Đại Hội Lòng Chúa Thương Xót Lần Thứ II - Giáo Phận Thái Bình

Trong hai ngày 22 - 23 tháng 4 năm 2017, tại Đền Thánh Lòng Chúa Thương Xót giáo xứ Bác Trạch, Giáo phận Thái Bình đã diễn ra Đại hội Lòng Chúa Thương Xót lần thứ II với chủ đề "Bên Lòng Chúa Thương Xót - Sống Niềm Vui Phúc Âm".

Như chúng ta đã biết, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II, người đã dốc hết tâm huyết để giúp cho mọi người nhận ra khuôn mặt nhân hậu tuyệt mỹ của Thiên Chúa, người đã thiết lập Lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót trong Giáo Hội khắp nơi trên hoàn cầu vào đúng Chúa Nhật II Phục Sinh. Cùng với đó, Ngài tha thiết kêu mời mọi tín hữu hãy Sống Lòng Chúa Thương xót, đồng thời tích cực loan truyền Lòng Chúa Thương Xót cho hết thảy mọi người còn chưa nhận ra diện mạo nhân hậu khả ái của Thiên Chúa.

Xem hình

Ngược lại dòng thời gian, cách đây 3 năm, ngày 27/4/2014, vào đúng ngày Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II được tôn phong Hiển Thánh - Vị Thánh Tông đồ Lòng Thương Xót, Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình đã cung hiến Thánh đường Giáo xứ Bác Trạch để đặc biệt dâng kính Lòng Chúa Thương Xót. Từ đó đến nay, ngôi Thánh đường uy nghi được mang tên "Đền Thánh Lòng Chúa Thương Xót" đã trở thành điểm đến và trung tâm hành hương của rất nhiều người từ khắp nơi trong nước cũng như hải ngoại, kể cả những người thuộc các tôn giáo khác. Ai đến với Lòng Chúa Thương xót đều nhận được những ơn đặc biệt từ lòng nhân hậu của Thiên Chúa (Theo Hiệp thông Giáo phận Thái Bình).

Cùng với Hội Thánh khắp nơi trên hoàn cầu Kính Lòng Chúa Thương Xót vào Chúa Nhật II Phục Sinh, Giáo phận Thái Bình tổ chức Đại hội Lòng Chúa Thương Xót lần II với chủ đề: Bên Lòng Chúa Thương Xót, Sống Niềm Vui Phúc Âm.

Dưới sự hướng dẫn của Đức Cha Phê-rô, công tác chuẩn bị Đại hội được Đức ông Thomas Trần Trung Hà - Giám đốc Đền Thánh, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Bác Trạch và cộng đoàn tín hữu nhiệt thành tham gia từ nhiều ngày trước đó. Đến chiều ngày thứ sáu, 21/4, mọi công việc chuẩn bị coi như hoàn tất rất tốt đẹp.

Theo truyền thống, ngày Đại lễ của quê hương luôn mời gọi hết thảy những anh chị em Bác Trạch đi làm ăn ở xa đều nô nức trở về để được chung hưởng niềm vui Hồng ân bên Lòng Chúa Thương Xót và cũng là để chia sẻ Lòng Thương xót tới mọi người.

Sáng ngày Thứ Bảy 22/4, ngày khai mạc Đại hội, Đức Cha Phê-rô, Giám mục Giáo phận, quý cha hạt trưởng, quý cha trong ngoài Giáo phận, quý tu sĩ, quý khách hành hương và các đoàn bác sĩ đến khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe cho các bệnh nhân, các cụ cao niên từ 70 tuổi trở lên trong toàn giáo phận đã trở về Đền Thánh.

Mặc dù sau đêm mưa giông gió lớn, sân khấu, nhà tạm và mọi thiết bị bất ngờ bị hư hỏng nặng, nhưng với nỗ lực cố gắng hoàn thiện lại của bà con Giáo xứ, chương trình Đại hội vẫn diễn ra như dự định.

Đội ngũ 70 y bác sĩ đã nhiệt tình thăm khám, tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2000 người cao tuổi và khuyết tật Các cụ còn được nhận quà của Đức Cha Phê-rô. những món quà đơn sơ ấm áp tình yêu thương của vị cha chung giáo phận.

