Sau đây là bản tin ghi nhanh, từng giờ (địa phương), ngày đầu tiên, 27 tháng Bẩy, của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Krakow:

11 giờ 00 sáng:

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang trên đường tới thăm Ba Lan lần đầu tiên. Đây là một quốc gia đại đa số theo Công Giáo và còn rất tự hào đối với vị giáo hoàng đã quá cố là Thánh Gioan Phaolô II, người từng phục vụ tại Krakow trong tư cách linh mục và tổng giám mục trước khi làm giáo hoàng.

Cảm thức mong đợi hiển hiện dưới bầu trời đầy nắng của Krakow vào hôm thứ Tư với cờ vàng trắng giáo hoàng và hình ảnh hai Đức Phanxicô và Gioan Phaolô II rực rỡ trên các phố xá. Các sân khấu được dựng lên và nhiều địa điểm dành cho hòa nhạc và các hoạt động khác được tổ chức bởi và được tổ chức cho khách hành hương ở Krakow.

Có sự hiện diện đông đảo của cảnh sát và các lực lượng an ninh khác khắp thành phố, trong lúc các đám đông công chúng mỗi lúc mỗi gia tăng khắp ngả.

“Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người như thế này tại Krakow, di chuyển tới lui quả là khó khăn, dù các công sở đã đóng cửa và nhiều người đã ra ngoài thành phố”, đó là lời của bà Anna Gazda, 43 tuổi, chủ nhân một tiệm bán đồ kỷ niệm.

Dự báo thời tiết cho Krakow nói có thể sẽ có mưa bão vào buổi chiều.

Khoảng 200,000 khách hành hương đã tham dự Thánh Lễ khai mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới chiều hôm qua.

1 giờ 00 chiều:

An ninh khá chặt chẽ khi các khách hành hương trẻ trung và vui tươi từ khắp thế giới tụ họp tại Krakow, miền nam Ba Lan, hàng giờ trước kki Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Cuộc cử hành nói trên bị phủ mờ đôi chút do vụ hạ át dã man một linh mục bên Pháp, gia tăng nỗi lo âu về an ninh vốn đã cao do hàng loạt các vụ ấn công bạo động tại Pháp và Đức. Các viên chức Ba Lan nói rằng họ đã triển khai hàng chục ngàn nhân viên an ninh để bảo toàn Đại Hội, kéo dài tới Chúa Nhật.

"Nó khiến tôi ngỡ ngàng vì hình như người ta chờ đến ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới để tấn công người Công Giáo chúng tôi”, Nounella Blanchedent, 22 tuổi, nói như thế. "Họ chọn thời điểm có biến cố đại chúng lớn lao như thế này để kéo nhiều chú ý hơn cho việc họ đang làm. Quả là đáng thương vì mọi điều chúng tôi làm chỉ là muốn được ở bên nhau, ca hát và ngợi khen Thiên Chúa. Nhưng họ lại muốn phá rối việc ấy”.

Cô là một trong các thiện nguyện viên giúp hậu cần tại Nhà Thờ Thánh Casimir, lúc này đang đông nghẹt, nơi một Thánh Lễ đang được cử hành bằng tiếng Pháp cho các khách hành hương đến từ Pháp, Bỉ và nhiều nước khác. Di hài Thánh Maria Mađalêna từ Pháp đã được đem qua đây suốt thời gian Đại Hội.

2 giờ 20 chiều:

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã rời Rôma đi Ba Lan, nơi ngài sẽ lưu lại 5 ngày để gặp gỡ giới trẻ Công Giáo và thăm Auschwitz cũng như một số đền thánh Công Giáo quan trọng nhất của Ba Lan.

Chuyến bay của hang Alitalia, mang cờ giáo hoàng và cờ Ý, đã cất cánh khỏi phi trường Rôma sau 2 giờ chiều địa phương một chút (1200 GMT) và sẽ hạ cánh xuống Krakow, Ba Lan, sau 2 giờ bay.

Đây sẽ là chuyến tông du Ba Lan đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một trong các quốc gia Công Giáo nhất của Âu Châu và vẫn còn hết sức sùng mộ vị giáo hoàng quá cố người Ba Lan là Thánh Gioan Phaolô II.

Đức Phanxicô sẽ tham gia Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới với giới trẻ Công Giáo, một cuộc tụ họp có tính hoàn cầu. Biến cố thường hân hoan diễn ra mỗi hai hoặc ba năm này đang bị phủ bóng bởi vụ sát hại dã man một linh mục Công Giáo ở Pháp bởi những người quá khích duy Hồi Giáo.

3giờ 20 chiều:

Bộ trưởng nội vụ Ba Lan nói rằng hơn 39,000 cảnh sát viên và nhân viên an ninh khác sẽ bảo đảm an ninh cho cuộc gặp gỡ của Đức Phanxicô với hàng trăm ngàn người trẻ khắp thế giới tại miền nam Ba Lan.

Các lo lắng về an ninh đã lên cao sau khi một linh mục Công Giáo bị sát hại ở Pháp vào hôm thứ Ba trong một cuộc tấn công bằng dao được cho là do nhóm Nhà Nước Duy Hồi Giáo.

