SINH VIÊN Công Giáo – GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG TĨNH TÂM MÙA CHAY 2016

Chủ đề: “Nhìn lại chính mình - trở về bên Lòng Thương Xót Chúa”

"Tôi muốn ra đi, trở về với cha tôi và thưa người rằng: "Lạy cha, con đã lỗi phạm đến Trời và đến cha..." (Lc 15,18-19)

Xem Hình

Mùa Chay là mùa Giáo Hội mời gọi ăn năn thống hối, cầu nguyện, bố thí, mùa chịu nạn, thương khó, chuẩn bị tâm hồn cho đại biến cố Phục Sinh. Mọi sự thay đổi phải bắt đầu từ chính bản thân mình, như Gandhi nói: “Bạn phải là sự thay đổi mà bạn muốn thấy nơi thế giới. Thế giới mà bạn muốn thay đổi, khởi đầu ở chính sự thay đổi nơi con người bạn.”

Được sự cho phép, ưu ái và quan tâm của Đấng bản quyền Giáo phận Đà Nẵng, ngày 13 tháng 03 năm 2016 nhằm Chúa Nhật V – Mùa Chay, giới Sinh Viên Công Giáo – Giáo phận Đà Nẵng cùng nhau tham gia tĩnh tâm Mùa Chay với chủ đề: “Nhìn lại chính mình - trở về bên Lòng Thương Xót Chúa” được dẫn dắt bởi Cha Phêrô Lê Trung Phước, SVD – Tỉnh dòng Ngôi Lời - Giuse Việt Nam (hiện đang phục vụ tại Giáo xứ Trung Phước – Giáo phận Đà Nẵng). Buổi tĩnh tâm được tổ chức tại Tỉnh dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng – Cộng đoàn Mẹ Sao Biển.

Tham dự trong ngày tĩnh tâm này, đã quy tụ gần 300 các bạn Sinh viên Công Giáo đến từ 9 nhóm sinh viên đang sinh hoạt tại các Giáo xứ trong Giáo phận Đà Nẵng. Bao gồm các nhóm: SVCG Chính Tòa, SVCG Hòa Khánh, SVCG Hòa Cường, SVCG Thanh Đức, SVCG Thanh Bình, SVCG Phú Thượng, SVCG Gia Phước, SVCG An Thượng 1, SVCG An Thượng 2.

Chương trình tĩnh tâm được bắt đầu từ 8h00’ sáng, nhưng ngay từ sớm đã rất đông các bạn Sinh viên kéo về nhà dòng để chuẩn bị chương trình tĩnh tâm. Cùng với nhau các bạn đã có những bài hát, những trò chơi để hiểu nhau, gần nhau hơn trong tình Hiệp nhất – Yêu thương.

Đúng 8h00’ sáng, Cha Phêrô bắt đầu bài chia sẻ tĩnh tâm cho sinh viên của mình, với những trò chơi, những tâm hồn đang vui nhộn như thế, Cha giảng tĩnh tâm đã đưa các bạn lắng đọng tâm hồn, trở về cùng Chúa qua bài hát quen thuộc “Hãy trở về”. Cha cùng các bạn sinh viên cùng nhau vang lên: “Bao năm trôi qua, hồn con lạc bước đi xa…….quyết tâm trở về Cha lành.”

Trong bài giảng tĩnh tâm cho giới Sinh viên hôm nay, Cha Phêrô đã dùng dụ ngôn: Người Con Hoang Đàng mà dẫn đưa các bạn Sinh viên trở về cùng Chúa qua 3 nhân vật trong dụ ngôn là: Người Cha nhân hậu – Người hoang đàng - Người anh cả, được phân tích và gợi mở qua 4 “màn”: - Màn thứ nhất: Bỏ người Cha già, ra đi… - Màn thứ hai: Quyết ăn năn trở về lại - Màn thứ ba: Được Cha đợi chờ và nồng nhiệt đón tiếp - Màn thứ tư: Người Cha đãi tiệc ăn mừng. Chỉ vỏn vẹn trong vòng 1 tiếng đồng hồ ngắn ngủi, nhưng Cha giảng tĩnh tâm đã dẫn đưa các bạn sinh viên cùng nhau nhận ra chính mình là con người mỏng dòn, yếu đuối, tội lỗi đang cần và rất cần đến Lòng Thương Xót Chúa. Nhận ra Thiên Chúa là Cha. Ngài rất yêu thương ta là con cái của Ngài. Khi phạm tội, ta là những đứa con hoang đàng, bỏ Chúa để chạy theo ma quỷ, xác thịt, thế gian. Nhưng than ôi, sau một thời gian tự do bay nhảy, phóng túng, ta chán chường, buồn phiền và thất vọng.