Hồi 9 giờ 30 sáng ngày Thứ Bảy 22/4, Đức Giám Mục Giáo phận đã dành thời gian giáo huấn cho các quý cụ cao niên. Trong bài chia sẻ, ngài đã giúp các cụ ông cụ bà hình dung được những gì sẽ đến với người lớn tuổi, phải làm thế nào để chuẩn bị cho mình tinh thần sẵn sàng, đón nhận tất cả theo ý Chúa muốn.

Lúc 10 giờ, Đức Giám Mục dâng Thánh lễ dành riêng cho quý vị cao niên, quý ông bà và những người 70 tuổi trở lên. Trong Thánh lễ, ngài đã cầu nguyện cho linh hồn các đấng bậc những người đã được Thiên Chúa gọi ra đi trước chúng ta, các bậc tổ tiên và quý ân nhân của Giáo phận, giáo xứ Đền Thánh và mời gọi mọi người "chúng ta hãy sống ngày nào cũng như ngày cuối cùng trong cuộc đời của mỗi người chúng ta."

Buổi chiều, các bác sĩ tiếp tục công việc thăm khám và tư vấn sức khỏe.

Hồi 16 giờ 30, Thánh lễ Khai mạc Đại hội được diễn ra tại Quảng trường Thánh Gioan Phao-lô II. Đồng tế Thánh lễ với Đức Cha Phê-rô, có quý Đức ông Thomas Trần Trung Hà, quý cha hạt trưởng, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ và khoảng chục ngàn quý khách hành hương, quý cộng đoàn tín hữu trong Giáo phận về hiệp thông.

Tới 19h30, tại sân khấu chính cuối nhà thờ đã diễn ra buổi diễn nguyện với chủ đề Ngợi ca Lòng Thương Xót, với nhiều tiết mục thật là đặc sắc đến từ các giáo xứ trong Giáo phận, từng lời ca, tiếng hát, từng điệu múa được dâng lên để cảm tạ suối nguồn Tình yêu bao la của Thiên Chúa.

Sau phần Diễn nguyện, vào lúc 21h00 là nghi thức cung nghinh Thánh Thể qua 4 tạm, quanh khuôn viên quảng trường, rước vào trong nhà thờ để cộng đoàn suy niệm, chầu Thánh Thể cho đến 24h00.

Ngày 23/4 Chúa Nhật.

5 giờ 30 sáng Chúa Nhật, Thánh lễ đầu ngày, sau đó ngài đặt Mình Thánh chầu. Cộng đoàn suy niệm, chầu Thánh Thể trong Thánh đường.

Lúc 8 giờ 00, chương trình tiếp tục với phần thuyết trình đề tài “Loan Truyền Lòng Chúa Thương Xót”. Đây là chứng nhân sống động cảm nhận được lòng Chúa xót thương trong cuộc sống của mình. Thuyết trình viên là thạc sỹ Giuse Nguyễn Văn Bình, đến từ TGP Tp.Hồ Chí Minh.

8 giờ 30, cuộc rước Đoàn đồng tế được khởi đi từ nhà linh đài Đức Mẹ Lavang tiến ra Bàn Thánh nơi sân khấu cuối nhà thờ. Đức Cha Phê-rô chủ sự Thánh lễ, có sự hiện diện của rất đông Linh mục Đoàn Giáo phận đồng tế với ngài. Gần hai chục ngàn tín hữu ngồi chật kín quảng trường và trong Thánh đường để tham dự thánh lễ.

Buổi sáng sớm, trời đã đổ mưa. Tuy nhiên, khi cuộc rước bắt đầu, trời tạnh ráo, không khí vô cùng mát mẻ, dễ chịu.

Đúng 9 giờ, Thánh lễ đại triều được bắt đầu. Mở đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục Giáo phận điểm lại ý nghĩa trọng đại của Ngày lễ Kính Lòng Chúa Thương Xót, về những gương chứng nhân được Chúa mạc khải Lòng Thương Xót là Thánh nữ Faustina và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II, về niềm tự hào của giáo dân Thái Bình nói chung, Bác Trạch nói riêng đã dâng Kính Chúa Ngôi Đền Thánh uy nghi, là bảo chứng cho Lòng Thương Xót vô biên của Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ, bắt đầu bằng sứ điệp: 'Hãy ra đi loan báo Tin Mừng' để mọi người trên thế gian này đều biết đến Chúa Cha - Đấng giàu Lòng Thương Xót, Đức Cha chủ tế đã mời gọi cộng đoàn: Chúng ta không chỉ loan báo Lòng Thương Xót Chúa bằng lời nói, bằng sự cầu nguyện mà phải bằng hành động, bằng việc làm cụ thể. Bởi Đức tin không có việc làm là đức tin chết, là đức tin giả dối.

