ĐGH nhắn nhủ trong Tuần Thánh: Chúng ta hãy tìm Chúa Giêsu nơi những người đau khổ.

(EWTN News/CNA) Trong Thánh Lễ Lá Chúa Nhật này, ĐGH nói rằng Tuần Thánh đã bắt đầu, chúng ta không chỉ suy niệm về vinh quang của Chúa Giêsu khi tiến vào thành Giêsu-salem, nhưng cũng suy ngẫm về những đau khổ mà Ngài phải chịu trước cuộc tử nạn được chứng kiến qua những người đang đau khổ vì chiến tranh, bạo lực và sự nô lệ ngày nay.

Khi Giáo Hội bước vào tuần lễ trước cuộc thương khó và tử nạn của Chúa Giêsu, Thiên Chúa không muốn chúng ta tưởng niệm về Ngài chỉ qua những hình ảnh hay những cuốn phim phát tán trên mạng xã hội. Không phải vậy đâu.

Nhưng đúng hơn là hãy nhận ra Chúa Giêsu nơi những anh chị em của chúng ta với bao đau khổ mà họ đang phải chịu giống như Giêsu ngày xưa đó là lao động nô lệ, những thảm kịch trong gia đình và những bệnh tật.

Nhiều người đang bị đau khổ vì “chiến tranh và khủng bố, vì quyền lợi mà sẵn sàng để tấn công. Bao người bị lừa gạt, phẩm giá con người bị xâm phạm và thân phận con người bị khước từ.

ĐGH cũng nhắc tới vụ nổ bom tấn công các tín hữu đang tụ tập đông đảo để tham dự Chúa Nhật Lễ Lá tại nhà thờ Coptic Christian ở Mar Gerges, vùng phía bắc của thành phố Tanta, thuộc Ai Cập, làm cho ít nhất là 21 người thiệt mạng và khoảng 40 người khác bị thương. ĐGH nói rằng chúng ta hãy để mắt tới họ, ý thức rõ được sự mất mát của họ và yêu thương họ vì “Chúa Giêsu ở trong mỗi nạn nhân, trong cảnh tang thương và trong những tiếng kêu thất thanh.”

Sự hiện diện của Chúa trong mỗi anh chị em chúng ta không phải là một Thiên Chúa nào khác, mà chính là Chúa Giêsu đã tiến vào thành Giêsu-salem cùng với đám đông, tưng bừng reo vui, tay vẫy cành lá tung hô Ngài. Đó cũng chính là Giêsu bị đóng đinh cùng với hai người tội phạm.

Chúng ta không có Chúa nào khác ngoài Giêsu, vị Vua khiêm nhường công chính, đầy lòng thương xót và an bình. Các tín hữu được kêu gọi hãy phán ánh sự thương khó của Chúa Giêsu trong Tuần Thánh bằng cách tìm kiếm Ngài nơi khuôn mặt của những người cùng khổ ở giữa chúng ta.

Cũng như mọi khi, ĐGH đã cử hành Lễ Lá Chúa Nhật 9 tháng Tư tại Quảng Trường Thánh Phê-rô, bắt đầu bằng nghi thức làm phép lá tại chính giữa quảng trường. Sau đó ngài tiến vào nơi cử hành thánh lễ như thường lệ.

Thánh lễ hôm nay cũng rơi vào Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 32, với chủ đề là “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều cao cả và danh ngài là Thánh.” Và là giai đoạn đầu để chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD)2019 sẽ tổ chức tại Panama.

Nhân dịp này, một phái đoàn gồm 200 anh chị em trẻ đến từ Panama, đến từ các nước Trung Mỹ và Mexico đã có mặt tại Quảng Trường để nhận thánh giá WYD, cũng như biểu tượng Marian “ Salus Populi Romani” của các bạn trẻ Ba Lan, những người đã tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow.

Trong bài giảng, ĐGH nói rằng mừng Chúa Nhât Lễ Lá là một sự kiện “cay đắng ngọt ngào” vì chúng ta vừa buồn và cũng lại vừa vui khi Giáo Hội nhớ lại tiếng tung hô Giêsu như một vị Vua tiến vào thành Giêsu-salem, nhưng đồng thời cũng tưởng nhớ cuộc thương khó và tử nạn của Chúa.

Trong cái tương phản ấy, lòng chúng ta trải nghiệm được những gì Chúa đã phải chịu trong ngày ấy khi Ngài vừa vui mừng với những bằng hữu và cũng khóc thương thành Giêsu-salem.

ĐGH nói rằng chính Giêsu đã nhìn thấy trong nỗi vui mừng này là một sức mạnh cương quyết làm theo ý Thiên Chúa khi Ngài tiến vào thành trong tư cách chiến thắng. Như thế Chúa Giêsu không cho ta một ảo tưởng, một thời đại tiên tri mới hay hay là người giả mạo.

Rõ ràng Giêsu là một vị Vua Cứu Tinh đến như người phục vụ, phục vụ Thiên Chúa và phục vụ con người và đi vào cuộc thương khó. Ngài đã gánh hết mọi khổ đau của loài người và chúng ta được kêu gọi để phản ánh nỗi đau mà Chúa Giêsu phải chịu vào tuần trước khi chịu chết.

Khi nghe đám đông hò reo vui mừng tung hô Chúa Giêsu là Vua, thì chúng ta hãy nghĩ đến sự vu khống và lăng mạ, cạm bẫy và phản bội, bỏ mặc cho bị xét xử bất công, âm mưu, roi đòn và mạo gai và cuối cùng con đường thập giá dẫn đến việc đóng đinh.

Nhắn lại đoạn Tin Mừng của Thánh Mathêu khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng ai muốn theo Ngài “thì hãy tự bỏ mình và vác thập giá mà theo”, ĐGH khẳng định qua Tin Mừng rằng“ Chúa Giêsu không hứa vinh quang hay thành công”.Ngài luôn cảnh báo các môn đệ rằng theo Ngài là con đường đau khổ và chiến thắng cuối cùng sẽ đạt được qua cuộc thương khó và cái chết của Ngài trên thánh giá.

Chúa cũng nói với chúng ta như thế và mời gọi mọi người hiện diện hãy cầu xin để được ơn “trung thành theo Chúa Giêsu, không phải bằng lời nói, nhưng qua việc làm”, để được ơn bền đỗ “vác thánh giá của mình mà theo Chúa mỗi ngày trong cuộc sống.”

Giuse Thẩm Nguyễn