VATICAN, 05/11/04 -Trong buổi gặp gỡ vào ngày 5 tháng 11 với các Đức Giám Mục thuộc lục địa Mỹ Châu, Đức Giáo Hoàng đã liệt kê một số vấn đề xã hội mà các quốc gia này đang phải đối phó. Đó là nạn xử dụng ma túy, gia đình đổ vỡ, chiến tranh du kích, khủng bố quốc tế, vấn đề di dân, sự cách biệt giữa người giàu và nghèo.

Khi tiếp các tham dự viên của cuộc họp hậu thượng Hội Đồng Giám Mục, Đức Thánh Cha cũng nhắc tới hành động bất chính của các giáo phái ở lục địa này đang khuyến dụ người Công Giáo từ bỏ đức tin.

Phiên họp hậu thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu được tổ chức tại Roma trong tuần này để kiểm điểm các thành quả của phiên họp thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu được tổ chức cách đây 7 năm và 5 năm sau khi ĐGH công bố Tông huấn “Giáo Hội Mỹ Châu”

Phiên họp kỳ này dưới sự điều hành của đức TGM Nikola Eterovic, Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Thế Giới.

Khi liệt kê những thách đố mà các Giáo Hội Mỹ Châu phải đối phó, ĐGH nhắc đến ảnh hưởng tiêu cực của việc toàn cầu hóa và văn hoá của sự chết thể hiện qua chiến tranh du kích và nạn khủng bố

Ngài cũng nhắc đến những ý thức hệ mới coi căn bản gia đình bây giờ chỉ là cuộc hôn nhân dễ tan vỡ.

Về điểm tích cực, ĐGH nhắc tới tinh thần bác ái của Giáo Hội Mỹ Châu và Ngài coi đó là một vũ khí mạnh chống lại việc trần tục hóa. Ngài cũng ca ngợi các hoạt động xã hội của Giáo Hội Mỹ Châu, đặc biệt trong lãnh vực giáo dục và giúp đỡ người nghèo.