Huynh đoàn Thánh Piô X được sở hữu một nhà thờ làm trụ sở tại Rôma

Tờ báo Ý Il Foglio loan tin Đức Thánh Cha Phanxicô đã giúp Huynh đoàn Thánh Piô X trong nỗ lực mua một ngôi nhà thờ đẹp và một khu phức hợp ngay tại trung tâm Rôma.

Ông Matthew Matzuzzi , một nhà bình luận ở Vatican nói rằng Đức Giáo Hoàng đã đóng "vai trò quyết định" trong việc giúp đỡ cho Huynh đoàn mua được nhà thờ Santa Maria Immacolata all'Esquilino.

Ngôi nhà thờ này nằm ngay góc đường gần Vương cung thánh đường Latêranô ở Rôma, dự kiến sẽ trở thành một trung tâm học thuật, và người ta hy vọng về sau sẽ trở thành trụ sở của Huynh đoàn Thánh Piô X.

Ông Matzuzzi còn cho biết, Đức Giáo Hoàng đã can thiệp chuyện này thông qua Đức Cha Guido Pozzo - Thư ký Ủy ban Giáo hoàng về Giáo Hội Chúa (Ecclesia Dei), nhằm mang Huynh đoàn trở về gần với truyền thống và hiệp thông đầy đủ với Giáo Hội.

Trong cuộc đàm phán hồi tháng trước, lãnh đạo Huynh đoàn là Tổng Giám mục Bernard Fellay từng lưu lại Nhà khách Santa Marta của Đức Giáo Hoàng, cùng với hai viên chức khác là Cha Alain Nely và Đức Cha Alfonso de Galarreta.

Nhà thờ này theo phong cách Tân Gothic, nằm trên đồi Esquiline - một trong bảy ngọn đồi của Rôma, được xây dựng từ năm 1896 đến 1914 cho các tu sĩ dòng Phanxicô ngành Bác ái (áo xám) mà nay đã giải tán. Khu tòa nhà phức hợp nằm bên cạnh, trước đây được sử dụng làm một trường học.

Đây không phải là lần đầu tiên mà Huynh đoàn này nhận được sự giúp đỡ của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Khi còn là Hồng Y Jorge Bergoglio, Tổng giám mục của Buenos Aires, ngài đã từng can thiệp khi chính phủ Argentina muốn khai trừ tư cách thường trú của Huynh đoàn tại quốc gia này với lý do họ không phải là Công Giáo.

Lúc đó, Cha Christian Bouchacourt – trưởng chi nhánh của Huynh đoàn đã cầu cứu đến Đức Hồng Y Bergoglio, và ngài đã nói với cha rằng: "Quý vị là người Công Giáo, đó là điều hiển nhiên. Tôi sẽ giúp quý vị".

Ông Matzuzzi cũng cho biết là theo thỏa thuận giữa Tòa Thánh và Huynh đoàn Thánh Piô X thì việc sẽ thiết lập một Giám hạt tòng nhân (personal prelature) cho họ sắp xảy ra. (Catholic Herald)

Chân Phương