GARDEN GROVE.- Vào lúc 9:30 sáng thứ sáu ngày 2 tháng 4 năm 2004 tại trường tiểu học Peters số 13162 Newhope đã diễn ra cuộc tranh tài về kỹ năng đánh vần của các học sinh tiểu học (Từ lớp bão đến lớp 6) gồm thí sinh của 46 trường tiểu học của Học Khu Garden Grove.

Toàn thể học khu Garden Grove này số học sinh tiểu học Việt Nam chỉ chiếm 20% nhưng trong số thí sinh tuyển chọn đi dự thi năm nay thì đã có 26 học sinh gốc Việt trên tổng số 46 học sinh đại diện.

Giải đánh vần tiếng Anh có tên “Spelling Bee” do Học Khu Garden Grove tổ chức hàng năm và số học sinh gốc Việt chiếm hết từ trên xuống dưới. Cả 4 giải: Danh Dự, Nhứt, Nhì, Ba. lần lượt vào tay: Terry Nguyễn (trường Morningside), Christina Trần (Trường Hazard), Vicky Nguyễn (Trường Northcutt) và Mike Huỳnh (Trường Carrillo).

Một đặc điểm khác của năm nay. Em Christina Trần chỉ chịu thua em Terry Nguyễn ở chữ thứ 86 (Khi em đánh vần sai chũ Harpsichord). Hai em kia cũng chỉ chịu bị loại khi đã vượt qua con số trên 80 chữ.

Các thầy cô giáo cho biết ít có cuộc thi nào mà kết quả lại gay cấn như lần này, thông thường chỉ khoảng từ 70 đến 80 chữ là đã phân hơn thua.

Luật sư Nguyễn Quốc Lân Ủy Viên Giáo Dục Học Khu và bà Tiến sĩ Laura Giám Đốc Học Khu đã trao cho 4 em những tấm plaque ghi dấu thành tích này. Dĩ nhiên các em khác vào vòng chung kết cũng đều là những học sinh số một về đánh vần của trường mình được gởi tới và đều nhận được một bằng ban khen về khả năng này.

Cuộc thi dù là chỉ bao gồm 46 trường của Học Khu Garden Grove nhưng đã làm hãnh diện người Việt tại khắp Nam Cali vì thành tích hiếm có này.