Bộ trưởng Mariusz Blaszczak nói đến các biện pháp an ninh phi thường vào ngày thứ Tư, chỉ 3 giờ đồng hồ trước khi Đức Phanxicô dự tính tới Krakow cho một cuộc tông du kéo dài tới Chúa Nhật, bao gồm các Thánh Lễ và các buổi cầu nguyện ngoài trời với khoảng 1triệu rưỡi tham dự viên Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, và viếng thăm trại tập trung Auschwitz-Birkenau của Đức Quốc Xã trước đây, và đền thánh linh thiêng nhất của Ba Lan là Jasna Gora.

Trong một cuộc họp báo Bộ Trưởng nói rằng: “Chúng tôi đã phái ra phố xá Ba Lan 7,500 nhân viên để giữ gìn an ninh mỗi ngày cho các trạm xe lửa, phi trường và trung tâm buôn bán”.

Bộ Trưởng Blaszczak cũng kêu gọi dân chúng tỉnh táo và thông báo các tình huống bất thường hay nghi ngờ cho cảnh sát hoặc các viên chức an ninh khác. Ông nói: “chúng tôi không xem thường bất cứ dấu hiệu nào, tuy nhiên Ba Lan là một đất nước rất an toàn”.

4 giờ 05 chiều:

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng thế giới đang có chiến tranh, nhưng nhấn mạnh rằng đây không phải là chiến tranh tôn giáo. Ngài nói chuyện với các ký giả trên chuyến bay từ Rôma qua Ba Lan, nơi ngài bắt đầu chuyến tông du 5 ngày vào hôm thứ Tư.

Được hỏi về vụ sát hại vị linh mục 85 tuổi trong một nhà thờ ở Normandy, Pháp, vào hôm thứ Ba, Đức Phanxicô trả lời: “chữ đúng thực là chiến tranh… vâng đây là chiến tranh. Vị linh mục thánh thiện này chết ngay lúc ngài đang dâng lời cầu nguyện cho toàn Giáo Hội”.



Đức Giáo Hoàng nói tiếp: “Tôi chỉ muốn minh xác, khi tôi nói tới chiến tranh, tôi thực sự nói tới chiến tranh… cuộc chiến tranh giành quyền lợi, tiền bạc, tài nguyên… Tôi không nói tới cuộc chiến tranh tôn giáo, các tôn giáo không muốn có chiến tranh. Người khác mới muốn có chiến tranh”.

5 giờ 40 chiều

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được nghinh đón tại Ba Lan bởi Tổng Thống Andrzej Duda và hàng trăm người ca hát và hoan hô khi ngài tới phi trường Krakow.

Ngài sẽ cùng hàng tram ngàn người trẻ khắp thế giới tới đây tham dự cuộc tụ họp lớn của tuổi trẻ Công Giáo.

Trong số những người nghinh đón Đức Giáo Hoàng còn có Đệ Nhất Phu Nhân Agata Kornhauser-Duda vả Thủ Tướng Beata Szydlo, người qùy và hôn nhẫn Đức Giáo Hoàng theo lối cổ truyền của người Ba Lan khi nghinh đón các vị cao cấp của Giáo Hội. Chính phủ bảo thủ của Szydlo công khai tuyên bố sự gắn bó với đức tin Công Giáo.

Một dàn nhạc quân đội đã trình tấu quốc ca Vatican và Ba Lan và đám đông vẫy cờ vàng trắng của Tòa Thánh và cờ đỏ trắng của Ba Lan. Bất chấp sự hiện diện trông thấy và dầy đặc của an ninh, Đức Giáo Hoàng đã vẫy tay với đám đông từ cửa sổ chiếc xe hơi chở ngài.



Một buổi lễ nghinh đón chính thức với các bài diễn văn sẽ được tổ chức sau đó, tại Hoàng Cung Wawel ở Krakow.

Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên một quốc gia Đông Âu của Đức Phanxicô.

6 giờ 00 tối

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thúc giục các nhà lãnh đạo Ba Lan “vượt qua sợ sệt” và tỏ lòng cảm thương đối với các di dân. Nhiều sợ sệt đang thấm thật sâu vào quốc gia rất Công Giáo này. Họ sợ người tỵ nạn Hồi Giáo sẽ tạo nguy hiểm cho an ninh quốc gia và sói mòn các truyền thống Kitô Giáo của họ.

Khi nhận định rằng nhiều người Ba Lan từng di cư ra ngoài đất nước, Đức Phanxicô nói đến việc phải tìm cách làm dễ dàng việc họ hồi cư nếu có hy vọng làm thế và phải hiểu các lý do khiến họ ra đi.

Ngài nói thêm: “điều cũng cần là tinh thần sẵn sàng chào đón những người chạy trốn khỏi chiến tranh và đói kém, và tinh thần liên đới với những người bị tước các quyền căn bản, trong đó có quyền được tuyên xưng đức tin trong tự do và an toàn”.

