mỗi lần ghi đậm bao nhiêu thương mến và niềm vui trong lòng những chàng trai ĐCS một thời hoa mộng. Với bài chia sẻ súc tích và sâu sắc của Cha Tân GĐ.ĐCV Huế, Trần Thái Hiệp, mầu nhiệm ĐỨC Mẹ Dâng Mình luôn là một gợi ý đầy thâm thúy và gần gũi dành cho những ai dấn thân trong ơn gọi tận hiến. Hành vi dâng hiến của Đức Trinh Nữ Maria không chỉ là một biến cố nhất thời; nhưng là cả một cuộc hành trình nhiêu khê tiến về phía của Thiên Chúa, của ơn cứu độ, của việc thực thi thánh ý Chúa Cha và cọng tác vào chương trình cứu độ. Mỗi người chúng ta, các linh mục hôm nay, đều có thể tìm thấy ý nghĩa "Dâng Hiến" trong chính cuộc đời mình.

Kết thúc phần PVLC là cuộc nhắc lại lời cam kết dâng mình của các linh mục : "Chúa là gia nghiệp và phần chén của tôi. Vận mạng tôi chính Ngài nắm giữ".

Mỗi năm một lần cùng quì sát bên nhau để đọc lại lời cam kết hiến dâng trang trọng nầy đã trở nên một dấu ấn khó phai mờ trong cõi lòng các CSV.XB.

KẾT THÚC

Và như thế, cuộc gặp mặt lần thứ 12 của anh em CSVXB tại Đà Lạt sắp sửa khép lại để sang năm “đến hẹn lại lên”.

Lời sau hết trước khi chia tay Đà Lạt, chúng con xin kính cám ơn Đức Cha Phêrô, Đức Cha Phaolô, Cha cựu GS Triệu Bá Vi, Cha Trần Thanh Lộc, Cha Tân GĐ ĐCV Xuân Bích Huế, Hai Cha GS Nguyễn Quang Anh và Trần Khánh Thành, Cha Tổng Đại Diện TP.HCM. Chúng con xin kính cám ơn toàn thể cộng đoàn TGM Đà Lạt và tất cả những ai lại một lần nữa lo lắng giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để chúng con có được một thời điểm thường huấn trọn vẹn, tốt lành…Chúng con không quên cám ơn Cha Trương Kim Hương, Người đại diện vất vả và tháo vát đã lo lắng và tổ chức thành công cuộc họp mặt lần thứ 12 nầy.

Xin Chúa liên kết chúng ta nên một và chúc lành cho hành trình phục vụ của tất cả chúng ta. Xin Chúc các Cha lên đường bình an.