Khi ta lạm dụng sự tự do Chúa ban để sống tội lỗi, ta ngây thơ nghĩ rằng mình được sung sướng hạnh phúc, nhưng ta sẽ chóng thất vọng buồn phiền. Rồi cùng với thời gian, lương tâm ta sẽ bị giày vò vì dằn vặt, ưu tư và tủi hận. Không có Chúa là Cha yêu thương ta, cuộc đời ta sẽ trống rỗng, đen tối và buồn phiền. Không có Chúa, con người ta không thể tạo nỗi cho mình một cuộc sống thăng bằng, phong phú và hạnh phúc được. Thiên Chúa không phải là một quan án nghiêm khắc, không phải là một vị vua độc tài và độc ác, nhưng Thiên Chúa là đấng chăn chiên lành (ngài luôn luôn đi tìm con chiên lạc, và khi gặp nó trong bụi gai, ngài tìm cách vác nó trên vai, sung sướng đem về nhà); Thiên Chúa như người đàn bà kia đánh rơi mất đồng tiền (người đàn bà thắp đèn đi tìm mọi góc xó trong nhà, và khi tìm được thì báo tin vui cho mọi người biết); và nhất là, Thiên Chúa như một người Cha nhân hậu (sau bao ngày buồn rầu vì đứa con ngỗ nghịch ra đi biệt tăm, nay lòng tràn trề vui sướng khi thấy bóng dáng người con ngỗ nghịch từ xa trở về). Thiên Chúa luôn mở rộng cánh tay bao dung để chờ đón con người tội lỗi ăn năn trở về với Ngài.

Sau bài giảng tĩnh tâm của Cha Phêrô, các bạn sinh viên giữ mình trong tâm hồn lắng đọng và xét mình cùng tiến vào tòa giải tội để được giao hòa với Thiên Chúa. Hôm nay, cũng có rất đông các Cha từ Trung tâm mục vụ Giáo phận đến giúp ngồi tòa giải tội cho các bạn sinh viên.

Giao hòa với Chúa, cùng cầu nguyện với Ngài xong, các bạn sinh viên có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện cùng với nhau, trao đổi với nhau về cuộc sống của mình, những thắc mắc được giải đáp và cùng nhau chia sẻ, thật ấm áp, thân tình và tràn ngập tình yêu và hồng ân trong Chúa Giêsu Kitô.

Đúng 10h00’ sáng, Cha Phêrô đã dâng Thánh lễ Chúa Nhật V – Mùa Chay tại Nhà nguyện Dòng Thánh Phaolô – Cộng đoàn Sao Biển, trong thánh lễ có rất đông sự hiện diện của Quý Sơ trong dòng, và hết thảy các bạn sinh viên tham dự buổi tĩnh tâm hôm nay. Các bạn sinh viên hiệp cùng với Cha chủ tế để dâng lên Thiên Chúa hiến lễ tạ ơn trong buổi tĩnh tâm Mùa Chay này. Trong bài giảng lễ, Cha chủ tế chia sẻ nối tiếp chủ đề: “Nhìn lại chính mình - trở về bên Lòng Thương Xót Chúa” qua bài Tin mừng nói về người đàn bà ngoại tình, Cha dẫn dắt các bạn nhận ra Thiên Chúa là đấng giàu Lòng Thương Xót nơi những dấu lạ Người thực hiện, nhất là cho các tội nhân, cho những người nghèo khổ, những người bị gạt ra bên lề xã hội, cho các bệnh nhân và những người đau khổ, tất cả đều mang dấu ấn của lòng thương xót. Tất cả mọi sự nơi Người đều tỏ bày cho thấy lòng thương xót. Không có gì nơi Người lại thiếu vắng lòng thương xót” (trích: Tông sắc Dung mạo của Lòng Thương xót)

Là một Kitô hữu chúng ta nên hiểu rằng, Xã hội hôm nay đã có quá nhiều khổ đau vì tính đố kỵ, ganh tương, xã hội đang hình thành một cộng đoàn ẩn chứa nhiều kích động từ đám đông, từ đó gây ra bao nhiêu cảnh đâm chém đổ máu, và người vô tội chết cách oan uổng. Chúng ta hãy tạo một đám đông thay vì bị kích bởi những lời phê phán, nói xấu, nói hành thành một cộng đoàn bao dung rộng lượng từ những lời nói yêu thương và tấm lòng dung thứ của chúng ta.

Qua buổi tĩnh tĩnh tâm hôm nay, mỗi bạn sinh viên có thể nhận thấy được Tình yêu của Thiên Chúa đối với con người tội lỗi chúng ta như là mong đợi, là tiếp đón, là vui mừng, là tha thứ khi con người tội lỗi trở về gặp lại ngài là Chúa tình thương của họ, là Cha yêu thương của họ. Tạ ơn Chúa, cùng cám ơn nhau qua buổi tĩnh tâm chúng ta đã đọng lại trong tâm hồn và cảm nhận được Lòng Chúa Xót Thương ta biết là nhường nào. Xin Chúa hãy hành động trong mỗi người chúng con, để qua Mùa Chay Thánh này chúng con được trở về “đích thực” với Chúa và sẽ không xa Chúa thêm 1 lần nữa.

Cuối Thánh lễ, 1 bạn đại diện cho Sinh viên Giáo phận Đà Nẵng dâng lời Tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Quý Cha giảng tĩnh tâm, quý Sơ dòng Phaolô, cám ơn các bạn Sinh viên.

Lạy Chúa là Cha chúng con. Chúng con đã lỗi phạm đến trời và đến Cha. Xin Cha tha thứ tội chúng con đã phạm. Xin giúp mỗi người chúng con ăn năn chừa hối và quyết tâm làm lại cuộc đời cho sánh với tình Cha là đấng luôn hằng xót thương chúng con. Xin cho mỗi sinh viên, đang sống trong xã hội tràn ngập sự vô thần, thách đố với Đức tin, xin cho chúng con vững vàng trong đức tin, nồng nàn trong đức mến, phó thác luôn trong đức cậy, cũng như nhận ra chính mình, ăn năn trở lại, dọn sạch tâm hồn để chuẩn bị đón ngày Chúa quang lâm Phục sinh trong vinh hiển. Amen.