Vì vậy, ngài nhấn mạnh hai điểm:Hãy làm! Và: Đừng làm!

Hãy tha thứ thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.

Hãy cho đi thì sẽ được nhận lại.

Hãy có lòng nhân từ vì Cha anh em trên trời là Đấng nhân từ.

Đừng xét đoán người khác thì không bị Thiên Chúa xét đoán.

Đừng lên án người khác thì không bị Thiên Chúa lên án

Đừng làm cho người khác những gì mà mình không muốn người khác làm cho mình…

Bài giảng của Đức Cha Giáo phận như một hồi chuông đánh thức thói quen, lối sống vô cảm trong xã hội ngày nay và ngay trong chính mỗi con người chúng ta ngồi đây. Chúng ta vẫn lớn tiếng rao truyền về Lòng Chúa Thương Xót nhưng có biết bao nhiêu con người, bao nhiêu số phận họ ở ngay bên chúng ta, trong giáo xứ, giáo họ chúng ta, họ đang tự hỏi: Lòng Thương xót Chúa ở đâu? Tình thương ở đâu? Trong khi có biết bao người già cả, cô dơn, túng thiếu, nhiều em bé mồ côi…mà không ai thăm viếng, động viên và chia sẻ. Họ là những gia đình đang gặp khó khăn, đau khổ vì sự rạn nứt, sự bất hòa dẫn đến li thân, li dị nhưng chỉ thấy sự dè bỉu, khinh chê, mà không ai có thể làm sợi dây nối liền họ lại. Họ là những gia đình đông con, thiếu đói, con cái không được học hành, không được chăm sóc, họ không thấy Chúa ở đâu. Họ là những người vợ bị chồng bạo hành mà không ai bênh đỡ. Họ là những người bị lường gạt, bị oan ức, bị tù tội, bị giam cầm mà không ai mang đến cho họ một niềm hy vọng. Họ là những người giàu có, sung túc về thể xác nhưng quá nghèo nàn bởi chính họ là trẻ mồ côi vì họ không biết Cha mình là ai. Và họ thậm chí chính là những gia đình Công Giáo chịu nhiều uất ức, bất công do sự kì thị của chính những người đạo đức, hay những linh mục, tu sĩ đang chăm lo đời sống linh hồn cho họ gây nên…

Những câu hỏi được vị chủ chăn đặt ra, hẳn sẽ xoáy sâu vào trái tim mỗi người, thúc đẩy mỗi chúng ta hãy mở rộng trái tim, mở rộng tấm lòng để đi đến mọi biên giới, mọi biên cương của sự khác biệt, để Lòng Chúa Thương Xót được chính chúng ta loan truyền tới mọi người, xóa đi ranh giới của sự khác biệt đó.

Trước khi Đức Giám Mục ban phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn tín hữu, Đức ông Thomas Trần Trung Hà, Giám đốc Đền Thánh đã có bài cám ơn Đức Cha, quý cha, quý bề trên các Dòng tu, quý tu sĩ nam nữ, các vị ân nhân, đội ngũ y bác sĩ, các hội đoàn và mọi thành phần dân Chúa đã quảng đại hy sinh tham dự để tôn vinh Lòng Thương Xót Chúa trong ngày lễ hôm nay.

Thánh lễ Đại triều kéo dài trong 1 giờ 45 phút và kết thúc lúc 10 giờ 45.

Đại hội Kính Lòng Chúa Thương Xót lần II tại Đền Thánh Bác Trạch, Giáo phận Thái Bình khép lại. Bên Lòng Chúa Thương Xót, chúng con nguyện Sống Xót Thương trong Niềm Vui Phúc Âm.

Chín Kiếm - BTTGP