Cuộc gặp gỡ giới trẻ Kitô Âu Châu lần thứ 39, do Tu viện đại kết Taizé tổ chức, đã khai diễn tại thành phố Riga, thủ đô Cộng hòa Latvia hôm 28 tháng 12 và kéo dài đến ngày 1 tháng Giêng. Theo thống kê sơ khởi, có hơn 10 ngàn bạn trẻ Công Giáo, Tin Lành, Anh giáo và Chính Thống tuổi từ 17 đến 35, đã đến với cuộc gặp gỡ này từ các nước Âu Châu, đặc biệt là từ các nước láng giềng với Latvia như Ukarine, Belarus, Ba Lan và Nga.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gởi sứ điệp sau đến các tham dự viên:


Các bạn trẻ thân mến,

Hàng ngàn bạn trẻ đến từ tất cả các miền của châu Âu, và từ một số châu lục khác đang quây quần với nhau tại Riga, Latvia, trong cuộc gặp gỡ lần thứ 39 do cộng đồng Taizé tổ chức và lãnh đạo. Với chủ đề “làm chứng cho niềm hy vọng” được đặt nơi trung tâm các suy tư và cầu nguyện, Đức Giáo Hoàng Phanxicô gần gũi cách riêng với các bạn vì ngài thường xuyên kêu gọi các bạn đừng để cho bất cứ ai cướp đi niềm hy vọng của mình. Trong buổi canh thức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới ở Kraków, ngài mạnh mẽ nhấn mạnh thực tại thiết yếu này của đức tin Kitô: “Tại thời điểm khi Chúa kêu gọi chúng ta, Ngài nhìn vào tất cả những gì chúng ta có thể làm được, và tất cả tình yêu chúng ta có thể chia sẻ. Ngài luôn đặt cược vào tương lai, vào ngày mai. Chúa Giêsu kêu gọi các bạn hướng tới các chân trời, chứ không bao giờ hướng tới những bảo tàng viện”(Diễn từ 30 tháng 7 năm 2016).

Đức Thánh Cha cám ơn các bạn đã chọn rời khỏi ngôi nhà tiện nghi của mình để sống cuộc hành hương tín thác này như một đáp trả trước lời mời gọi của Chúa Thánh Thần.

Các bạn trẻ Chính thống, Tin lành và Công Giáo, khi sống những ngày này trong tình huynh đệ, đang thực sự thể hiện mong muốn của mình được là những nhân vật chính của lịch sử chứ không để cho những người khác quyết định thay tương lai của mình. Đức Thánh Cha khuyến khích các bạn đứng vững trong niềm hy vọng bằng cách đặt để Chúa nơi con tim và cuộc sống hàng ngày của các bạn. Với Chúa Giêsu, người bạn trung thành không bao giờ làm ta thất vọng, các bạn sẽ có thể tiến bước trên con đường hướng tới tương lai với niềm vui, trong khi cống hiến tài năng và khả năng cho thiện ích chung của tất cả mọi người.

Hôm nay, nhiều người đang chán nản và lúng túng bởi bạo lực, bất công, đau khổ và chia rẽ. Họ có ấn tượng rằng sự ác mạnh hơn bất cứ điều gì. Vì thế, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các bạn hãy thể hiện bằng lời nói và việc làm của mình rằng sự ác không có tiếng nói chung cuộc trong lịch sử của chúng ta vì “đây là thời của lòng thương xót cho mỗi người và cho tất cả, không ai có thể nghĩ rằng mình bị cắt đứt khỏi sự gần gũi của Thiên Chúa và quyền năng tình yêu nhân hậu của Ngài” (Tông Thư, Misericordia và Misera, phần 21).

Đức Thánh Cha hy vọng rằng những ngày này mang các bạn lại với nhau tại Riga sẽ giúp các bạn đừng sợ những giới hạn của mình nhưng tăng trưởng niềm tin vào Chúa Giêsu, Đấng Kitô và là Chúa chúng ta, Đấng tin tưởng và hy vọng nơi các bạn. Cầu xin cho các bạn, với chứng tá về sự đơn sơ của Thầy Roger, sẽ xây dựng các cầu nối của tình huynh đệ và thể hiện cho thế giới thấy tình yêu mà Thiên Chúa yêu thương chúng ta.

Từ sâu thẳm tâm hồn mình, Đức Thánh Cha gởi những lời chúc lành của ngài đến các bạn, là những người đang tham dự cuộc gặp gỡ này, và đến với các sư huynh Taizé, cũng như đến tất cả mọi người đang chào đón bạn ở Riga và các khu vực xung quanh.