Đức Giáo Hoàng lên tiếng như trên vào hôm thứ Tư tại thành phố Krakow, miền nam Ba Lan, sau khi tới đây để khởi đầu chuyến viếng thăm Ba Lan trong 5 ngày.

Năm ngoái, người Ba Lan đã bầu cho Đảng Luật Pháp và Công Lý cánh hữu, một đảng ửng hộ Giáo Hội Công Giáo nhưng có một sứ điệp bài di dân mạnh mẽ, ngược với lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng phải tỏ lòng thương xót đối với những người thuộc các tôn giáo khác đang trốn thoát tranh chấp.

6 giờ 45 tối

Tổng Thống Ba Lan Andrzej Duda nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đem tới Ba Lan và hàng ngàn người hành hương trẻ các giá trị mà thế giới cần hôm nay: đức tin và lòng tốt.

Chào kính Đức Phanxico trong nghi lễ nghinh đón tại Lâu Đài Wawel ở Krakow, ông Duda nói rằng Đức Giáo Hoàng là một “nâng đỡ, một dấu chỉ đường” cho đời sống giới trẻ.

Là một người Công Giáo quê ở Krakow, Ông Duda nhấn mạnh rằng “Thế giới ngày nay rất cần các giá trị, nó cần đức tin và lòng tốt, tất cả các điều này Đức Thánh Cha đang mang tới. Tất cả chúng con đang mong đợi lời nói của ngài”.

Đức Phanxicô và ông Duda cũng đã gặp riêng nhau trong nửa tiếng đồng hồ, trước khi Đức Giáo Hoàng gặp các nhà lãnh đạo Giáo Hội Ba Lan.

7giờ 35 tối

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầu nguyện bên di hài Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại Lâu Đài Wawel và đang gặp mặt các giám mục Ba Lan; các vị hứa sẽ “lắng nghe cẩn thận” lời dạy của ngài.

Nhiều quan sát viên cho rằng Giáo Hội Ba Lan không hoàn toàn cùng nhịp với triết lý khiêm tốn và khiêm nhường của Đức Phanxicô. Tổng Giám Mục Krakow, Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz đã khai mạc cuộc gặp gỡ với Đức Phanxicô bằng câu nói rằng sự hiện diện của ngài làm sâu sắc thêm ý thức của các ngài được làm thành viên của Giáo Hội Công Giáo, một Giáo Hội vốn vuợt qua các ranh giới quốc gia và văn hóa.

Đức Hồng Y Dziwisz nói: “Chúng con sẽ lắng nghe cẩn thận lời lẽ của Đức Thánh Cha”.

10 giờ 00 đêm

Đức Giáo Hoàng Phanxicô chào hỏi và chúc lành cho một đám đông lớn các người hành hương trẻ đầy phấn khích ở Krakow, nói với họ từ cùng một chiếc cửa sổ tại Dinh Giám Mục của thành phố mà Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từng xuất hiện trong các chuyến về thăm quê hương của ngài.

Đám đông ca hát và nhẩy múa trước và sau khi Đức Giáo Hoàng xuất hiện.

Đức Phanxicô bắt đầu bằng cách yêu cầu giới trẻ im lặng cầu nguyện cho một thiện nguyện viên 22 tuổi của Đại Hội, người vốn thiết kế các lá cờ trang trí cho Đại Hội. Anh vừa qua đời vì ung thư đầu tháng này.

Đức Giáo Hoàng nói với họ: “Có lẽ, một số các con nghĩ rằng ‘cụ giáo hoàng này làm hỏng cả buổi tối của chúng ta’. Nhưng đây là sự thật và chúng ta cần làm quen cả với điều tốt lẫn điều xấu. Đời là thế, các bạn trẻ thân mến”.

10 giờ 10 đêm

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cám ơn tất cả những ai ngỏ lời chia buồn trước việc sát hại một linh mục người Pháp, nhất là Tổng Thống Pháp Francois Hollande.

Đức Phanxicô nói với các ký giả trên chuyến bay hôm thứ Tư từ Rôma tới Ba Lan rằng “cả Tổng Thống Pháp cũng đã muốn liên lạc với tôi bằng điện thoại, như một người anh em, xin cám ơn”.

Ngài có ý nói tới vị linh mục cao niên bị thảm sát bởi một tên quá khích ở Normandy, Pháp, một ngày trước đây, trong lúc đang cử hành Thánh Lễ.

10:45 đêm

Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi lòng tương cảm đối với các di dân trong cuộc họp kín với các giám mục Ba Lan.

Cuộc họp trên được tổ chức hôm thứ Tư, ngày khởi đầu chuyến viếng thăm Krakow của Đức Phanxicô nhân Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Ai cũng biết chính phủ bảo thủ của Ba Lan hiện nay đã đóng cửa đối với các di dân, một chủ trương cũng được gán cho các vị lãnh đạo Giáo Hội ở đây, những vị vốn hỗ trợ chính phủ này trong nhiều vấn đề.

Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Gadecki cho biết: Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng Tin Mừng đòi phải giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn; ngài nói một cách khiến gợi lòng tương cảm nơi các giám mục. Cuộc gặp gỡ kết thúc bằng việc cho rằng còn có thể làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ các di dân.