Tổng Thống Palestine, ông Mahmoud Abbas khánh thành Tòa Đại Sứ cạnh Tòa Thánh Vatican

Rome (Agenzia Fides) –Vatican.- Theo dự trù vào ngày thứ Bảy 14 tháng Giêng 2017, Tổng Thống Palestine, ông Mahmoud Abbas, sẽ gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô đồng thời sẽ khánh thành tòa Đại Sứ Palestine cạnh Tòa Thánh. Tòa Đại Sứ toạ lạc trên đường Porta Angelica của thành phố Roma.

Buổi lễ khánh thành được diễn ra vào một ngày trước cuộc Hội Thảo Quốc Tế Về Hòa Bình Cho Trung Đông được triệu tập tại Paris ngày 15 tháng Giêng 2017. Cuộc hội thảo sẽ có đại diện của 70 quốc gia tham dự, nhưng không có đại biểu của Do Thái và Palestine.

Thoả hiệp ngoại giao song phương giữa Tòa Thánh và Quốc Gia Palestine (State of Palestine) có hiệu lực từ tháng Giêng năm 2016. Trong một điệp văn đưọc viết vào dịp Giáng Sinh vừa qua, Tổng Thống Palestine viết " Tôi sẽ hội kiến với Đức Giáo Hoàng và trong buổi hội kiến, chúng tôi sẽ cứu xét một sô vấn đề hai bên cùng quan tâm, bao gồm đẩy mạnh công lý và hoà bình trong khu vực, cũng như khuyến khích đối thoại tôn giáo trong chiều hướng hiểu biết và kính trọng lẫn nhau"

Tổng Thống viết thêm “ Chúng tôi sẽ khẳng định lập trường vững chắc của chúng tôi là không để người ta nhân danh bất cứ “Sách Thánh” nào để biện minh cho việc vi phạm các loại tội ác”. Chúng tôi cũng sẽ bàn thảo về thoả hiệp lịch sử giữa Tòa Thánh và Quốc Gia Palestine. Đó là một mẫu mực củng cố sự hiện diện của người Kitô giáo và các thể chế của họ trong khu vực"

Nguyễn Long Thao