GIÁO PHẬN VĨNH LONG: LỄ GIỖ MÃN TANG Đức Cha TÔMA

Hôm nay, 17 tháng 10 năm 2016, cộng đoàn dân Chúa Giáo Phận Vĩnh Long tề tựu về ngôi Thánh Đường Mẹ của Giáo Phận để cùng Đức Giám Mục Giáo Phận, quý cha dâng Thánh Lễ giỗ mãn tang cầu nguyện cho Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân. Với lòng hiếu thảo cũng như tình thương đặc biệt với Đức Cha Tôma, đông đảo quý cha trong và ngoài Giáo Phận đã về ngôi nhà Mẹ của Giáo Phận nhỏ bé miền Tây Sông nước này.

Xem Hình

Trước khi bước vào Thánh Lễ, Cha Matthêu Nguyễn Tấn Thụy – Cha Sở Họ Đạo Đức Hòa – Vũng Liêm - mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lại hình ảnh, cuộc đời của các vị Chủ Chăn của Giáo Phận Vĩnh Long:

1. Phêrô Martinô Ngô Đình Thục Giám mục phụ tá: 1938-1960 Đại diện tông tòa

2. Antôn Nguyễn Văn Thiện - Giám mục chính tòa: 1960-1968

3. Giacôbê Nguyễn Văn Mầu - Giám mục chính tòa: 1968-2001

4. Raphael Nguyễn Văn Diệp -Giám mục phụ tá: 1975-2000.

Và dĩ nhiên không thể không nhắc đến sự hiện diện của Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân - Giám mục phụ tá 2000-2001; Giám mục chính tòa 2001-2013.

10 giờ 00, cộng đoàn cùng bước vào Thánh Lễ cầu nguyện cho Đức Cha Tôma. Cộng đoàn dân Chúa cùng hướng về cuối Nhà Thờ để đón đoàn đồng tế trong tâm tình “Niềm hy vọng hằng sống” của linh mục nhạc sỹ Ân Đức: “Tôi tin rằng Đấng Cứu chuộc tôi hằng sống và ngày tận thế tôi sẽ từ bụi đất sống lại và trong thân thể này tôi sẽ được chiêm ngưỡng Đấng Cứu chuộc tôi …Đức Kitô nguồn hy vọng vinh quang. Nguồn sống vui muôn đời ấp ủ lòng tôi tha thiết chờ mong. Ngài là sức mạnh của tôi Ngài là khúc diệu ca mới. Đấng tôi tôn thờ một niềm cảm mến vô biên”.

Khởi đầu đoàn đồng tế là Thánh Giá đèn hầu, quý cha trong và ngoài giáo phận thân thương Vĩnh Long. Vị cuối cùng của đoàn đồng tế Thánh Lễ hôm nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phê rô ngỏ lời với cộng đoàn:

“Anh chị em thân mến ! Hôm nay chúng ta dâng Lễ giỗ mãn tang cho Đức Cha Tôma, Đức Cha là Giám Mục giáo phận Vĩnh Long chúng ta. Suốt cuộc đời Đức Cha tận hiến cho Chúa. Trong đời sống mục vụ, Đức Cha tận tâm chăm sóc đoàn chiên Thiên Chúa trao phó cho Đức Cha. Và Ngài đã hy sinh cho đoàn chiên đó. Dâng Thánh Lễ này, chúng ta cùng nhau cầu xin Chúa chúc lành và ban thưởng cho Đức Cha. Giờ đây, chúng ta nhìn nhận tội lỗi chúng ta để chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh”.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Phêrô gợi lại cho cộng đoàn về bài Tin Mừng về anh trộm lành: “Hôm nay, anh được ở với tôi trên Thiên Đàng” … Mọi người chế nhạo Chúa, quan quyền chế nhạo Chúa, tên trộm dữ chế nhạo Chúa: “Cứu người khác thì hãy cứu lấy mình đi ! Ông không phải là Đấng Kitô sao ?”. Tên trộm dữ trêu chọc Chúa ! Chúa Giêsu đối với ông như là một tên tử tội như bao tên tử tội khác. Họ không biết hoặc là họ hiểu lầm. Trái lại, anh trộm lành đã mắng anh trộm dữ. Anh trộm lành biết kính sợ Thiên Chúa, anh ta biết ăn năn sám hối vì tội anh đã phạm, còn tên kia thì không !...

Kế đó, Đức Cha triển khai lòng tin của mỗi người. Đức Cha nhắn nhủ tin và sống đức tin mới là điều quan trọng. Anh trộm lành can đảm tuyên xưng niềm tin của mình trước mặt mọi người có mặt ở đó. Chúng ta thường đổ lỗi cho người khác ! Chúng ta đang sống đức tin như thế nào ?

Đức Cha gợi lại hình ảnh của Đức Cha Tôma: “… Đức Cha Tôma đã tin và đã sống. Đức Cha Tôma bỏ hết tài trí để phục vụ cho Giáo Phận suốt 13 năm. Còn nhiều việc Đức Cha Tôma chưa làm. Ngài đã ra đi về với Chúa vào 17 tháng 8 năm 2013 với 73 tuổi đời. Chúng ta tin rằng Đức Cha Tôma đã có vé vào Thiên Đàng ngay khi còn sống. Hy vọng rằng sự sống đức tin và tuyên xưng đức tin của Đức Cha Tôma có giá trị. … Hôm nay lễ giỗ mãn tang của Đức Cha Tôma. Xin Chúa nói với Ngài câu nói mà Chúa nói với anh trộm lành: “Hôm nay, anh ở trong Thiên Đàng với ta”. Xin Đức Cha Tôma cầu nguyện cho Giáo Phận Vĩnh Long và cho mỗi người chúng ta !”

Sau khi nhận Phép Lành cuối Lễ từ tay Đức Cha Phêrô, cộng đoàn cùng nhau ra trước phần mộ của Đức Cha Tôma để cầu nguyện, thắp hương tưởng nhớ Đức Cha.

Như lời dẫn của Cha Matthêu Nguyễn Tấn Thụy: “Chúng ta gọi là ngày mãn tang Đức Cha Tôma. Với Thánh lễ mãn tan này, hoàn toàn không phải kể từ đây chúng ta cắt đứt tình liên đới với Người. Với truyền thống của dân tộc, chúng ta sẽ nhớ đến trong sự gần gũi và thân thương nhất: “Đi trong tình mến ! Đó là tinh thần của người con của Giáo Phận bước đi 13 năm trong vai trò mục tử”. Và như vậy, chúng ta – những người con của Đức Cha Tôma vẫn nhớ, sẽ nhớ Đức Cha trong sự gần gũi và thân thương nhất. Và cũng xin Đức Cha khi Đức Cha ở gần Nhan Thánh Chúa, xin Đức Cha thương cầu thay nguyện giúp cho Giáo Phận Vĩnh Long, cho Đức Cha kế nhiệm Phêrô để ngày mỗi ngày Giáo Phận nhỏ bé Vĩnh Long phát triển như lòng Chúa mong muốn và nhất là xin cho Đức Cha Phêrô có được nhiều mẻ lưới đầy như lòng Đức Cha mong ước khi Đức Cha nhận lãnh trách nhiệm lo cho Giáo Phận.